Công nghệ di động và mạng xã hội đang dần trở thành công cụ không thể thiếu trong đời sống doanh nghiệp (DN) lẫn cá nhân. Ông Paul Webster - Phụ trách các công ty công nghệ và viễn thông (Tech & Telco) của Facebook tại khu vực Đông Nam Á nhìn nhận, sự kết hợp của hai yếu tố này khiến các DN, nhất là khối DN công nghệ phải nhìn lại phương pháp tiếp cận khách hàng.

• Khi di động và mạng xã hội đã kết hợp với nhau chặt chẽ như hiện nay, theo ông, các thương hiệu ở Đông Nam Á có xem đây là cơ hội cho mình?

Ông Paul Webster - Phụ trách các công ty công nghệ và viễn thông của Facebook tại Đông Nam Á

- Trong kinh doanh này, nếu bạn không đi trước một bước, có nghĩa là bạn đang lùi lại. Những nghiên cứu của TNS gần đây tại Đông Nam Á cho thấy rằng người tiêu dùng có thiên hướng chuyển sang nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là dùng các thiết bị di động.

Truy cập internet trên thiết bị di động đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống thường nhật của mỗi con người. 36% tổng dân số Việt Nam hiện đang truy cập internet từ các thiết bị di động. Điều này chứng tỏ công nghệ số đã trở thành một công cụ giao tiếp và thu thập thông tin hiệu quả cho người tiêu dùng Việt.

Trong khoảng 1 năm, từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015, số người dùng Facebook hàng ngày ở Việt Nam đã tăng 43%. Cũng trong khoảng thời gian trên, người dùng Facebook trên di động thậm chí còn tăng mạnh hơn với hơn 55% lượng người dùng mới.

Chúng tôi cũng đo được rằng, người tiêu dùng Việt Nam dành khoảng 2,5 giờ trên Facebook mỗi ngày, nhiều gấp đôi thời gian xem TV.

Người dùng đã chuyển hướng, DN cũng phải chuyển kênh. Mặc dù vậy, điều này không ảnh hưởng đến những khoản đầu tư dành cho quảng cáo. Quá trình tiếp thị và quảng cáo của các công ty, nhất là những DN viễn thông vẫn được thiết kế tập trung vào các phương tiện truyền thông truyền thống bao gồm TV, báo in và biển quảng cáo ngoài trời.

• Theo ông, DN ngành nào đang nhanh chân hơn trong việc sử dụng mạng xã hội cho công tác quảng bá thương hiệu?

- Tại thị trường Đông Nam Á, những nhãn hàng tiêu dùng nhận ra sự tiện ích của mạng xã hội và đã đầu tư xây dựng những đội ngũ chuyên nghiệp tập trung cho công việc này, vì thế họ đang là người đi trước trong cuộc chơi.

Các nhãn hàng tiêu dùng đang đứng đầu việc sắp xếp lại sự ưu tiên này gồm Oreo, Coca-Cola... Trên thực tế, các đơn vị này đang gặt hái nhiều thành công hơn khi tiến hành chuyển hướng, thay vì các phương tiện truyền thông truyền thống, họ tập trung hơn vào những chiến lược kỹ thuật số và di động.

• Thị trường viễn thông ở Đông Nam Á, đa phần các nước là thị trường trả trước, hiếm gặp sự trung thành với một công ty viễn thông và người tiêu dùng cùng giá cả là những vấn đề nhạy cảm. Theo ông, có thích hợp để truyền thông trên mạng xã hội?

- Hiện các DN ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với hai thách thức lớn: Tạo dựng sự cân nhắc về thương hiệu và gợi nhớ tới thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Những nền hệ thống mạng xã hội như Facebook có thể đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp thương hiệu. Để tiếp cận và kiến tạo sự chuyển đổi trên diện rộng, những công ty viễn thông đi trước thời đại đang sử dụng Facebook nhiều như sử dụng kênh TV. Qua các kênh mạng xã hội, DN nắm bắt sự quan tâm của khách để khuyến khích họ mua hàng và gắn bó với thương hiệu.

• Theo ông, các thương hiệu cần chú ý những điều gì để có thể xây dựng những nội dung hấp dẫn và tiếp thị chúng một cách có chiến lược trên mạng xã hội?

- Tôi chỉ có thể chia sẻ một vài “mẹo nhỏ” cho các DN, chẳng hạn mọi người thường tập trung vào hình ảnh có người thật hơn là một bức hình vẽ. Trong sáng tạo nội dung, chúng ta thấy hiệu quả lớn hơn khi quảng cáo tập trung vào những người thực sự sử dụng một thiết bị hay khả năng kết nối với bạn bè, hoặc xem video.

Thứ hai, văn bản di động hoặc bản sao cần phải ngắn gọn, dễ đọc và không quá nhiều chi tiết, tức là tránh “tham” nhiều yếu tố trên một bức hình. Với video nên ngắn và cực kỳ sống động. Video xem trên điện thoại di động nên bắt mắt và nên cân nhắc tới thực tế là hầu hết mọi người xem video mà không nghe âm thanh.

• Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Phương Quyên (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Vì sao Kim Oanh Group kêu cứu?

    Vì sao Kim Oanh Group kêu cứu?

    23/04/2021 9:57 AM

    Bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group đã gửi đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng và truyền thông do bị tấn công dồn dập trên mạng xã hội.

  • Trung Quốc buộc Alibaba rút vốn khỏi báo, mạng xã hội

    Trung Quốc buộc Alibaba rút vốn khỏi báo, mạng xã hội

    16/03/2021 2:41 PM

    Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu Alibaba rút vốn khỏi các tờ báo, bao gồm South China Morning Post, và mạng xã hội vì lo ngại ảnh hưởng của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.

  • Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam

    Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam

    13/03/2021 11:11 AM

    Nhận định về các nền tảng mạng xã hội Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Các mạng xã hội Việt Nam thế hệ mới phải là sản phẩm của làn sóng Internet thứ ba, cam kết hợp tác và chia sẻ lợi ích với người dùng, phát triển đồng hành với lợi ích của người dùng.

  • Cái giá của sự riêng tư trên mạng

    Cái giá của sự riêng tư trên mạng

    12/03/2021 9:07 AM

    Tim Cook từng khẳng định tính riêng tư là một trong những quyền con người không thể xâm phạm nhưng cũng mang tới nhiều hệ quả với người dùng.

  • Thơ Nguyễn phơi bày chính sách lỏng lẻo của TikTok

    Thơ Nguyễn phơi bày chính sách lỏng lẻo của TikTok

    11/03/2021 4:13 PM

    TikTok chỉ cho phép người dùng 13 tuổi trở lên được sử dụng nền tảng. Tuy vậy, bằng nhiều cách, người dùng chưa đủ tuổi vẫn có thể tiếp cận các video có nội dung xấu.

  • Quý bà ở quận 6 mất gần 27.000 USD vì tin lời "bác sĩ Liên Hiệp Quốc"

    Quý bà ở quận 6 mất gần 27.000 USD vì tin lời "bác sĩ Liên Hiệp Quốc"

    11/03/2021 2:44 PM

    Một quý bà ở quận 6, TP HCM đã tin lời một kẻ “thả thính” trên mạng xưng là "bác sĩ Liên Hiệp Quốc" nên chuyển cho đối tượng gần 27.000 USD.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
Tham gia cộng đồng môi giới Việt Nam
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.