Theo phản ánh của nhiều cư dân đang sống tại Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở xã hội số 30 Phạm Văn Đồng (NƠX Bắc Hà Lucky Building), họ rất bức xúc trước việc những kiến nghị chính đáng của các cư dân đều chưa được chủ đầu tư xem xét giải quyết.

Hiện nay, công trình trên vẫn chưa được nghiệm thu PCCC. Ảnh: TV

Chậm trễ trong việc giao quỹ bảo trì?

Theo phản ánh của các cư dân, NƠX Bắc Hà Lucky Building có gần 300 căn hộ. Hiện nay, người dân đã chuyển về đây ở khoảng 80% tổng số căn hộ. Nhiều hộ gia đình đã chuyển về sinh sống từ cuối năm 2015, tuy nhiên chủ đầu tư (CĐT) là Cty CP Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Bắc Hà (Cty Bắc Hà) vẫn chưa tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra Ban Quản trị của tòa nhà.

Các cư dân cho hay, việc CĐT trây ỳ không thành lập BQT đang dẫn đến nhiều hệ lụy khiến cuộc sống cư dân có nhiều bất an. Tòa nhà đi vào hoạt động đã xuất hiện những sự cố trong quá trình sinh sống như hư hỏng trong thang máy, đá ốp mặt ngoài tòa nhà bị hư hại… gây mất mỹ quan. Theo ước tính sơ bộ của đại diện cư dân NƠX Bắc Hà Lucky Building, số tiền quỹ bảo trì 2% tòa nhà là hơn 6 tỉ đồng. Nếu theo quy định, CĐT phải tạo tài khoản ngân hàng và công khai số tiền, lãi suất cho cư dân biết. Tuy nhiên cho đến nay, cư dân tòa nhà vẫn chưa nhận được các thông báo liên quan tới việc này.

Về việc này, cư dân của NƠX Bắc Hà Lucky Building đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến chủ đầu tư là Cty Bắc Hà mong muốn đơn vị này sớm giải quyết các kiến nghị của cư dân. Tuy nhiên, hiện nay những kiến nghị của các cư dân chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), Nhà nước đã có quy định thành lập ban quản trị (BQT) đối với các khu chung cư. Tuy nhiên trên thực tế, CĐT kéo dài việc thành lập BQT thì quỹ bảo trì vẫn ở trong tay CĐT và vẫn hưởng lợi từ số tiền đó bằng cách tiêu quỹ bảo trì. Điều này khiến nhiều cư dân nơi đây cho rằng, CĐT đang có dấu hiệu chiếm dụng số tiền quỹ bảo trì trên. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đảm bảo quyền lợi của hàng nghìn cư dân tại đây.

Chưa nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy

Theo các cư dân đang sinh sống tại khu vực này, trong Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và Cty Bắc Hà đã ký có quy định: “Bên bán phải chuyển giao căn hộ cho Bên mua đúng thời hạn kèm theo bản vẽ thiết kế tầng nhà có căn hộ và thiết kế kỹ thuật liên quan đến căn hộ”.

Tuy nhiên, đại diện cư dân cho biết: Chúng tôi về ở tại căn hộ của mình đã gần hai năm và chúng tôi đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính với CĐT, nhưng cư dân Bắc Hà Lucky Building chưa hề có các giấy tờ cần thiết theo quy định. Việc chủ đầu tư không thực hiện đúng nội dung hợp đồng nêu trên là trái với các quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, các cư dân cũng cho hay, mặc dù họ đã ở đây gần 2 năm nhưng CĐT vẫn chưa tổ chức nghiệm thu công tác PCCC. Điều này rất nguy hiểm cho quá trình sinh sống của các cư dân.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27.4.2017, toàn thể cư dân nhận được thông báo của Cty Bắc Hà về việc đo vẽ, lập hồ sơ và tính diện tích từng căn hộ phục vụ cho công tác cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở tại số 30 Phạm Văn Đồng với chi phí 1,5 triệu đồng/căn hộ. Tuy nhiên, cư dân cho rằng, nội dung thông báo trên trái quy định tại điều 49 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và nội dung hợp đồng đã ký với cư dân.

Ngày 21.8.2017, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND quận Cầu Giấy về việc kiến nghị của cư dân sống tại NƠX Bắc Hà Lucky Building 30 Phạm Văn Đồng. Văn bản nêu: “Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng chuyển đơn của công dân tới UBND quận Cầu Giấy để được xem xét và giải quyết theo thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định. Thông báo kết quả tới Sở Xây dựng Hà Nội để tổng hợp”.

T.Vương (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.