Cũng như các thị trường BĐS lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… giá nhà đất tại TP Vinh (Nghệ An) từ cuối năm 2011 tới nay đều đồng loạt giảm giá, các dự án lớn rơi vào tình trạng khởi công rồi đắp chiếu khiến nhiều DN kinh doanh BĐS cũng như nhà đầu tư lao đao.

Đìu hiu

Không còn sôi động như đợt sốt giá vào thời điểm cuối năm 2010 đầu năm 2011, hiện nay giá nhà đất tại Vinh đồng loạt giảm giá từ 20 - 40%. Hiện tại giá nhà đất ở các dự án lớn của Cty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí, TECCO, VINACONEX… đều đồng loạt giảm giá mạnh. Giá bán căn hộ chung cư tòa nhà tháp đôi tại P.Quang Trung của Cty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An đã giảm từ 15,9 triệu đ/m2 xuống còn 12,9 triệu đ/m2; dự án tổ hợp dịch vụ tổng hợp, chung cư cao cấp, văn phòng và nhà ở liền kề tại xã Nghi Phú giảm từ 10,95 triệu đ/m2 xuống còn 8,9 triệu đ/m2. Dự án Khu chung cư thu nhập thấp và nhà ở liền kề của TECCO tại P.Lê Lợi vào giai đoạn giữa năm 2011 được nhiều nhà đầu tư tìm mua, giá giao dịch trên thị trường dao động từ 13,5 - 15 triệu đ/m2, hiện tại nhiều nhà đầu tư rao bán với giá khoảng 10,5 - 12 triệu đ/m2 mà vẫn không có người mua.

Đất các dự án đóng băng còn giao dịch nhà đất trong các khu dân cư ở TP Vinh cũng không khả quan hơn, mọi hoạt động mua bán đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Hiện tại giá nhà đất ở trong các khu dân cư, các tuyến phố lớn như: Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn... đều giảm từ 15 - 40% so với thời điểm giữa năm 2011. Không chỉ giảm giá mà giao dịch nhà đất tại Vinh rơi vào tình trạng đìu hiu, thị trường xuất hiện tình trạng nhiều người dân, nhà đầu tư bán tháo nhà đất để trả nợ cho các ngân hàng nhưng không có người mua. “Đầu năm 2011 nhiều người trả giá 12 triệu đ/m2 không bán, giờ gia đình cần tiền treo bảng bán 9 triệu đ/m2 mấy tháng rồi vẫn không có người hỏi mua”, chị Trần Thị Thuỷ ở đường Phan Thúc Trực, TP Vinh than thở.

Giảm giá… kích cầu

Trong giai đoạn năm 2010 đầu năm 2011 thị trường BĐS tại TP Vinh khá sôi động, là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS. Hàng loạt dự án lớn với tổng số tiền đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư vào Vinh như: Khu nhà ở kết hợp trung tâm thương mại, nhà ở liền kề và biệt thự do Cty CP Đầu tư phát triển nhà Sông Hồng đầu tư ở xã Nghi Phú, Nghi Đức với tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến 721,70 tỷ đồng; Dự án nhà ở liền kề, trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp tại đường Nguyễn Thị Minh Khai do Cty CP Vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư có tổng vốn đăng ký 310 tỷ đồng... Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại do thị trường BĐS đóng băng nên các dự án phần lớn đều nằm trong tình trạng án binh bất động.

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, hiện tượng giá đất ở Vinh đổ dốc là do phản ứng dây chuyền của sự đi xuống của thị trường địa ốc trên cả nước; ngoài ra tình trạng vỡ nợ của hệ thống tín dụng đen, của nhiều DN cũng là nhân tố dẫn đến thị trường BĐS tại Vinh rơi vào tình trạng đóng băng. Đối phó với tình trạng khó khăn hiện tại nhiều DN kinh doanh BĐS tại Vinh đã giãn tiến độ đầu tư xây dựng, nhiều dự án chủ đầu tư chủ động dừng việc khởi công dẫn đến hàng loạt dự án đã được cấp phép nhưng vẫn nằm trên giấy.

Ngoài ra, để giải cứu thị trường cũng như tự cứu mình, thời gian gần đây nhiều DN kinh doanh BĐS tại Vinh đã tung ra nhiều gói kích cầu cụ thể như giảm giá, giãn tiến độ thanh toán tiền để thu hút người mua. “Đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đền bù GPMB, xây dựng giờ bán không ai mua. Trong lúc đó tiền đầu tư lại đi vay các ngân hàng thương mại với lãi suất lên đến 20%/năm, nếu không bán được để trả tiền ngân hàng thì DN chỉ có nước phá sản. Hiện Cty tôi đã chấp nhận giảm giá đất, căn hộ xuống tới 20% so với dự kiến ban đầu để có thể giải ngân nhưng giao dịch vẫn rất khó khăn. Tình trạng thị trường BĐS đóng băng kéo dài như hiện nay, nếu nhà nước không có chính sách hỗ trợ thì DN chỉ có nước chết”, Giám đốc một Cty BĐS lớn tại TP Vinh lo lắng.

Theo Báo Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.