Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Gọi tên những vùng đất mớiBất động sản nghỉ dưỡng 2019: Gọi tên những vùng đất mới
CafeLand - Nhi, người phụ nữ làm việc trong một công ty truyền thông tại Hà Nội, được bạn bè biết đến là người chuyên đi “săn đất”. Hai năm rồi, Nhi đã kiếm bộn nhờ săn đất đón sóng ở các tỉnh ven biển. Từ Bắc – Trung – Nam, nơi đâu có cơ hội là Nhi và các thành viên trong nhóm của mình lại vác ba lô lên đường.

CafeLand - Nhi, người phụ nữ làm việc trong một công ty truyền thông tại Hà Nội, được bạn bè biết đến là người chuyên đi “săn đất”. Hai năm rồi, Nhi đã kiếm bộn nhờ săn đất đón sóng ở các tỉnh ven biển. Từ Bắc – Trung – Nam, nơi đâu có cơ hội là Nhi và các thành viên trong nhóm của mình lại vác ba lô lên đường.

Nhờ khéo léo tận dụng các mối quan hệ, nhóm của Nhi nắm thông tin rất nhanh, cứ nơi nào có “ông lớn” sắp đầu tư dự án là nhóm Nhi cũng nhanh chân kiếm cơ hội. Sản phẩm nhóm nhà đầu tư này nhắm đến là những lô đất có vị trí đẹp, diện tích phù hợp đủ để xây dựng các khách sạn tầm trung, có vị trí kết nối giao thông ở mức từ trung bình đến khá thuận tiện. Khi hạ tầng hoàn thiện dần, cơ hội tăng giá sẽ lớn dần.

Xác định cần dòng vốn xoay vòng liên tục, Nhi chỉ mua những khu đất có sổ đỏ, không vướng quy hoạch, thanh khoản của tài sản tốt để có thể bán nhanh khi cần tiền. Nhờ chiến lược rõ ràng, đầu tư có đội nhóm và kinh nghiệm “chinh chiến” nhiều năm, Nhi đã thắng lớn tại các vùng đất mới, nơi mà thị trường bất động sản còn đang ở giai đoạn rục rịch phát triển.

Ngoài sự hiện diện của các doanh nghiệp có tên tuổi trong làng địa ốc, chính những nhà đầu tư cá nhân như Nhi đã khiến cho thị trường bất động sản ở các khu vực mới nổi thêm tăng nhiệt, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Có thể nói, điểm chấm phá ấn tượng nhất trong bức tranh bất động sản du lịch nghỉ dưỡng năm nay có lẽ là sự xuất hiện của những vùng đất mới. Ngoài các thị trường quen thuộc như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc, các doanh nghiệp bất động sản đang ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động ra các khu vực khác như Quy Nhơn, Phan Thiết, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Yên, Ninh Thuận.

Theo các chuyên gia, trước sự bùng nổ của ngành du lịch, bất động sản được xem là con gà đẻ trứng vàng. Số liệu của tổng cục thống kê cho thấy, 5 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,3 triệu lượt người, cao hơn mức 6,7 triệu lượt người của cùng kỳ năm 2018.

Tổng Cục du lịch dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 21 triệu lượt khách quốc tế, và đến 2025 con số này sẽ tăng lên 32 triệu lượt. Theo đó, đến năm 2020 dự báo cả nước cần đến 650.000 đến 700.000 phòng lưu trú; đến năm 2025 cần có từ 950.000-1.050.000 buồng lưu trú.

Theo CBRE Việt Nam, cùng với cú hích từ hệ thống cơ sở hạ tầng, nguồn khách du lịch gia tăng mạnh mẽ hàng năm sẽ là đòn bẩy kích thích sự phát triển bền vững cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong dài hạn tại Việt Nam.

Với những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, lượng du khách tăng dần đều chính là thước đo tiềm năng phát triển của phân khúc này. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng đón đầu xu hướng, xây dựng những tổ hợp nghỉ dưỡng phức hợp để đón đầu cơ hội. Nguồn cầu sản phẩm bất động sản ở phân khúc du lịch nghỉ dưỡng cũng vì thế mà tăng lên nhanh chóng.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2018 có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại 12 địa phương, trong đó có Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, Phan Thiết và Quảng Ninh.

Trong số nguồn cung chào bán năm 2018 có đến 7.800 căn hộ được giao dịch, chiếm tỷ lệ 92%. Điều này cho thấy lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng được sự quan tâm rất nhiều. Bước sang quý 1-2019, số lượng condotel mở bán ở các thị trường phía nam nhiều hơn phía bắc. Các tỉnh phía nam, đặc biệt là từ Đà Nẵng đổ vào có lượng giao dịch nhiều hơn.

Nhận định về triển vọng trong những tháng còn lại trong năm 2019, ông Khởi cho rằng thị trường còn nhiều tiềm năng do nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày càng tăng. Cơ sở pháp lý của loại hình bất động sản du lịch đã rõ ràng hơn so với trước. Nhiều địa phương đang tổ chúc mời gọi đầu tư, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Cùng với sự bùng nổ về lượng, tại những thị trường nghỉ dưỡng trọng điểm trong vài năm trở lại đây còn chứng kiến sự chuyển biến đáng chú ý về chất cũng như xu hướng trải nghiệm mô hình nghỉ dưỡng mới của khách du lịch.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định một thế hệ khách du lịch mới đang hình thành. Họ có những nhu cầu cá biệt và đòi hỏi sự đa dạng trong trải nghiệm. Thế hệ khách mới tất yếu sẽ tác động đến sự phát triển của các mô hình lưu trú.

Do đó, cùng với những thị trường truyền thống, đây sẽ là cơ hội cho những vùng đất mới giàu tiềm năng du lịch nhưng chưa được khai thác tối đa. Những địa điểm mới như Hạ Long, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Phan Rang, Phan Thiết, Bà Rịa-Vũng Tàu được nhắc đến thường xuyên hơn trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian gần đây.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết đối với bất động sản du lịch biển, các thị trường có tiềm năng phát triển gần như nhau, được thiên nhiên ưu đãi trải dài rất đồng đều. Đặc biệt là các thị trường ở phía nam, nơi có khí hậu phù hợp với du lịch biển.

Tuy nhiên, một vài thị trường nổi trội hơn như Đà Nẵng hay Nha Trang do có sự kết nối về giao thông, đặc biệt là có sân bay quốc tế, đã thu hút được nhiều khách quốc tế. Đó cũng là lý do những năm qua, sản phẩm nghỉ dưỡng bán tập trung nhiều hơn ở các thị trường này.

Bên cạnh các khu vực đã phát triển khá nóng trong thời gian qua, bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự trỗi dậy của các thị trường cấp hai như Phan Thiết, Hạ Long. Công suất phòng khách sạn ở các thị trường này đang có kết quả hoạt động tốt hơn do chưa chịu nhiều áp lực về nguồn cung.

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường, chúng ta quen thuộc với những điểm nóng của thị trường như Đà Nẵng, Hội An, hay Nha Trang. Đến một lúc nào đó, các thị trường này sẽ bão hòa. Và có thể các địa điểm này không còn nóng nữa, mà sẽ chuyển sang các địa điểm khác, ví dụ Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phú Yên, Phan Rang (Ninh Thuận), Phan Thiết (Bình Thuận).

“Các khu vực này cũng không khác nhau mấy về tiềm năng và có thể sẽ trở thành địa bàn có tốc độ phát triển nhanh hơn. Ví dụ như Phú Yên, khu vực này rất tiềm năng nhưng đang ngủ yên. Dù tiềm năng nơi đây không kém gì ở Nha Trang nhưng Phú Yên mới chỉ được biết và nói đến nhiều sau tác phẩm điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, ông Võ nói.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, với những vùng đất đã phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc, nguồn cung đã rất nhiều và có thể dư thừa cung so với nhu cầu. Trong khi ở các vùng như Phan Thiết, Long Hải, Hồ Tràm, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng còn ít. Đây cũng là những vùng biển nổi tiếng và nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng là luôn có.

Còn theo ông Khởi, trong ngắn hạn thì bất động sản biển vẫn là điểm đáng lưu tâm. Các tỉnh mới có nhiều tiềm năng, đặc biệt từ Đà Nẵng trở vào. Các tỉnh này đang có quỹ đất và đang tiến hành kêu gọi đầu tư, như Bình Định, Phú Yên,.. đều có sân bay nên thuận tiện đển phát triển.

Có thể thấy, điểm chung của các địa điểm mới nổi đều là các tỉnh ven biển được thiên nhiên ưu đãi với vẻ đẹp hoang sơ, bãi tắm đẹp, không gian trong lành. Ngoài ra, mỗi địa phương đều có một nét văn hóa truyền thống riêng, quỹ đất còn dồi dào. Không dừng lại ở đó, chính sách kêu gọi đầu tư ở các địa phương ngày một hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp đổ về đây.

Dù vậy, các chuyên gia cũng quan ngại việc phát triển dự án ở các thị trường mới nổi có thể có những khó khăn đối với các nhà đầu tư. Trong đó, trở ngại lớn nhất là người dân đã quen với những địa danh được giới thiệu quá nhiều như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc nên giới đầu tư có thể băn khoăn khi lựa chọn những vùng đất mới.

Chính vì vậy, để phát triển bất động sản thành công các dự án bất động sản ở các tỉnh ven, lân cận, giáp ranh thậm chí cách xa Sài Gòn, ông Đinh Thế Hiển cho rằng doanh nghiệp phải tính đến các bài toán về giao thông và kết nối vùng.

“Để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng thành công thì chủ đầu tư phải giải quyết vấn đề mà bất động sản nghỉ dưỡng đang chỉ ra. Đó là những dự án phải được xây dựng thực chất, đầy đủ hạ tầng và dịch vụ kèm theo để đáp ứng được nhu cầu du khách. Chất lượng quản lý vận hành phải đảm bảo, thiết kế công năng cũng cần được chăm chút để tạo ra những sản phẩm khác biệt thì mới mong thành công”, ông Hiển lưu ý.

Nhìn về dài hạn, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng mang lại nguồn thu cho các nhà kinh doanh rất tốt nhưng không thể trở thành một chi phí về xã hội, môi trường. Có những dự án, để tưới nước cho sân golf, giữ cây xanh phải dùng hóa chất độc hại. Những hóa chất đó độc hại ảnh hưởng tác động đến môi trường ra sao thì cần các bộ ngành liên quan phải nghiên cứu, làm rõ.

“Chúng ta không chỉ phát triển bất động sản nghỉ dưỡng để mang lợi nhuận về trong năm nay, trong 10, 20 năm tới mà phải bảo vệ môi trường. Một số dự án rất tốt, mang đến công ăn việc làm, hài hòa với các chính sách khác, nâng được kinh tế địa phương, bảo vệ môi trường. Một vấn đề cần được quan tâm là biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhà đầu tư cần quan tâm đến tất cả khía cạnh chứ không chỉ vì lợi nhuận”, ông Hiếu nói.

Thanh Thịnh - Design: Thuận Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.