Thay đổi lối sống, hành vi, hoạt động thể chất và cách suy nghĩ là những cách chữa trị, giảm trầm cảm một cách tự nhiên.

Trầm cảm có thể khiến nhiều người cảm thấy bất lực. Dưới đây là những cách tự nhiên, giúp họ cảm thấy tốt hơn.

1. Tạo ra một thói quen hằng ngày

Bác sĩ chuyên khoa tâm thần và trầm cảm Ian Cook (Đại học California, Los Angeles, Hoa Kỳ) chia sẻ: “Người trầm cảm cần có một thói quen hằng ngày. Bởi trầm cảm khiến cho họ không màng đến bất cứ chuyện gì trong cuộc sống, cứ như vậy từ ngày này sang ngày khác. Vậy nên, lập một thời gian biểu nhẹ nhàng hằng ngày có thể giúp họ trở lại với cuộc sống bình thường”.

2. Đề ra những mục tiêu

Khi trầm cảm, bạn có thể cảm thấy không thể hoàn thành được bất cứ việc gì. Điều này khiến bạn nghĩ rằng mình ngày càng trở nên tệ hại hơn. Để khắc phục, hãy đề ra những mục tiêu hằng ngày cho bản thân.

Hãy bắt đầu từ mục tiêu nhỏ, để có thể thành công với mục tiêu ấy. Khi bắt đầu cảm thấy tốt hơn, có thể bổ sung nhiều mục tiêu hằng ngày có tính thử thách hơn.

3. Tập thể dục

Tập thể dục tạm thời làm tăng việc tiết các hóa chất đem lại tâm trạng tốt như endorphin. Về lâu dài, tập luyện rất hữu ích đối với người trầm cảm. Thường xuyên tập thể dục kích hoạt não để suy nghĩ theo cách tích cực. Thay vì chạy marathon, hãy đi bộ vài lần mỗi tuần.

4. Ăn uống lành mạnh

Không có cách ăn uống nào có thể chữa được trầm cảm. Cách tốt nhất là chú ý những gì bạn ăn. Nếu trầm cảm khiến bạn ăn uống quá độ, hãy kiểm soát những thực phẩm tiêu thụ sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Các loại thực phẩm có chứa axit béo omega-3, như cá hồi và cá ngừ, và axit folic, như rau bina và trái bơ có thể làm giảm trầm cảm.

5. Ngủ đủ giấc

Trầm cảm có thể làm bạn khó ngủ, và thiếu ngủ làm trầm cảm nghiêm trọng hơn. Hãy bắt đầu một số thay đổi trong lối sống của bạn. Đi ngủ và thức dậy cùng giờ mỗi ngày. Cố gắng không ngủ trưa. Loại bỏ mọi thứ quấy nhiễu bạn ra khỏi phòng ngủ, như có tivi và máy tính, để cải thiện giấc ngủ.

6. Thay đổi suy nghĩ

Một trong những cách tự nhiên chống lại trầm cảm là thay đổi cách suy nghĩ của bạn. Bởi khi trầm cảm, bạn có xu hướng nghĩ đến những tình huống xấu nhất trong cuộc sống. Vậy nên, nếu lần sau bạn cảm thấy suy nghĩ tiêu cực về bản thân, hãy cố gắng thay đổi cách suy nghĩ. Bằng cách này, bạn có thể đánh bại mọi suy nghĩ tiêu cực trước khi mất kiểm soát chúng.

7. Làm điều mới mẻ

Động viên bản thân làm điều gì đó khác biệt, như đến một viện bảo tàng, chọn một cuốn sách đã đọc và ngồi ở ghế công viên để đọc, tham gia một hoạt động tình nguyện hoặc tìm tòi một môn giải trí mới.

Theo chia sẻ của bác sĩ Cook: “Khi thử thách với bản thân bằng cách làm điều khác biệt, sẽ tạo ra những thay đổi hóa học trong não. Thử làm điều mới mẻ còn thay đổi lượng dopamin, có liên quan đến cảm giác hài lòng, niềm vui và học hỏi, của não”.

8. Nhận lãnh những trách nhiệm

Trầm cảm khiến bạn muốn rút lui khỏi cuộc sống và chối bỏ mọi trách nhiệm trong gia đình và ở chỗ làm việc. Trong khi đó, nhận lãnh và có những trách nhiệm có thể giúp bạn duy trì một lối sống tốt, có thể chống lại trầm cảm và tạo cho bạn cảm giác hoàn thành công việc.

9. Tận hưởng niềm vui

Khi bạn cảm thấy mọi thứ xung quanh không có gì là thú vị, đó là một triệu chứng của trầm cảm. Thay vào đó, hãy dành thời gian để tận hưởng niềm vui. Lên kế hoạch cho những gì bạn từng yêu thích, cho dù đó là một việc vặt vãnh, tiếp tục đi xem phim hoặc tiếp tục ra ngoài ăn tối cùng bạn bè.

Trầm cảm có thể khiến bạn đánh mất niềm vui tận hưởng cuộc sống. Vậy nên, hãy tìm hiểu xem làm cách nào để thay đổi điều đó bởi những điều vui vẻ có thể làm bạn cảm thấy vui vẻ trở lại.

Hoàng Uyên (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.