Thông tin
- home Trang chủ
- workspace_premium Sự kiện
- sync_saved_locally Yêu thích
- play_lesson Video đã lưu
- bookmark_add Đăng bài
Thành viên nổi bật
-
Khả Trần
836
-
Hoàng Anh Tuấn
834
-
Bảo Minh
190
-
Hong Ngoc Vu
140
-
Khoa Hoàng
121
Thiên An
7 giờ trước-
flag Báo cáo vi phạm
Khoảng 400.000 xe máy xăng công nghệ ở TP.HCM sắp chuyển sang xe điện
Hiện TP.HCM đang có khoảng 400.000 xe hai bánh công nghệ hoạt động. Đây là nhóm được triển khai chuyển đổi trước tiên trong kế hoạch điện hóa phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) vừa có dự thảo “Đề án Chuyển đổi xe hai bánh từ xe xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM”.
Dự thảo cuối cùng của đề án sẽ được trình lên UBND TP.HCM trong tuần này, trước khi qua các bước góp ý và thẩm định tính pháp lý cho các đề xuất chính sách. Sau đó, TP.HCM sẽ gửi kiến nghị ra Trung ương.
Vì sao chọn tài xế công nghệ?
Hiện TP.HCM đang có khoảng 400.000 xe hai bánh công nghệ hoạt động. Đây là nhóm được triển khai chuyển đổi trước tiên trong kế hoạch điện hóa phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.
Khoảng 400.000 xe máy xăng công nghệ ở TP.HCM sắp chuyển sang xe điện
Khảo sát năm 2023 cho thấy mỗi tài xế di chuyển trung bình 80-120km/ngày, gấp 3-4 lần người dân thông thường, thậm chí có người đi tới 150km/ngày.
Chuyển đổi xe của nhóm này sẽ giảm phát thải hiệu quả gấp nhiều lần, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng không khí đô thị. Ngoài ra, việc chuyển đổi xe điện cho nhóm tài xế xe công nghệ dễ tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.
Chính sách hỗ trợ tài chính
Để đảm bảo tính khả thi, đề án kiến nghị:
- Miễn 100% phí trước bạ, phí biển số, thuế VAT cho xe máy điện đứng tên tài xế công nghệ (từ 1/2026 đến 12/2029).
- Cho vay ưu đãi với lãi suất trần khoảng 6%/năm, TP.HCM hỗ trợ thêm ít nhất 2% lãi suất.
- Ngân hàng có thể trích nợ tự động từ cước vận chuyển để tránh nợ xấu.
Ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Kinh tế (HIDS) khẳng định: “Chính sách được thiết kế để không ai bị bỏ rơi. Mục tiêu cốt lõi là kiểm soát khí thải và bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.
Lộ trình thực hiện chia 4 giai đoạn
- Giai đoạn 1, tính từ tháng 1/2026 sẽ chuyển đổi đạt 30%, tương đương khoảng 120.000 xe
- Giai đoạn 2, tính đến tháng 12/2026 số lượng xe chuyển đổi đạt 50%, tương đương khoảng 200.000 xe.
- Giai đoạn 3, tính đến tháng 12/2027 sẽ có 80%, tương đương khoảng 320.000 xe máy công nghệ trên địa bàn được chuyển xe điện.
- Giai đoạn 4, đến tháng 12/2029 khoảng 400.000 xe máy công nghệ trên địa bàn TP.HCM hoàn toàn chuyển sang xe điện.
Nếu bạn là tài xế công nghệ, bạn có sẵn sàng chuyển sang xe điện không?
Hỗ trợ vay vốn và miễn thuế đã đủ thuyết phục chưa? Hay còn lo ngại điều gì?














































































Mua bán nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh
Song Anh
2 ngày trước-
flag Báo cáo vi phạm
TP.HCM lấy ý kiến hạn chế xe xăng, dầu tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao
TP.HCM đang lấy ý kiến các sở ngành về việc hạn chế xe xăng, dầu tại tại những khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao, nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh.
Ngô Đồng
3 ngày trước-
flag Báo cáo vi phạm
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi xe cộ, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1, Báo Chính phủ đưa tin.
Trần Khả
2 tuần trước-
flag Báo cáo vi phạm
Lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy sử dụng xăng sang xe điện ở TP.HCM
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2028 chuyển toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Đây là bước đi tiên phong nhằm giảm phát thải và xây dựng giao thông đô thị xanh.