Thông tin
- home Trang chủ
- workspace_premium Sự kiện
- sync_saved_locally Yêu thích
- play_lesson Video đã lưu
- bookmark_add Đăng bài
Thành viên nổi bật
-
Hoàng Anh Tuấn
838
-
Khả Trần
836
-
Bảo Minh
191
-
Hong Ngoc Vu
163
-
Khoa Hoàng
121
Minh Thiện
1 ngày trước-
flag Báo cáo vi phạm
Cấm xe máy xăng ở Hà Nội và giải pháp đô thị nén
Đô thị nén là gì? Nó có liên quan gì đến lệnh cấm xe xăng? Phát triển đô thị nén cần những gì? Và tại sao mô hình này có thể trở thành lời giải thực sự cho bài toán ô nhiễm, kẹt xe và quá tải hạ tầng? Hãy cùng tìm câu trả lời trong podcast hôm nay: Cấm xe máy xăng và lời giải mang tên Đô thị nén.
Về khái niệm, đô thị nén là đô thị có mật độ dân cư cao, phát triển về chiều cao và không gian phía trên, có đầy đủ các dịch vụ để tự phục vụ nhu cầu của người dân, sử dụng đất hỗn hợp, đa chức năng, và ít phụ thuộc vào ô tô cá nhân, người dân có thể đến các nơi cần thiết bằng đi bộ, xe đạp, và giao thông công cộng.
Đây là mô hình giúp người dân sống - làm việc - học tập - giải trí trong cùng một khu vực nhỏ, giảm nhu cầu di chuyển xa. Điều này giúp cắt giảm nhu cầu di chuyển, từ đó giảm phát thải và giảm luôn cả... sự phụ thuộc vào việc “cấm hay không cấm” xe máy xăng.
Singapore, Hồng Kông, Tokyo đều đã triển khai thành công mô hình đô thị nén. Việt Nam hoàn toàn có thể, nếu có lộ trình hợp lý.
Cấm xe chỉ là bước đầu. Nếu không có metro, buýt điện, nhà ở vừa túi tiền và quy hoạch nhất quán - người dân sẽ quay lại với xe cá nhân. Do đó, giải bài toán phương tiện phải đi cùng giải bài toán đô thị.
Đô thị nén không thể thành công nếu thiếu giao thông công cộng. Và TOD - Transit Oriented Development chính là phần cốt lõi. TOD là mô hình phát triển đô thị xoay quanh các tuyến metro, buýt nhanh. Ở đó, mọi tiện ích đều nằm trong bán kính 500–800m từ trạm. Cư dân đi lại chủ yếu bằng phương tiện công cộng hoặc đi bộ.
Bạn nghĩ sao về lệnh cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 Hà Nội?
Bạn có tin rằng đô thị nén và xe điện sẽ là hướng đi phù hợp với Việt Nam?














































































Mua bán nhà đất tại TP. Hà Nội
Vương Lâm
4 ngày trước-
flag Báo cáo vi phạm
CẤM XE XĂNG – VINFAST NGÀY BÁN 500 XE ĐIỆN!
VinFast đang bán hơn 500 xe mỗi ngày! Quý 1 năm nay, họ bán gần 45.000 xe máy điện.
Thiên An
6 ngày trước-
flag Báo cáo vi phạm
Khoảng 400.000 xe máy xăng công nghệ ở TP.HCM sắp chuyển sang xe điện
Hiện TP.HCM đang có khoảng 400.000 xe hai bánh công nghệ hoạt động. Đây là nhóm được triển khai chuyển đổi trước tiên trong kế hoạch điện hóa phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.
Song Anh
1 tuần trước-
flag Báo cáo vi phạm
TP.HCM lấy ý kiến hạn chế xe xăng, dầu tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao
TP.HCM đang lấy ý kiến các sở ngành về việc hạn chế xe xăng, dầu tại tại những khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao, nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh.
Trần Khả
3 tuần trước-
flag Báo cáo vi phạm
Lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy sử dụng xăng sang xe điện ở TP.HCM
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2028 chuyển toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Đây là bước đi tiên phong nhằm giảm phát thải và xây dựng giao thông đô thị xanh.
Lê Đồng Lâm
1 tháng trước-
flag Báo cáo vi phạm
Đề xuất bỏ thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại thành phố
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố.