Thông tin
- home Trang chủ
- workspace_premium Sự kiện
- sync_saved_locally Yêu thích
- play_lesson Video đã lưu
- bookmark_add Đăng bài
Thành viên nổi bật
-
Hoàng Anh Tuấn
886
-
Khả Trần
836
-
Hong Ngoc Vu
246
-
Bảo Minh
191
-
Khoa Hoàng
121
Ngô Đồng
2 tuần trước-
flag Báo cáo vi phạm
Cảnh quan hai bờ sông Đáy sẽ được Ninh Bình quy hoạch như thế nào?
UBND tỉnh Ninh Bình đang triển khai phương án đầu tư tuyến đường cảnh quan kết hợp kè ven sông Đáy, đoạn từ cầu Non Nước đến cầu Bến Mới, với kỳ vọng mở ra không gian phát triển đô thị mới, gắn kết di sản, hiện đại, sinh thái, tạo đột phá sau sáp nhập.
Ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã đi kiểm tra thực địa và khảo sát toàn tuyến, chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thiện hồ sơ, đề xuất phương án đầu tư, quy hoạch phù hợp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo định hướng, tuyến đường cảnh quan kết hợp kè ven sông Đáy không chỉ là công trình đê, kè phòng chống thiên tai, mà còn là tuyến giao thông kiểu mẫu, tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan đô thị ven sông.
Bờ hữu sông Đáy dài khoảng 13,1 km, đi qua các phường Hoa Lư, Tây Hoa Lư (từ cầu Gián Khẩu đến đường Trần Nhân Tông).
Bờ tả sông Đáy dài khoảng 13,7 km, đi qua các xã Phong Doanh, Ý Yên (từ ngã ba sông Hoàng Long – sông Đáy đến cao tốc CT.01).
Tuyến đường được kỳ vọng là hạ tầng động lực mới, kết nối các khu đô thị, thúc đẩy phát triển công nghiệp – dịch vụ – du lịch ven sông, tạo hình ảnh “thành phố hai bờ” có bản sắc riêng, cảnh quan hiện đại và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Dũng nhấn mạnh, đây là dự án chiến lược về không gian phát triển, do đó việc đầu tư cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, khả thi, hiệu quả, và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, rà soát, đề xuất điều chỉnh các quy hoạch liên quan; Xây dựng ít nhất 2 phương án đầu tư có phân kỳ rõ ràng, phân tích ưu nhược điểm làm cơ sở lựa chọn;
Tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc để lựa chọn thiết kế biểu tượng cảnh quan cho toàn tuyến, đảm bảo hài hòa giữa yếu tố văn hóa, bản địa, hiện đại.
Tuyến đường không chỉ phục vụ giao thông mà phải gắn với phát triển du lịch, văn hóa, bảo đảm quốc phòng – an ninh, bảo vệ môi trường và gắn kết phát triển công nghiệp dịch vụ.
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì rà soát toàn tuyến đê điều, công trình thủy lợi dọc sông Đáy;
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép;
Phối hợp xin ý kiến Bộ NN&PTNT về các yếu tố kỹ thuật phòng chống lũ, an toàn đê điều trong thiết kế dự án.
UBND các xã, phường như Hoa Lư, Tây Hoa Lư, Ý Yên… có tuyến đường đi qua được yêu cầu quản lý chặt chẽ tình trạng đất đai, xây dựng; Ngăn chặn triệt để hành vi lấn chiếm, đầu cơ, trục lợi từ quy hoạch;
Rà soát hiện trạng sử dụng đất, đề xuất phương án khai thác quỹ đất hợp lý, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình khẳng định tuyến đường cảnh quan kết hợp kè hai bờ sông Đáy không chỉ là công trình hạ tầng kỹ thuật, mà còn là nền tảng kiến trúc đô thị mới, mở ra không gian phát triển hiện đại cho Ninh Bình. Dự án sẽ kết nối giữa đô thị cổ – đô thị mới, giữa bản sắc truyền thống và đô thị xanh, thông minh, bền vững, tạo tiền đề hình thành thành phố ven sông đẳng cấp trong tương lai gần.













































































