Thông tin
- home Trang chủ
- workspace_premium Sự kiện
- sync_saved_locally Yêu thích
- play_lesson Video đã lưu
- bookmark_add Đăng bài
Thành viên nổi bật
-
Khả Trần
836
-
Hoàng Anh Tuấn
753
-
Bảo Minh
170
-
Khoa Hoàng
121
-
Hong Ngoc Vu
68
Anh Mai
1 ngày trước-
flag Báo cáo vi phạm
VietJet đàm phán mua khoảng 100 máy bay Airbus mới
Bloomberg News dẫn nguồn tin thân cận cho biết, hãng hàng không giá rẻ VietJet Aviation JSC (mã chứng khoán: VJC) đang trong quá trình đàm phán để đặt mua khoảng 100 máy bay thân hẹp của tập đoàn Airbus SE, với khả năng ký kết thỏa thuận ngay trong Tuần lễ Hàng không Paris diễn ra vào tuần tới.
Một chiếc Airbus A321neo đang đợi lắp động cơ tại nhà máy sản xuất ở Toulouse, Pháp, ngày 25/3/2025. Ảnh: Reuters
Nguồn tin cho biết VietJet đang nhắm đến dòng máy bay A321neo – mẫu thân hẹp hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu của Airbus.
VietJet xác nhận sẽ tham dự triển lãm hàng không tại thủ đô Paris, song từ chối bình luận và cho biết không thể xác nhận thông tin nói trên.
Về phía nhà sản xuất máy bay châu Âu, Airbus cho biết hãng không đưa ra bình luận về những cuộc đàm phán đang hoặc có thể diễn ra với khách hàng, cũng như không phản hồi các thông tin mang tính suy đoán.
Thương vụ mua thêm 100 chiếc A321neo sẽ bổ sung vào danh mục gần 300 máy bay mà VietJet đã ký kết với các nhà sản xuất lớn, bao gồm Airbus và Boeing. Gần đây nhất, vào cuối tháng 5, hãng đã ký kết thỏa thuận mua thêm 20 chiếc Airbus A330-900neo, dòng thân rộng hiện đại, nâng tổng số đơn hàng dòng máy bay này lên 40 chiếc, phục vụ chiến lược bay xa và bay thẳng đến châu Âu.
Đáng chú ý, VietJet cũng đang triển khai kế hoạch chuyển giao 50 chiếc Boeing 737 MAX cho Thai VietJet, công ty liên kết tại Thái Lan, nhằm mở rộng năng lực khai thác khu vực Đông Nam Á. Những máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao từ tháng 10/2025.
Tính đến tháng 6/2025, mạng bay của VietJet đã đạt 145 đường bay, trong đó có 101 đường bay quốc tế. Hãng liên tục mở rộng tần suất các tuyến trọng điểm, đơn cử như đường bay TP.HCM – Hồng Kông sẽ tăng lên 14 chuyến khứ hồi mỗi tuần từ ngày 26/6.
Ngoài ra, VietJet đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để mở đường bay đầu tiên đến châu Âu vào cuối năm 2025 và đang xúc tiến kế hoạch mở rộng sang thị trường Mỹ, sử dụng các dòng máy bay thân rộng mới như A330neo và Boeing 787.
Hãng cũng vừa công bố liên doanh với hãng Qazaq Air (Kazakhstan), thành lập công ty VietJet Qazaqstan. Dự kiến đơn vị này sẽ khai thác ít nhất 20 máy bay Boeing 737, kết nối Kazakhstan với Việt Nam và các điểm đến Đông Nam Á, góp phần gia tăng sự hiện diện quốc tế của hãng.
Song song, VietJet đang đàm phán với các đối tác tài chính quốc tế để huy động thêm vốn. Mới đây, hãng ký hợp đồng tài chính trị giá 300 triệu USD với AV AirFinance (quỹ do KKR hỗ trợ), hỗ trợ mua máy bay Boeing 737 MAX. Đồng thời, các cuộc đàm phán với Boeing để mở rộng đơn hàng Boeing 787 đang được triển khai.
Từ ngày 20/4/2025, VietJet đã tự tiếp nhận và vận hành dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, thay vì thuê ngoài như trước đây. Dù giai đoạn chuyển giao ban đầu gặp khó khăn, hãng khẳng định sẽ nhanh chóng ổn định quy trình và nâng cao trải nghiệm khách hàng.













































































