Hồ Tràm - Bình Châu, bức tranh đa màuHồ Tràm - Bình Châu, bức tranh đa màu
CafeLand - Không phải đến hiện tại, khi bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu khởi sắc, người ta mới nói về "bức tranh" mang tên Hồ Tràm – Bình Châu. Kỳ thực, bức tranh ấy đã được phác họa từ rất lâu bởi những sắc màu tương phản từ bàn tay tạo hóa và con người.

Trong hội họa, có một thuật ngữ dùng để chỉ phần màu chiếm diện tích trội nhất trong không gian, chi phối toàn bộ hoà sắc của không gian, đó là màu chủ đạo. "Màu chủ đạo" của "bức tranh" Hồ Tràm – Bình Châu ấy là sắc xanh của biển, sắc biếc của trời, sắc vàng của nắng hòa lẫn. Chính thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này một vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa bình dị, vừa độc đáo vừa thăng hoa, biến nơi này thành một trong những điểm đến thú vị, một trong những bãi biển hoang sơ đẹp nhất thế giới, theo công nhận của một tạp chí quốc tế.

Trong khi đó, hình thái địa lý biển ăn sâu vào đất liền cùng một đường bờ biển dài, tạo nên sự đa dạng về sản vật biển, đồng thời hình thành nhiều bãi tắm đẹp, với dòng nước hiền hòa, hải lưu dịch chuyển từ Bắc xuống Nam.

Nhưng chừng ấy là chưa đủ để làm nên màu sắc riêng biệt cho Hồ Tràm – Bình Châu.

Sẽ là thiếu sót, nếu không nhắc đến Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, một sắc màu thiên nhiên khác biệt của khu vực này.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rừng nguyên sinh Bình Châu – Phước Bửu nằm ở Nam Huyện Xuyên Mộc.

Khu rừng này được coi là rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam với diện tích tự nhiên hơn 10.537 ha, trải dài trên địa phận 5 xã Bình Châu, Bưng Riềng, Bông Trang, Xuyên Mộc, Phước Bửu. Khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng này cũng là địa điểm sinh thái lý tưởng với 732 loài thực vật và 205 loài động vật có xương sống, quý hiếm.

Bức tranh thiên nhiên Hồ Tràm – Bình Châu được tạo nên bởi những nét phác kỳ thú của rừng của biển, cộng thêm địa thế cửa ngõ ra biển của TP.HCM và nhiều tỉnh thành Đông Nam Bộ, biến nơi đây thành cung đường ven biển giàu tiềm năng nhất nhì khu vực.

Dĩ nhiên, thiên nhiên ưu đãi là một chuyện. Nhưng nếu không có bàn tay con người khai thác tối đa tiềm năng ấy, Hồ Tràm – Bình Châu sẽ chỉ là một thị trường "ngủ yên".

Nằm cách TP.HCM khoảng 120km, để di chuyển đến đường Ven biển Hồ Tràm – Bình Châu, hiện thông qua một số tuyến giao thông huyết mạch như như quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành. Trong tương lai gần, thời gian di chuyển còn sẽ được rút ngắn khi cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành giúp kết nối miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án mở rộng quốc lộ 51 cũng đang được đề xuất đầu tư.

Cung đường Ven biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 80km, nối từ Long Hải đến Xuyên Mộc. Cung đường "tỉ đô" này hiện đã thành hình và được đầu tư bài bản, với rất nhiều điểm dừng chân lý tưởng cũng như sự hiện diện của nhiều ông lớn bất động sản, thu hút du lịch, dịch vụ, kích thích phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo thông tin, mới đây, tuyến đường này đã được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất nâng cấp, mở rộng lên 6 làn xe, với tổng kinh phí hơn 7.000 tỷ đồng.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản phân tích: "Hồ Tràm - Bình Châu nhận được cú hích từ hạ tầng giao thông phát triển của địa phương. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian gần đây được chú trọng đầu tư nhiều hạng mục giao thông trọng điểm: sân bay quốc tế Long Thành, quốc lộ 51 kết nối Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, đường ven biển, ..."

Cũng theo doanh nghiệp này, sau khi lấp đầy bởi các dự án bất động sản tiềm năng, khu vực này sẽ trù phú, giàu có bởi có rất nhiều dự án với vốn đầu tư khổng lồ hiện hữu.

Còn theo Tổng cục Du lịch, trước khi dịch Covid – 19 bùng phát, Bà Rịa – Vũng Tàu luôn nằm trong nhóm đầu các địa phương thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Cụ thể, năm 2018 có tổng cộng 13,5 triệu lượt khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu và con số trong nửa đầu 2019 lên đến 8,46 triệu lượt, tăng 29,22%. Thành phố Vũng Tàu và Hồ Tràm – Bình Châu là hai địa điểm chính được du khách lựa chọn. Tuy nhiên, trong khi thành phố Vũng Tàu là địa danh lâu đời và phát triển gần như bão hòa thì Hồ Tràm – Bình Châu lại gợi mở hấp dẫn du khách bởi sự mới lạ, hoang sơ cùng bãi biển dài tuyệt đẹp.

Ngoài ra, năm 2018, huyện Xuyên Mộc đã lập quy hoạch chung xây dựng các đô thị Hồ Tràm, Bình Châu, Hoà Bình và Phước Bửu đến năm 2030.

Theo đó, 2 đô thị đặc biệt của Xuyên Mộc có bờ biển dài và đẹp là Hồ Tràm và Bình Châu được xây dựng thành một trung tâm hành chính khu vực quan trọng trong hành lang phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, Bình Châu còn là Trung tâm chế biến Hải sản. Qua đó, tạo lập môi trường sống thích hợp, hài hòa giữa các chức năng sản xuất, dịch, du lịch, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thiên nhiên ưu đãi, hạ tầng đang được chú trọng, không khó để nhìn thấy gam màu thị trường bất động sản Hồ Tràm – Bình Châu là gam màu tươi sáng, với sự đổ bộ của rất nhiều "ông lớn".

Sáng tháng 5 đầy nắng phương Nam, cùng một nhóm nhà đầu tư, chúng tôi có mặt tại cung đường ven biển nổi tiếng này. Đặt chân đến nơi đây sau một đoạn đường dài từ TP.HCM, cảm giác đầu tiên là hơi gió mặn mòi của biển, hòa quyện với sự trong lành của rừng, tạo nên sự thư thái đúng nghĩa nghỉ dưỡng.

Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nơi đây, như một nhà đầu tư nhận định.

"Xu hướng của thị trường trong thời gian tới đó là lựa chọn các điểm đến tiệm cận thành phố (drive-to destination) để phát triển bất động sản hàng hiệu (branded residences) và mô hình du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, ngôi nhà thứ hai (second home)." – đại diện một doanh nghiệp bất động sản đánh giá về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Phong, một nhà đầu tư chuyên "săn" bất động sản nghỉ dưỡng "tiết lộ" với chúng tôi, theo thống kê sơ bộ của ông, dọc cung đường Hồ Tràm – Bình Châu đang có sự hiện diện của hơn 80 dự án du lịch nghỉ dưỡng được chấp thuận đầu tư. Trong đó, có nhiều dự án tầm cỡ quốc tế, với kỳ vọng biến nơi đây thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, công nghiệp lớn nhất nhì, tạo đầu ra cho ngành kinh tế địa phương, góp phần phát triển xã hội.

"Theo tôi, khu vực này đang có tiềm năng bậc nhất. Không phải ngẫu nhiên mà các ông lớn như Hyatt, Hưng Thịnh, Nova hay IFF Holdings… đổ bộ về đây. Họ phải thấy được hấp lực thị trường của một tương lai mấy chục năm mới bỏ tiền ra đầu tư. Vì sao ư? Vì vị trí địa lý tạo nên sự phát triển cả về dịch vụ du lịch, công ăn việc làm, phát triển công nghiệp và kinh tế biển. Hơn 15 năm có đường ven biển, hãy coi du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát triển như thế nào? Đó là chưa kể đến việc nếu địa phương này xây dựng và hoàn thiện trục đường kết nối giao thông từ cảng Cái Mép – Thị Vải, một trong những thương cảng lớn nhất khu vực và hàng top quốc tế, giao thương hàng hóa vận tải biển phát triển mạnh, thu hút nhân lực, tôi nghĩ thị trường bất động sản ở đây còn phát triển hơn nữa." – ông Phong đánh giá.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, khu vực này đang có nhiều dự án bất động sản lớn dần thành hình.

The Grand Ho Tram Strip cũng là một trong những dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế tiên phong ở khu vực Hồ Tràm – Bình Châu. Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích 164ha, với tổng mức đầu tư 4,23 tỉ USD (tương đương khoảng 98.000 tỉ đồng), trong đó vốn góp thực hiện dự án 795 triệu USD. Dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm vào năm 2008, thay đổi lần 10 vào tháng 6/2020. Hiện nay, The Grand Ho Tram là một tổ hợp hấp dẫn đến nghỉ dưỡng, chơi golf, casino, cùng nhiều tiện ích đẳng cấp.

Dự án NovaWorld Ho Tram của Tập đoàn NovaLand hiện đang là khu nghỉ dưỡng có quy mô khủng nhất khu vực này với diện tích được quy hoạch trên 1.000ha, được phân chia thành 10 giai đoạn. Hiện nay, chủ đầu tư đang tích cực xây dựng các phân khu cùng các tiện tích cho dự án.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đánh dấu sự hiện diện của mình với dự án Hồ Tràm Complex nằm trên khu đất có tổng diện tích 75.479 m2. Dự án được chia làm hai khu: khu căn hộ và khu thương mại dịch vụ. Quy mô dự án gồm 7 block căn hộ: The Sea, The Wave, The Ocean, The Sun, The Soul, The Wind và The Sand. Dự án có chiều cao 21 tầng, cung ứng khoảng 3.292 căn hộ, có diện tích dao động từ 52,2 m2 – 85,6 m2, được thiết kế từ 1 – 3 phòng ngủ.

Bức tranh thị trường bất động sản Hồ Tràm Bình Châu dù mang nhiều gam màu tươi sáng, rực rỡ từ lợi thế thiên nhiên và hạ tầng thị trường, song, tổng thể vẫn gợn lên nhiều đường nét buồn.

Đầu tiên, là cung đường ven biển quanh co uốn lượn ven biển tạo cảnh quan hấp dẫn, song lại khá nhỏ. Trong tương lai, nếu các tổ hợp nghỉ dưỡng du lịch cùng hoàn thành đi vào sử dụng thì nguy cơ quá tải cho tuyến đường dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đánh giá, một trong những trở ngại có thể thấy nữa của đường ven biển của Bà Rịa - Vũng Tàu là hiện đường này chưa có sự nối kết với đường ven biển các tỉnh duyên hải miền Trung, mà gần nhất là đường ven biển tỉnh Bình Thuận.

"Nếu đường ven biển của Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận kết nối được với nhau, cùng với đó là sự liền lạc của trục đường ven biển các tỉnh duyên hải, không chỉ ngành du lịch biển mà còn nhiều yếu tố kinh tế dịch vụ đi kèm sẽ có những cú hích phát triển cực mạnh, mang về lợi ích kinh tế cho các địa phương." – ông Phong nhận xét.

Một thực trạng khác dễ dàng nhận ra khi đến Hồ Tràm – Bình Châu là việc hàng loạt dự án nằm bất động suốt nhiều năm qua. Ghi nhận thực tế, bên cạnh những dự án mới đang được thi công rầm rộ thì nhiều khu đất dọc cung đường ven biển này vẫn đang được rào chắn tôn tạm bợ bên ngoài, phía bên trong khu đất cây cỏ bao trùm. Những dự án chậm tiến độ nhiều năm tạo nên cảnh nhếch nhác, mất mĩ quan và lãng phí tài nguyên của thị trường bất động sản khu vực.

Theo các chuyên gia, để chấn chỉnh tình trạng trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tạo điều kiện thuận lợi cho dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc thủ tục sớm triển khai. Đồng thời, với những doanh nghiệp chây ì, cố tình ôm đất nhiều năm với mục đích sang nhượng lại thì cần kiên quyết thu hồi để những đơn vị khác có năng lực hơn thực hiện dự án.

Trong tương lai gần, nếu khắc phục được hết những nhược điểm này, bức tranh thị trường Hồ Tràm - Bình Châu sẽ tươi sáng hơn, hoàn thiện hơn với những nét chấm phá mỹ lệ của thiên nhiên, tổng hòa cùng những sắc màu ấn tượng được tô điểm bởi bàn tay con người.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.