Cần Giuộc sẽ trở thành đô thị vệ tinh của TP.HCM như thế nào?Cần Giuộc sẽ trở thành đô thị vệ tinh của TP.HCM như thế nào?
Theo quy hoạch đến năm 2030, huyện Cần Giuộc sẽ là đô thị loại III của tỉnh Long An. Đây sẽ là đô thị vệ tinh có vai trò giảm tải áp lực dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho TP.HCM.

Huyện Cần Giuộc nằm ở phía Đông Nam tỉnh Long An và có hơn 70km tiếp giáp với các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ của TP.HCM.

Địa phương này có diện tích tự nhiên hơn 215km2, dân số hiện tại khoảng 225.467 người.

Hiện tại, huyện Cần Giuộc có 2 đô thị (1 đô thị loại IV - thị trấn Cần Giuộc và 1 đô thị loại V - đô thị Long Đức Đông).

Với vị trí cửa ngõ kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ, huyện Cần Giuộc có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đây sẽ là đô thị vệ tinh trong tương lai của đầu tàu kinh tế đất nước.

Theo quy hoạch của tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh này sẽ có 1 đô thị loại I (Thành phố Tân An); 1 đô thị loại II (Thị xã Kiến Tường); 03 đô thị loại III (gồm các đô thị Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa).

Trong đó, các đô thị Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc là các đô thị vệ tinh, có vai trò giảm tải về áp lực dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho TP.HCM.

Dù tiếp giáp với TP.HCM, nhưng tốc độ đô thị hóa của Cần Giuộc hay các huyện Đức Hòa, Bến Lức thuộc Long An vẫn đang theo sau nếu so với các khu vực giáp ranh TP.HCM phía Bình Dương hay Đồng Nai.

Theo các chuyên gia, một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất khiến tốc độ phát triển ở các khu vực Long An chậm nhịp là do cơ sở hạ tầng giao thông kết nối chưa được đầu tư tương xứng.

Cụ thể, tại huyện Cần Giuộc, các tuyến giao thông lớn nhất giúp kết nối với TP.HCM gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, ĐT 826, ĐT 826C… đều đang quá tải so với lưu lượng giao thông ngày càng lớn.

Dù có có 70km tiếp giáp huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ của TP.HCM nhưng đây cũng là “vùng trũng” về hạ tầng giao thông của TP.HCM. Địa hình nhiều kênh rạch khiến giao thông bị chia cách.

Trong những năm gần đây, cả TP.HCM và tỉnh Long An đã nổ lực triển khai nhiều dự án giao thông để cải thiện mạng lưới giao thông khu vực Nhà Bè – Cần Giuộc.

Cụ thể, đầu tháng 9/2023, TP.HCM đã thông xe cầu Long Kiểng có tổng vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng nằm trên tuyến huyết mạch Lê Văn Lương kết nối Nhà Bè với Cần Giuộc.

Đây có thể coi là cây cầu “lịch sử” bởi phải mất hơn 20 năm triển khai mới được thông xe. Dự án giúp cải thiện giao thông của khu vực, đồng thời tạo tiền đề để thành phố sớm đầu tư thay thế các cầu thép còn lại của tuyến đường.

Cùng thời điểm thông xe cầu Long Kiểng, phía Long An UBND huyện Cần Giuộc, Long An đã tổ chức lễ khánh thành, thông xe cầu Cần Giuộc bắc qua sông Cần Giuộc, nối hai bờ thị trấn Cần Giuộc và xã Phước Lại.

Cây cầu trị giá 150 tỉ đồng này giúp việc kết nối vùng thượng và vùng hạ của huyện Cần Giuộc hai bên bờ sông sẽ thuận lợi hơn.

Các xã Long Hậu, Phước Lại của huyện Cần Giuộc tiếp giáp với huyện Nhà Bè, TP.HCM sẽ được kết nối với trung tâm thị trấn Cần Giuộc bằng đường bộ, thay thế việc đi lại qua phà Tân Thanh trước đây.

Lãnh đạo UBND huyện Cần Giuộc kỳ vọng, cầu Cần Giuộc sẽ kích thích sự phát triển rộng hơn vùng hạ huyện Cần Giuộc, gắn liền sự phát triển của huyện với TP.HCM từ hướng trung tâm huyện Nhà Bè.

Với những dự án như cầu Long Kiểng, cầu Cần Giuộc hay nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 50… việc kết nối giữa Cần Giuộc với TP.HCM phần nào được cải thiện.

Tuy nhiên, để địa phương này thực sự “bùng nổ” và sớm trở thành một đô thị vệ tinh của TP.HCM thì cần nhiều nguồn lực hơn nữa cho hệ thống hạ tầng giao thông. Đây cũng chính là một trong nhiệm vụ đã được tỉnh Long An đưa ra trong quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Cụ thể, từ nay đến 2030, tỉnh Long An sẽ cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới 29 tuyến đường tỉnh. Trong đó, ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến đường có đi qua địa bàn Cần Giuộc như Đường tỉnh 827E, đường Tân Lập – Long Hậu.

Về đường sắt đô thị tỉnh Long An sẽ xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị phục vụ kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ phát triển du lịch là tuyến Hưng Nhơn - Tân An và tuyến bến xe Cần Giuộc mới - Cần Đước.

Bên cạnh đó, xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối từ tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ ra Cảng Hiệp Phước, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc và đi tiếp qua huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Dù không trực tiếp đi qua địa bàn Cần Giuộc, song với quy mô và tầm ảnh hưởng của các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 3 thì địa phương này cũng sẽ được hưởng lợi rất lớn khi các tuyến vành đai này hoàn thành đi vào khai thác.

Trong quy hoạch, Cần Giuộc cũng là một trong số địa phương được tỉnh Long An chọn để xây dựng 10 trung tâm logistics quy mô lớn nhằm góp phần đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa tỉnh Long An với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, Cần Giuộc cũng sẽ tập trung phát triển các trung tâm thương mại, chợ quy mô lớn tại trung tâm vùng, các tiểu vùng và khu vực cửa khẩu; tập trung hình thành các trung tâm thương mại đa năng, phức hợp và tổng hợp chất lượng cao.

Về Cảng quốc tế Long An nằm trên địa bàn huyện Cần Giuộc có hiện có diện tích 147ha. Dự án này nằm trong dự án tổng thể gần 2.000ha gồm cụm cảng quốc tế Long An, Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, Trung tâm dịch vụ logistics, khu đô thị cảng quốc tế Long An.

Hiện nay, cảng Long An đã được đầu tư với quy mô 7 cầu cảng. Trong những năm tới sẽ được mở rộng lên 10 cầu cảng, bên cạnh việc luận chuyển hàng hóa, cảng này cũng là nơi tiếp đón tàu khách du lịch quy mô lớn trong nước và quốc tế.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận phát triển nhà ở CBRE Việt Nam, trong bối cảnh TP.HCM đang quá tải dân số, áp lực hạ tầng, giá bất động sản quá cao thì xu hướng giãn dân về các đô thị vệ tinh giáp ranh TP.HCM là tất yếu.

Trên địa bàn huyện Cần Giuộc hiện có nhiều khu công nghiệp đã đi vào hoạt động như Long Hậu, Tân Kim, Tân Kim mở rộng, Đông Nam Á, Nam Tân Lập…trong những năm tới còn nhiều khu khác được quy hoạch xây dựng. Do đó, bên cạnh lượng dân từ TP.HCM thì hàng chục nghìn người lao động ở các khu công nghiệp tại Cần Giuộc cũng đang có nhu cầu lớn về nhà ở.

Ghi nhận thực tế, dù không quá nhộn nhịp và “hào nhoáng” như khu vực giáp ranh phía Đông TP.HCM, thị trường bất động sản Cần Giuộc những năm qua có phần lặng lẽ hơn.

Các dự án đô thị quy mô lớn tại Cần Giuộc phần lớn tập trung ở các xã lân cận TP.HCM như Phước Lý, Long Hậu, Long Thượng. Đây là những nơi có hạ tầng tương đối và có thể hưởng lợi phần nào từ tiện ích có sẵn của các khu đô thị phía Nam TP.HCM. Các sản phẩm bất động sản chủ yếu hiện nay ở Cần Giuộc là đất nền, nhà phố, biệt thự và đang “trắng” dự án chung cư đã được xây dựng.

Một vài dự án nổi bật hiện nay tại Cần Giuộc như Khu đô thị Năm Sao (tên thương mại là Five Star Eco City) do Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư. Five Star Eco City được giới thiệu có quy mô hơn 600ha được chia làm nhiều giai đoạn triển khai.

Hiện nay, hiện nhiều phân khu của dự án Khu đô thị Năm Sao đã hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng vào ở. Một số khu khác đang trong quá trình xây dựng. Nhiều tiện ích cảnh quan, công viên được đầu tư khá bài bản….

Giá bán đất nền thuộc dự án này hiện trong khoảng trung bình từ 25 – 35 triệu đồng/m2, trong khi đó nhà phố, shophouse có giá khoảng 38 – 69 triệu đồng/m2.

Một dự án quy mô lớn khác cũng đang được triển khai rầm rộ là T&T City Millenia Long Hậu tọa lạc trên địa bàn xã Long Hậu. Dự án này do Công ty Cổ phần Thái Sơn – Long An (thuộc tập đoàn T&T Group) đầu tư xây dựng, T&T Land (thuộc tập đoàn T&T Group) là đơn vị phát triển dự án T&T Millennia City.

Theo giới thiệu, dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 267,3 ha. Giá bán của những căn nhà phố liền kề tại dự án này khoảng từ 40 – 55 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Tại xã Long Thượng, dự án The Sol City có quy mô hơn 105ha được phát triển bởi Thắng Lợi Group đang có giá bán trong khoảng 20 – 30 triệu đồng/m2.

Dự án Saigon Riverpark có diện tích 32ha, do Tập đoàn Hai Thành Group làm chủ đầu tư tại xã Trường Bình đang được giao dịch các nền đất có giá trung bình từ 20 – 25 triệu đồng/m2.

Hai dự án khác của Tập đoàn Hai Thành trên địa bàn Cần Giuộc là Saigon Village quy mô 37ha có giá bán 20 – 30 triệu đồng/m2. Dự án Hiệp Phước Harbour View có diện tích hơn 30ha cũng đang có giá bán từ 17 – 25 triệu đồng/m2.

Anh Quyền, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, giá bán nhà đất ở Cần Giuộc hiện nay khá đa dạng. Bên cạnh các sản phẩm đất nền, nhà phố xây sẵn trong các dự án lớn. Thì nhà đầu tư cũng có thể tham khảo các nền đất ở các dự án nhỏ lẻ, trong dân. Mức giá dọc khu vực các tuyến đường lớn, đông đúc cư dân từ 30 – 35 triệu đồng/m2. Nếu chịu khó tìm nhà đầu tư cũng có thể mua các nền đất có giá rẻ hơn từ 15 – 25 triệu đồng/m2.

Theo nhà đầu tư này, với vị trí tiếp giáp TP.HCM những điểm nghẽn hạ tầng, nhiều kênh rạch nên thị trường này bất động sản có giá mềm hơn so với những khu vực khác ở phía Đông TP.HCM.

Hiện nay những khu vực sôi động nhất của Cần Giuộc thuộc về khu vực tiếp giáp với Nhà Bè, Bình Chánh vốn được hưởng lợi phần nào từ tiện ích của khu Nam TP.HCM với đô thị Phú Mỹ Hưng.

Trong thời gian gần đây, nhiều thông tin cho rằng, bất động sản Cần Giuộc sẽ “lên hương” khi cả huyện Nhà Bè và Bình Chánh đang có kế hoạch để xin chuyển đổi lên quận hoặc thành phố trong tương lai.

Anh Quyền cho rằng, những thông tin quan trọng như trên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng bởi đây vẫn đang là những đề xuất, nếu được chấp thuận cũng cần thêm lộ trình nhiều năm.

Do đó, nhà đầu tư nếu đầu tư bất động sản ở Cần Giuộc nên chọn những dự án có đầy đủ pháp lý, ở trong hoặc gần những khu vực cư dân đã đông đúc, hạ tầng giao thông thuận lợi.

Trong những năm gần đây, tỉnh Long An liên tục mời gọi nhà đầu tư tham gia vào các dự án đô thị lớn trên địa bàn. Trong đó, có không ít dự án ở khu vực Cần Giuộc.

Cụ thể, đầu năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đang kêu gọi nhà đầu tư dự án đường N18 kết hợp Khu dân cư thị trấn Cần Giuộc tại huyện Cần Giuộc với diện tích khu đất khoảng hơn 92 ha.

Đô thị này có quy mô 31.415 m2 diện tích đất ở xây dựng. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, diện tích đất bố trí quỹ đất nhà ở xã hội là 4.886 m2. Tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 1.453 tỷ đồng đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trước đó vào tháng 10/2022, Sở này cũng đã công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư đối với hai dự án.

Dự án thứ nhất là khu đô thị Phước Lại nằm tại xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc với tổng mức đầu tư 7.186 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Ranh giới cụ thể như sau: phía bắc giáp sông Rạch Dừa; phía nam giáp khu dân cư An Phước - Sài Gòn, sông Rạch Ván; phía đông giáp khu dân cư, thương mại, dịch vụ Tân Tập – Long Hậu I, II và phía tây giáp sông Cần Giuộc.

Dự án thứ 2 là khu đô thị thị trấn Cần Giuộc - phía bắc (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) có tổng mức đầu tư gần 2.876 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Ranh giới cụ thể như sau: phía đông giáp quy hoạch đường Vành đai 1 thị trấn Cần Giuộc; phía tây giáp đường tránh Cần Giuộc; phía nam giáp ông Cầu Tràm; phía bắc giáp đất quy hoạch các công trình hạ tầng xã hội, đất xây xanh và đất ở đô thị mới.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video mới nhất!
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.