3 yếu tố khiến đây là thời điểm “vàng” để đầu tư bất động sản ở khu vực đặc biệt này3 yếu tố khiến đây là thời điểm “vàng” để đầu tư bất động sản ở khu vực đặc biệt này
Khu vực này có vị trí kết nối đắc địa, mạng lưới hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt được quy hoạch lên thành phố vào năm 2025. Đây là những yếu tố hấp dẫn với mọi nhà đầu tư bất động sản.

Phú Mỹ nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích khoảng 334km2.

Phía đông giáp thành phố Bà Rịa và huyện Châu Đức. Phía tây giáp huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Phía nam giáp thành phố Vũng Tàu và vịnh Gành Rái.

Thị xã này nằm dọc theo quốc lộ 51, cách TP.HCM khoảng 60 km, cách TP Vũng Tàu khoảng 40 km và cách TP Bà Rịa khoảng 2 0km.

Không chỉ thừa hưởng vị trí liền kề với nhiều đô thị lớn, Phú Mỹ cũng hưởng lợi nhờ gắn liền với mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối rất đa dạng đã và đang được đầu tư.

Trong đó, có nhiều tuyến giao thông liên vùng như quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường 911B, cầu Phước An nối với Nhơn Trạch (Đồng Nai), đường Vành đai 4, hệ thống đường sông…

Dù không gắn trực tiếp, song Phú Mỹ cũng có vị trí liền kề với nhiều hạ tầng giao thông quan trọng khác như đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành...

Nhờ mạng lưới hạ tầng phát triển, lợi thế cảng biển nước sâu nên Phú Mỹ có bề dày lịch sử trong phát triển công nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến nay, địa phương này đã là “thủ phủ” công nghiệp của toàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Mỹ hiện đang tập trung nhiều khu công nghiệp nặng và năng lượng lớn nhất ở địa phương, với 12 cụm - khu công nghiệp đang hoạt động có quy mô lên đến 5.000ha, chiếm tới gần 59% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh.

Những khu công nghiệp nổi bật ở Phú Mỹ gồm Phú Mỹ 1 (945,13 ha), Phú Mỹ 2 (620,6 ha), khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (1.050,81 ha), Cái Mép (670 ha), Mỹ Xuân A (302,4 ha)…

Các dự án FDI đổ vào các khu công nghiệp ở Phú Mỹ thường có số vốn đầu tư rất lớn hàng trăm triệu USD cho đến hàng tỉ USD.

Chẳng hạn, Tập đoàn Hyosung Việt Nam có dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung đã đi vào hoạt động tại KCN Cái Mép với tổng số gần 1,4 tỉ USD.

Trong năm 2023, Tập đoàn đến từ Hàn Quốc này tiếp tục bày tỏ mong muốn rót thêm gần 1 tỉ USD để đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi và vật liệu carbon tại khu công nghiệp Phú Mỹ 2.

Một dự án “khủng” rất được chờ đợi trong thời gian qua ở Phú Mỹ là dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô diện tích lên đến hơn 2.000ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6,7 tỉ USD.

Đặc biệt, ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam vào tháng 9/2023, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP.HCM) đã công bố ý định hợp tác trong kế hoạch xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Sau khi hoàn thành, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ sẽ là trung tâm logistics lớn nhất của cả nước.

Theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị cảng biển, là trung tâm công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp cảng biển, thương mại, dịch vụ logistics và đầu mối giao thông cảng quan trọng.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Thị ủy Phú Mỹ đã xác định nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, trong năm 2024 sẽ tập trung triển khai Quy hoạch chung Thị xã Phú Mỹ đến năm 2040;

Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm kết nối giao thông của tỉnh, thị xã; thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách;

Đặc biệt hoàn thành, trình phê duyệt Đề án thành lập thành phố mới Phú Mỹ và đề án công nhận đô thị loại II.

Mục tiêu thị xã Phú Mỹ được biết đến như một trong những đô thị năng động ở khu vực phía Nam sở hữu nhiều lợi thế quan trọng về cảng biển, khu công nghiệp, logistics, hạ tầng – đô thị.

Anh Tú, một nhà đầu tư bất động sản kinh nghiệm cho biết, có hai yếu tố luôn hấp dẫn với các nhà đầu tư bất động sản đó chính là đón đầu các dự án hạ tầng hoặc quy hoạch đô thị.

Hiện nay, thị xã Phú Mỹ đang hội tụ cả hai yếu tố hấp dẫn này. Tuy nhiên, không giống như nhiều khu vực khác, khi những thông tin về hạ tầng, quy hoạch đô thị thường ở dạng đề xuất, tin đồn thì ở Phú Mỹ những điều này đã có cơ sở chắc chắn.

“Đầu tư đón đầu nhưng dự án mới chỉ là thông tin đề xuất, thông tin thất thiệt thì sẽ rất rủi ro. Ngược lại, Phú Mỹ các dự án hạ tầng đã triển khai, quy hoạch đô thị đã được duyệt và có lộ trình rõ ràng”, anh Tú nói.

Chẳng hạn, một dự án hạ tầng rất quan trọng đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (dự án thành phần 3) hiện đang có tiến độ triển khai xây dựng rất tốt.

Báo cáo với đoàn giám sát Quốc hội mới đây, lãnh đạo Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, với tiến độ triển khai như hiện nay, dự kiến dự án thành phần 3 có thể hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra.

Hiện nay, các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công. Trong đó, thi công tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Cao tốc này sẽ có vai trò giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 hiện hữu và tăng cường liên kết trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, thời điểm hoàn thành của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng là lúc sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 về đích. Tuyến cao tốc sẽ giúp kết nối trực tiếp Phú Mỹ với sân bay công suất 25 triệu hành khách/năm.

Một dự án hạ tầng quan trong khác là cầu Phước An nối thị xã Phú Mỹ với Nhơn Trạch cũng đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2027.

Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải được khởi công từ tháng 6/2023 với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng.

Dự án có chiều dài 4,3km, trong đó, phần cầu vượt sông Thị Vải dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn.

Dự án cầu Phước An khi hoàn thành sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực như: Bến Lức-Long Thành và TP.Hồ Chí Minh-Long Thành - Dầu Giây.

Từ đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Theo ghi nhận thực tế vào đầu tháng 3/2024, khu vực đường dẫn phía Bà Rịa – Vũng Tàu đang có nhiều phương tiện máy móc, công nhân thi công. Một số hạng mục như mố, trụ cầu đã dần thành hình.

Trên sông Thị Vải, đơn vị thi công cũng đang xây dựng các trụ tháp của nhịp chính cầu.

Đối với Nhơn Trạch và Phú Mỹ, cầu Phước An có vai trò quan trọng khi là cầu nối giữa hai “thủ phủ” công nghiệp của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển so với hiện nay.

Bên cạnh đó, cây cầu gần 5.000 tỉ đồng khi hoàn thành cũng sẽ làm tăng giá trị bất động cho cả hai khu vực đang có quy hoạch lên thành phố này.

Theo nhiều nhà đầu tư bất động sản, giai đoạn 2025 – 2026 là khoảng thời gian quan trọng khi hàng loạt hạ tầng giao thông hoàn thành cũng như Phú Mỹ sẽ chuyển mình lên thành phố.

Do đó, đây là thời điểm các nhà đầu tư nên cân nhắc để không bỏ lỡ cơ hội đón đầu thời điểm vàng trên.

Ghi nhận thực tế, các sản phẩm bất động sản ở Phú Mỹ hiện nay chủ yếu vẫn là sản phẩm đất nền dự án với giá bán trung bình khoảng từ 20 – 30 triệu đồng/m2.

Một số dự án có vị trí nằm mặt tiền đường lớn giá bán có thể cao hơn, ngược lại ở các tuyến đường nhỏ giá bán sẽ thấp hơn.

Với phân khúc chung cư, thị trường Phú Mỹ hiện chưa thật nhiều các dự án. Các chung cư hiện nay tập trung chủ yếu dọc tuyến quốc lộ 51 khu vực trung tâm thị xã Phú Mỹ.

Một dự án chung cư mới nhất đang xây dựng nằm mặt tiền quốc lộ 51 đang được bán giá khoảng từ 30 – 34 triệu đồng/m2. Các dự án còn lại mức giá bán trung bình khoảng 20 – 25 triệu đồng/m2.

Theo anh Tú, bất động sản Phú Mỹ hiện nay rất nhiều tiềm năng nhưng không phải sản phẩm nào đầu tư cũng sẽ “hóa vàng”. Do đó, người mua cần tìm hiểu cẩn thận trước mọi thông tin, đặc biệt pháp lý của dự án án, vị trí thuận lợi dễ giao dịch…

Theo nhà đầu tư này, những mốc thời gian quan trọng có thể tác động lớn đến thị trường bất động sản Phú Mỹ đã khá rõ ràng. Do đó, người mua cũng cần có tầm nhìn, tránh tâm lý nôn nóng, cẩn thận chiêu trò của một số môi giới.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video mới nhất!
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.