Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Video Ì ạch sân bay Long Thành

29/08/2018 7:53 AM

Căn nhà này của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc (ấp 2, xã Suối Trầu) đã xuống cấp nhiều năm nay. Tường nhà nứt gãy, mái thấm dột… thế nhưng bà Ngọc không dám sửa hay xây mới, bởi gia đình bà là một trong số gần 5.000 hộ dân sẽ phải di dời để nhường đất cho dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Suối Trầu là một trong 6 xã thuộc huyện Long Thành phải di dời giải tỏa để nhường đất cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Địa phương này có tổng diện tích 1.485 ha và sẽ phải di dời giải tỏa khoảng 1.373ha để phục vụ dự án. Thế nhưng, tiến độ giải phóng mặt bằng ì ạch suốt nhiều năm qua đã kéo theo nhiều khó khăn cho người dân. Muốn trồng cây cối để phát triển kinh tế cũng không được.

Do nằm trong vùng quy hoạch của dự án nên các hạ tầng cơ bản như đường sá, tiện ích công cộng nhiều khu vực xuống cấp nhưng không được đầu tư xây dựng.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD), được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế. Để thực hiện dự án này, sẽ phải di dời khoảng 5.500 ha đất nằm trên địa bàn của 6 xã của huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước.

Trong hơn 5.500 ha diện tích đất thu hồi gồm 2.378 ha đất vườn cây cao su, gần 3.000 ha đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng, hơn 109 ha đất do cơ quan, tổ chức và đất giao thông, sông suối khoảng hơn 106 ha.

Vùng lõi dự án sân bay Long Thành chờ ngày giải tỏa

Dự án sẽ ảnh hưởng đến 4.864 hộ gia đình với khoảng 16.000 nhân khẩu. Số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng đã được Quốc hội thông qua là hơn 23.000 tỉ đồng.

Tỉnh Đồng Nai từng dự kiến khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành vào năm 2018. Tuy nhiên, kế hoạch này đến nay đã đổ vỡ. Hàng ngàn hộ dân lại tiếp tục chờ đợi. Họ mong muốn nhà nước đẩy nhanh tiến độ và có những thông tin chính xác về dự án để sớm ổn định cuộc sống.

Mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo yêu cầu đẩy nhanh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay quốc tế Long Thành. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1) để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, thời gian khởi công dự án vào tháng 6/2020 và đưa vào khai thác trong năm 2025.

> > Ì ạch sân bay Long Thành

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng