CafeLand - Công ty quản lý quỹ đầu tư bất động sản Yishan Capital Partners Pte. có kế hoạch huy động 250 triệu USD để đầu tư vào bất động sản Đông Nam Á trong năm tới. Quỹ này cũng đánh giá bất động sản Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng.

Ông John van Oost, Giám đốc điều hành Yishan Capital cho biết, Công ty dự kiến bắt đầu huy động vốn vào Quý 1/2013 sau khi vừa đầu tư khoảng 50 triệu USD vào Indonesia và Campuchia. Theo đó, Yishan sẽ đầu tư vào các chung cư, trung tâm mua sắm và dự án công nghiệp chẳng hạn như kho hàng tại một số quốc gia như Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Hiện Công ty có trụ sở tại Singapore này đang cố gắng nắm bắt cơ hội đầu tư tại Đông Nam Á vì tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo và thu nhập sau thuế cao cùng với việc thay đổi phong cách sống đang thúc đẩy đà tăng trưởng của khu vực này. Trong báo cáo công bố ngày 16/07, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết 5 nền kinh tế châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Việt Nam cùng với Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vượt mặt tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới trong vòng hai năm tới.

Trả lời phỏng vấn tại Singapore hôm 03/10, ông van Oost nói: “Nếu muốn đạt được tăng trưởng và nâng cao giá trị dòng vốn, nhà đầu tư sẽ phải tìm đến các thị trường mới nổi. Trong đó, Indonesia là thị trường có nhiều triển vọng nhất, tiếp theo là Philippines”.

Ông cho biết Yishan sẽ công bố một số dự án liên doanh với Indonesia vào tuần tới. Một trong những liên doanh với một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Jakarta là quản lý các trung tâm mua sắm tại Indonesia. Bên cạnh đó là liên doanh với một tập đoàn công nghiệp nhằm xây dựng các kho hàng tại nước này. Ngoài ra, Yishan cũng dự định đầu tư vào một dự án dân cư tại Jakarta vào đầu năm 2013. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thêm chi tiết về các dự án.

Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng trong vòng 20-50 năm tới

Dù vậy, van Oost cho biết không phải tất cả các quốc gia châu Á đều hấp dẫn khi ông chỉ ra sự đình trệ của thị trường bất động sản Việt Nam và Myanmar.

Ông nhận định: “Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng trong vòng 20-50 năm tới nhưng phải cải tổ hệ thống quản lý và quản trị. Trong khi đó, chúng tôi cũng sẽ không đầu tư vào Myanmar trong vòng 10 năm tới vì còn quá sớm”.

Tại Singapore, Yishan đang quan tâm đến các trung tâm mua sắm và sẽ không chú trọng đến các dự án dân cư, văn phòng và công nghiệp vì giá đắt đỏ và không mang lại giá trị.

Yishan sẽ huy động tiền từ các nhà đầu tư hiện hữu tại châu Âu, chủ yếu là các công ty hưu trí và bảo hiểm. Công ty kỳ vọng tỷ suất sinh lời nội bộ của quỹ có thể lên tới 25% và quy mô bình quân của một khoản đầu tư vào bất động sản châu Á dao động từ 15-20 triệu USD.

Theo van Oost, không phải các thương vụ lớn luôn đem lại mức sinh lời cao nhất. Tại Đông Nam Á, bất động sản đa phần là loại hình kinh doanh gia đình. Chúng ta cần phải quen biết mới có thể trở thành đối tác.

Gia Tuệ (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.