Lâu nay, nhà mặt phố thường tăng giá chứ không giảm và gần như miễn nhiễm trước biến động xấu của thị trường. Thế nhưng, thời gian gần đây, vì sợ ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp, chủ của nhiều ngôi nhà mặt phố đang phải rao bán với giá giảm mạnh, thậm chí cho phép trả góp.

Nhà mặt phố hạ giá

Xé đất, bán nhà trả góp… Theo khảo sát của ĐTCK tại nhiều sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Hà Nội, thời gian gần đây, lượng người có nhu cầu bán nhà mặt phố, đặc biệt nhà mặt phố tại các quận trung tâm tăng mạnh, với mức giá giảm bất ngờ. Tra cụm từ: "bán nhà mặt phố Hà Nội" trên trang tìm kiếm Google, nhiều người giật mình với gần 46.000 kết quả, trong đó có hàng chục nghìn lời rao cần bán nhà mặt phố trong 1 tháng qua.

Ông Nguyễn Anh Đạt, Giám đốc CTCP BĐS Tấc Vàng cho biết: Thống kê trên hệ thống mạng lưới BĐS Tấc Vàng, với hàng chục trung tâm môi giới, giao dịch trên địa bàn Hà Nội trong 1 tháng trở lại đây, lượng người có nhu cầu bán nhà mặt phố tăng rất mạnh. Không ít người cần tiền đã chấp nhận giảm giá bán nhà lên đến 20 - 30%, điều xưa nay chưa từng xảy ra với nhà mặt phố tại các quận trung tâm. Tuy nhiên, không phải cứ giảm giá là có người mua.

Theo ông Đạt, phần lớn những ngôi nhà mặt phố được rao bán gần đây là những ngôi nhà chủ nhân đang ở và đã thế chấp ngân hàng. Nhiều nhà đầu tư cầm cố ngôi nhà gia đình đang ở, có đầy đủ giấy tờ và không bao giờ có ý định bán, để có thể vay được nhiều tiền đầu tư vào các dự án BĐS khác. Thế nhưng, do thị trường BĐS đi xuống quá nhanh khiến các nhà đầu tư không thể bán được hàng. Trong khi đó, nợ ngân hàng đã đáo hạn, người ta phải chấp nhận bán nhà giá rẻ, vì nếu không bán, ngôi nhà thế chấp sẽ bị ngân hàng phát mãi để thu hồi nợ.

Ông Đạt lấy ví dụ chủ nhân một ngôi nhà rộng gần 100 m2 trên phố Thi Sách mới đây rao bán với giá 300 triệu đồng/m2. Ông Đạt cho rằng, đây là một mức giá rẻ bất ngờ, vì khi thị trường còn sốt nóng, giá mỗi mét vuông đất nhà mặt tiền con phố này được rao bán xấp xỉ 500 triệu đồng/m2. Một ngôi nhà khác ở mặt phố Trung Yên, trước được định giá trên 19 tỷ đồng, nhưng vì chịu áp lực trả nợ ngân hàng, chủ nhà đã chấp nhận hạ giá xuống còn 17 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa có khách mua.

Anh Phạm Vũ Thông, làm việc tại một doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội, đồng thời là nhà đầu tư BĐS cho biết: Mới đây, một đồng nghiệp trong công ty anh phải "cắn răng" khi rao bán ngôi nhà gia đình đang ở trên phố Hai Bà Trưng với giá 60 tỷ đồng. Trong khi đó, hồi đầu năm, ngôi nhà được định giá lên đến 90 tỷ đồng.

Sở dĩ chủ nhân ngôi nhà trên phải bán nhà "đại hạ giá" vì số tiền cầm cố ngôi nhà để lấy tiền đầu tư BĐS quá lớn, trong khi nhà cửa, đất cát anh đầu tư tại các dự án khác dù giảm giá hết cỡ và rao bán đã lâu vẫn chưa bán được. Vì vậy, nếu không thể bán được nhà, ngôi nhà gia đình anh đang ở cũng sẽ bị ngân hàng phát mãi để siết nợ!

Một trường hợp khác, cũng là đồng nghiệp của anh Thông, đang phải rao bán ngôi nhà gần chợ Hoàng Cầu với giá hơn 40 tỷ đồng. Trong khi trước đó 1 tháng, có người trả giá 52 tỷ đồng nhưng chủ nhân chưa chịu bán, vì nghĩ đó là mức giá rẻ so với mức 60 tỷ đồng của vị khách dạm mua hồi đầu năm. Song, dù đã giảm giá rất nhiều, chủ nhân ngôi nhà này vẫn chưa bán được, nguy cơ bị ngân hàng tịch thu để phát mãi đang đến gần.

Chiêu bán hàng mới

Ông Đoàn Xuân Hải, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hà Nội Vàng cho biết, do không thể bán được nhà đất ngay cả khi đã giảm giá mạnh, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ thời gian gần đây sẵn sàng chấp nhận cho người mua nhà trả chậm không lãi suất. Chẳng hạn, nếu thấy khách có nhu cầu mua nhà thật sự, chủ nhà chấp nhận việc khách hàng trả một nửa hoặc 1/3 giá trị căn nhà. Số tiền còn lại, khách hàng có thể thỏa thuận trả tại một thời điểm trong tương lai mà không phải chịu lãi suất.

Ông Hải lấy dẫn chứng một đồng nghiệp là giám đốc một văn phòng môi giới BĐS tại quận Thanh Xuân, sau một thời gian không thể bán được đất nền và căn hộ đầu tư ở ngoại thành, vị này đã phải rao bán ngôi nhà 3 tầng gần Ngã Tư Sở mà gia đình đang sinh sống. Tuy nhiên, rao bán mãi vẫn chưa có ai đoái hoài tới. Vì vậy, chủ nhân ngôi nhà đã nghĩ ra cách "bán nhà trả góp", cho phép người mua chỉ cần trả 50% số tiền. 50% số tiền còn lại, khách có thể trả dần trong vòng 6 tháng tiếp theo. Sau khi đưa ra hình thức bán nhà trả góp này, chủ nhân mới bán được nhà.

Không chỉ cho khách hàng được mua nhà trả góp không lãi suất, hiện nhiều nhà đầu tư muốn bán được đất còn chấp nhận xé nhỏ miếng đất vuông vắn mà họ đã vất vả mua được trước đó để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Việc xé nhỏ miếng đất để bán không phải là mong muốn của người có đất có nhu cầu bán. Bởi lẽ, miếng đất còn lại sẽ rất khó bán và bị khách hàng đến sau ép giá. Thế nhưng, vì quá cần tiền, họ chỉ cần bán được đất, được nhà và thu được tiền để trả trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, họ sẵn sàng đáp ứng đòi hỏi khắt khe của khách hàng.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland