CafeLand - Trên địa bàn các thành phố lớn hoặc các khu công nghiệp, khu chế xuất, có vô vàn khu nhà trọ mọc lên như nấm. Do giá nhà đất quá đắt đỏ, mức thu nhập của người dân còn hạn chế nên nhu cầu thuê nhà là vô tận. Đối tượng thuê nhà vô cùng phong phú và cũng chia ra nhiều đẳng cấp khác nhau: người nước ngoài, hộ gia đình trẻ, sinh viên, công nhân, người lao động chân tay…
Mảng đầu tư xây nhà cho thuê trọ đã thu hút rất nhiều người. Đầu tư đơn giản, dễ quản lý, thu nhập ổn định… Đây là những lý do rất hấp dẫn của mảng này.
Tuy nhiên khi bước vào quá trình kinh doanh, rất nhiều người mới thực sự nhận thấy sự phức tạp của quy trình “bỏ bạc tỷ, thu bạc cắc” này. Những rắc rối phát sinh từ vô vàn vấn đề: người thuê trọ, những hỏng hóc cần thay thế sửa chữa luôn phát sinh trong quá trình cho thuê, an ninh khu vực…
Có vài điều cần lưu ý khi muốn bắt tay vào đầu tư lĩnh vực này
Thứ nhất: Hãy tách hạng mục đầu tư thành 2 phần rõ ràng: nhà và đất. Lợi nhuận thu được từ nhà cho thuê tính theo tháng: thấp và khá ổn định. Lợi nhuận từ đầu tư đất sinh lời tính theo năm: cao và khá rủi ro. Bất cứ nhà đầu tư nào cũng nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào thực hiện. Thông thường các chủ nhà trọ thường ngắm tới các mảnh đất có diện tích lớn gần khu công nghiệp hoặc các trường đại học để thuận tiện di chuyển cho các đối tượng thuê trọ như công nhân hay sinh viên. Đây là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, song song với việc xây nhà trọ cho thuê, chủ đầu tư cần chú ý đến khả năng tăng giá sinh lời của đất khi chuyển đổi mục đích đầu tư trong tương lai như: khả năng chia lô bán nền hay chuyển nhượng toàn bộ. Chính yếu tố này sẽ đem lại lợi nhuận lớn hơn cho nhà đầu tư nếu chọn được địa điểm đắc địa, có khả năng tăng giá cao.
Thứ hai: Chia nhỏ giai đoạn đầu tư. Đầu tư lớn thường đem lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên nếu bạn có khả năng đầu tư 50 – 100 phòng trọ cùng lúc thì cũng nên bắt đầu từ số lượng 10 – 20 phòng trọ. Bắt đầu bằng số lượng nhỏ giúp bạn có thời gian làm quen với công việc quản lý, nắm bắt được số lượng khách và tính toán lợi nhuận xem có hiệu quả hay không. Nếu công việc hiệu quả và dễ quản lý thì có thể mở rộng tiếp. Thời gian xây dựng phòng trọ khá nhanh nên việc mở rộng sẽ không mất nhiều thời gian và công sức.
Thứ ba: Chú trọng đầu tư ban đầu. Thị trường nhà trọ hiện nay cũng gần như đã bão hòa. Tuy nhiên những khu trọ mới có giá hợp lý vẫn luôn hút khách. Nhiều chủ nhà trọ khá tiết kiệm tiền đầu tư, xây ẩu, dùng vật liệu rẻ tiền với tiêu chí: đầu tư rẻ, hoàn vốn nhanh. Nhưng cách làm này sẽ khiến họ mau thất vọng: nhà trọ nhanh xuống cấp, sửa chữa liên miên, giá giảm và khách mau chán. Việc đầu tư ban đầu khi xây nhà trọ cần các yếu tố: vật tư tốt, bền, chắc chắn, xây dựng kỹ càng và thiết kế hợp lý. Chi phí ban đầu cao hơn một chút nhưng bù lại sẽ rất hút khách, ít mất phí sửa chữa, mức giá có thể cao hơn nhưng nhanh kín phòng, thu lợi nhuận ổn định.
Thứ tư: An ninh, vệ sinh đảm bảo. Ngoài mức giá hợp lý thì đây chính là yếu tố quan trọng thu hút khách thuê trọ. Nếu chủ nhà trọ chú trọng sự an ninh, vệ sinh của khu trọ ngay từ khi chọn địa điểm xây dựng và trong cả quá trình quản lý thì đây chính là lợi thế để giữ chân khách hàng. Rất nhiều khu trọ ở trong tình trạng tự quản và dẫn tới nhiều sự phức tạp về an ninh hoặc mất vệ sinh khiến khách thuê không dám ở lâu dài. Do đó bên cạnh việc chú trọng từ an ninh, vệ sinh khâu chọn đất, thiết kế, xây nhà, trong quá trình cho thuê, nếu chủ nhà trọ không tự mình dành thời gian quản lý sát sao thì nhất thiết phải thuê một người để quản lý toàn bộ khâu an ninh, vệ sinh của khu trọ. Đây chính là một loại dịch vụ khách hàng rất quan trọng.
Thứ năm: Ngân sách. Để đầu tư, không thể quên yếu tố quan trọng nhất là tiền vốn. Nhiều loại hình kinh doanh có thể vay 100% vốn ban đầu. Tuy nhiên riêng với việc kinh doanh khu nhà trọ, số tiền tối đa phải đi vay không nên quá 30%. Phải chắc chắn rằng, sau khi xây xong nhà trọ bạn cần phải chờ ít nhất 6 tháng mới có thể kín phòng. Và thông thường lợi nhuận kinh doanh của việc thuê nhà trọ không quá cao nên việc trả lãi vay sẽ tạo sức ép lớn lên chủ đầu tư. Việc đầu tư nhà trọ chuyên nghiệp thông thường chỉ phù hợp với những người có nguồn tiền nhàn rỗi lớn và có cả thời gian để quản lý thì mới hiệu quả. Còn những nhà đầu tư cần huy động vốn vay thì nên chọn khu đất có tiềm năng tăng giá nhanh và việc xây nhà trọ chỉ là công việc tạm thời để giữ đất.
Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.