Bộ Xây dựng vừa đưa ra dự thảo Chiến lược phát triển nhà quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 với mục tiêu tập trung phát triển quỹ nhà nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, trong đó mô hình nhà ở cho thuê cũng được đề xuất nên phát triển trong thời gian tới.
Tỷ lệ nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị trên cả nước đến năm 2020 sẽ đạt 20 - 25%, trong đó TP.HCM khoảng từ 25 - 30% diện tích nhà ở và sẽ có chính sách riêng để khuyến khích DN tham gia vào lĩnh vực này. Nhưng từ nay đến lúc đó, các DN có vẻ vẫn chưa mặn mà lắm với phân khúc này và vẫn… nghe ngóng chờ đợi.

Xây nhà cho thuê Doanh nghiệp còn chờ… chính sách

Xét ở góc độ thương mại, DN phát triển BĐS hiện chỉ chú tâm đầu tư xây dựng các căn hộ cho thuê giá cao mà không đả động gì đến phân khúc giá thấp, cho dù nhu cầu thuê ở, nhất là đối với đối tượng CNVC ngày càng tăng lên.

“Xuất phát từ bài toán kinh tế, DN phát triển BĐS vẫn rất hờ hững với phân khúc này. Bởi lẽ, việc tiếp cận đất đai vốn không đơn giản do quỹ đất tại các khu vực trung tâm có hạn, tiền sử dụng đất cao mà xây căn hộ cho thuê giá thấp (từ 2 - 5 triệu đồng/căn/tháng), DN phải mất vài chục năm mới thu hồi được vốn... Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn hiện nay, các DN kinh doanh BĐS càng không thể làm bởi nếu làm biết chắc là sẽ lỗ”, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Cty địa ốc Đất Lành bộc bạch.

Về chính sách phát triển nhà ở, hiện nay Chính phủ mới chỉ có chính sách về xây dựng nhà ở xã hội cho thuê hoặc cho thuê mua, còn chính sách về việc khuyến khích DN đầu tư xây dựng nhà cho thuê thương mại (TM) vẫn chưa có. Đây là vấn đề bức thiết của xã hội, cần gấp rút nghiên cứu các chính sách hỗ trợ DN về tài chính, trong đó chú trọng chính sách tín dụng cho DN vay đầu tư xây dựng nhà cho thuê. Đặc biệt là trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt còn lãi suất thì tăng cao như hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: “Để tháo gỡ, khuyến khích DN tham gia, Chính phủ cần mạnh dạn miễn tiền sử dụng đất đối với các dự án xây nhà cho thuê giá rẻ. Bên cạnh đó hỗ trợ giảm thuế VAT, thuế thu nhập DN cũng như hỗ trợ lãi suất tín dụng trung và dài hạn. Ngược lại, nếu DN chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án thì phải chịu hoàn toàn tiền sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định”.

Việc phát triển mô hình nhà TM cho thuê đang là vấn đề bức thiết của xã hội. Tuy nhiên, điều mà DN còn chờ là những chính sách ưu đãi hợp lý.


Theo hải Yến (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0