Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 với doanh thu đạt 3.812 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế đạt gần 830 tỷ đồng trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ 713 tỷ đồng. So với báo cáo tài chính tự lập, khoản lãi sau thuế trên tăng thêm khoảng 90 tỷ đồng.

Dù lãi lớn, Hòa Bình vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.403 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2024 và một số khoản nợ quá hạn.

Kiểm toán viên đưa ra nhận định, “những dấu hiệu này cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Xây dựng Hoà Bình”.

Xây dựng Hoà Bình cho biết thị trường bất động sản tiếp tục bị tác động nhiều biến cố bất lợi và khả năng thanh khoản của các chủ đầu tư suy giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến tình hình hoạt động kinh doanh và dòng tiền trả nợ của công ty. Doanh nghiệp khẳng định đủ cơ sở hoạt động liên tục.

Tại thuyết minh, Xây dựng Hoà Bình cho biết lập báo cáo hợp nhất bán niên năm 2024 dựa trên cơ sở hoạt động liên tục với các lý do sau:

Xây dựng Hòa Bình đã phát hành thêm cổ phiếu để thanh toán nợ. Ngày 28/6/2024, doanh nghiệp công bố thông tin kết quả đợt phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ với tổng số lượng hơn 73 triệu cổ phiếu, giúp tăng vốn điều lệ thêm hơn 730 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh, trong năm nay, chiến lược kinh doanh của Tập đoàn là tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tại Hoa Kỳ, công ty đã khởi công dự án The Grove Apartments tại California vào tháng 4/2024 và sắp tới sẽ triển khai thi công hai dự án hạ tầng lớn ở Campuchia.

Xây dựng Hoà Bình khẳng định đủ cơ sở hoạt động liên tục.

Xây dựng Hòa Bình còn hợp tác với nhiều chủ đầu tư trong nước tham gia thực hiện các dự án cải tạo chung cư, các khu đô thị ở nhiều tỉnh thành như TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận, Đồng Nai...

Xây dựng Hoà Bình cũng có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ phải thu, đặc biệt là nợ phải thu tồn đọng, bằng nhiều biện pháp hiệu quả bao gồm giải quyết tranh chấp thông qua tòa án, trọng tài. Việc thu hồi nợ của các công trình triển khai trong 12 tháng tới và công trình đã thực hiện các năm trước dự kiến sẽ mang lại dòng tiền đáng kể phục vụ cho hoạt động kinh doanh và thanh toán các khoản nợ.

“Ban tổng giám đốc Xây dựng Hoà Bình cũng kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục có các chính sách để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm phê duyệt gia hạn thời gian áp dụng chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn. Công ty sẽ sớm đạt được các thỏa thuận về cơ cấu các khoản nợ sắp đến hạn, cấp tín dụng cho các khoản vay mới tại các tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng nguồn vốn lưu động”, Xây dựng Hoà Bình nêu rõ.

Dựa trên các kế hoạch nêu trên, ban lãnh đạo Xây dựng Hoà Bình đánh giá và tin tưởng rằng doanh nghiệp sẽ có đủ nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh và có dòng tiền đáp ứng các nghĩa vụ đến hạn trong 12 tháng tới.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC)