Các chuyên gia BĐS đánh giá bài toán vốn vẫn là bài toán trung tâm của việc phát triển thị trường BĐS một cách ổn định.
Trước việc buộc phải áp dụng công cụ tài khoá để giảm cung tiền ra thị trường luồng vốn tín dụng vào BĐS giảm mạnh. Nhưng cũng có điều may đối với thị trường BĐS Việt Nam là nhà đầu tư vẫn hay dùng tiền vốn đóng góp từ người dân, thông qua hình thức bán nhà trên giấy, được huy động từ tiền tiết kiệm, đóng góp của người dân nên ảnh hưởng của việc giảm vốn tín dụng vào thị trường có nhưng không phải quá lớn. Chính vì vậy, từ khi chúng ta áp dụng trở lại công cụ, cách thức giảm cung tiền ra thị trường bằng cách tăng lãi suất tín dụng, thì thị trường BĐS có ngưng đọng, giảm giao dịch, nhưng chưa có sự suy giảm quá lớn hay đổ vỡ. Việc tìm các nguồn vốn khác cho thị trường là vấn đề mà các nhà đầu tư sẽ tiếp tục.

Theo GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT thì những tác động của việc lãi suất cao với thị trường BĐS, thậm chí nếu đi vay phải tới mức 30%. Điều này gây bất lợi trước hết cho người tiêu dùng, những người nghèo, những người có thu nhập thấp, muốn cố để có cái nhà phải đi vay với mức 30% thì rất khó khăn, gần như người ta vay đi mua, người ta lại phải bán đi. Đối với các nhà đầu tư, thường là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu tư yếu về tài chính cũng phải chịu cảnh đi vay ấy. Nhưng sự thực thì những nhà đầu tư tầm cỡ “đại gia” thì họ không thiết tha với các khoản vay đầu tư vào BĐS với lãi suất vay vốn ở mức như vậy.

Tuy nhiên thì thời điểm này liệu có là cơ hội cho các nhà đầu tư có năng lực tài chính và cả những người có nhu cầu thực sự? Khi được hỏi về vấn đề này, chị Hà Phương - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Hoàng Phương, Hà Đông cho rằng: Một trong những điểm chúng ta vẫn cho rằng nhược điểm của thị trường là tính chuyên nghiệp không cao, thể hiện ở chỗ công cụ quản lý xộc xệch, độ công khai minh bạch chưa thật tốt. Kể cả việc giải quyết vấn đề vốn, bán hàng, cung hàng hoá cho thị trường, cho người tiêu dùng còn nhiều vấn đề. Vì vậy, việc tiếp tục hoàn chỉnh thị trường, làm thị trường có độ công khai minh bạch cao hơn, quản lý vì quyền lợi người tiêu dùng cao hơn chứ không phải vì quyền lợi của nhà đầu tư, thì chúng ta sẽ đạt hiệu quả phát triển cao hơn từ thị trường BĐS mang lại.

Theo Thanh Huyền (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0