Đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng tiềm năng đang sống tại Thủ đô, bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực cận kề Hà Nội như Hòa Bình, Sơn Tây, Ba Vì… là một trong những đích ngắm được nhiều doanh nghiệp ưu tiên bởi các yếu tố “thiên thời địa lợi.”
Chuyển xa về gần

Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhu cầu về nơi nghỉ dưỡng cuối tuần của người dân cũng bắt đầu hình thành. Resort hay biệt thự nghỉ dưỡng đến nay đã trở thành khái niệm khá quen thuộc. Người có tiền và điều kiện kinh tế thích lựa chọn mua những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại các vùng biển như nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang…

Tuy nhiên, với các khách hàng Hà Nội, việc sử dụng sản phẩm này cho mục đích nghỉ ngơi đôi khi cũng bị hạn chế do khoảng cách đi lại, thời gian… Bởi vậy, nhiều khách hàng Thủ đô muốn tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại đã chọn mua một căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng ở vùng ven đô như Sơn Tây, Ba Vì, Hòa Bình...


Những căn biệt thự diện tích từ 200-1.000 m2 tại những khu vực này với một không gian thiên nhiên xanh - sạch cùng hệ thống dịch vụ cao cấp và có mức giá từ 2 tỷ đồng trở lên cũng không vượt quá tầm với của nhiều người. Đây chính là lý do khiến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng không bị rơi vào tình trạng "đóng băng" trong bối cảnh trầm lắng chung của thị trường bất động sản hiện nay.


Nhóm chuyên gia bất động sản của Tập đoàn Archi - đơn vị chuyên phát triển dòng sản phẩm nghỉ dưỡng cho biết thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng vẫn đang là một thị trường non trẻ nhưng lại rất giàu tiềm năng.


Trong quá trình định hình, xu hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở Hà Nội hiện đang thuộc về các vùng ven Thủ đô bởi nơi này đáp ứng được cả hai yếu tố thiên thời - địa lợi. Những ngày nghỉ cuối tuần hay là dịp nghỉ lễ, Tết dài ngày thì các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực ven đô hầu như đều quá tải.


Yêu cầu đầu tiên của khách hàng về bất động sản nghỉ dưỡng là môi trường trong sạch, yên tĩnh, thời tiết thuận lợi cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, yếu tố không gian văn hóa, ẩm thực với nhiều nét độc đáo riêng biệt và sự thuận lợi về giao thông, cơ sở dịch vụ hạ tầng tốt… là những tiêu chí mà khách hàng chú trọng.


Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng thường được phát triển ở vùng ven biển hoặc vùng núi, bán sơn địa cạnh các tuyến đường giao thông. Tuy nhiên, để thành công khi đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô, nhà đầu tư không chỉ cần mạnh về tiềm lực tài chính mà cần còn cần có sự sáng tạo để đem lại cho dự án phong cách riêng, tận dụng được tối đa các tiềm năng về vị trí, khí hậu, bản sắc văn hóa… địa phương. Như vậy mới tạo nên được sự cuốn hút và hấp dẫn cho bất động sản nghỉ dưỡng ven đô.


Khu vực Hòa Bình đắt khách


Trong số những khu vực ven đô, Hòa Bình được đánh giá là tỉnh có đầy đủ các tiềm năng để phát triển bất động sản nghĩ dưỡng phục vụ nhu cầu khách hàng Hà Nội bởi nó đáp ứng đầy đủ ba yếu tố cơ bản nhất về sản phẩm nghỉ dưỡng như: vị trí địa lý, không gian văn hóa và hạ tầng cơ sở.

Hòa Bình nằm ở vị trí thuộc ba khu địa lý là khu đồng bằng Bắc Bộ, khu Hòa Bình-Thanh Hóa và khu Tây Bắc với nhiều cảnh quan phong thủy hữu tình. Điển hình như vùng hồ Sông Đà thơ mộng có đầy đủ vịnh, đảo, bán đảo với hệ động thực vật quý phong phú được bảo tồn và những bãi tắm đẹp bên hồ sông Đà cùng dòng suối khoáng nóng Kim Bôi...


Nằm ở vị trí cửa ngõ vào vùng Tây Bắc của đất nước nên cơ sở hạ tầng về giao thông đường bộ cũng như dịch vụ tại khu vực này khá thuận tiện và vẫn tiếp tục được đầu tư nâng để kết nối với dự án đường vành đai 4 của Thủ đô đã được phê duyệt. Hiện giai đoạn 2 của đường vành đai 3 với dự án đường cao tốc trên cao chạy dọc từ Mai Dịch đến Linh Đàm cũng bắt đầu khởi động…


Mặt khác, tỉnh Hòa Bình đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước phát triển du lịch. Đây cũng là điều kiện thuận lợi khiến các chủ đầu tư chọn Hòa Bình là đích đến để phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng phong phú; đặc biệt là những chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh, nghiên cứu thị trường một cách nghiêm túc…


Hiện số dự án về bất động sản nghỉ dưỡng tại Hòa Bình vẫn tiếp tục tăng. Những dự án nhanh chân hơn thì đã bước sang giai đoạn giải phóng mặt bằng hoặc triển khai xong như sân golf Phoenix 54 lỗ, sân golf Sky Lake, Lâm Sơn Resort, thác Thăng Thiên...


Tuy nhiên nguồn cung này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu đặt hàng của khách Thủ đô. Vì vậy, khi cơ sở hạ tầng của dự án được đầu tư thì giá trị sản phẩm nghỉ dưỡng đã tăng lên rõ rệt so với thời điểm ban đầu. Nhiều khách hàng thấy lợi nhuận tốt đã bán đi để tái đầu tư.


Dòng chơi kén khách


Theo quy luật cung-cầu của thị trường, nhiều công ty bất động sản đã tập trung nghiên cứu đầu tư vào phân khúc sản phẩm nghỉ dưỡng.

Không giống như phân khúc căn hộ hay đất nền là chỉ cần xuất tiền trong một vài tuần hay vài tháng đầu tư thì có thể lướt sóng kiếm lời, bất động sản nghỉ dưỡng là dòng sản phẩm kén khách. Các khách hàng tiềm năng tham gia thị trường này được xác định là những người trường vốn, không cần phải phụ thuộc quá vào vốn vay ngân hàng.


Đặc biệt, nó cũng hoàn toàn khác cách mua một căn hộ chung cư hay căn nhà thứ hai để đầu tư hay đầu cơ mà tài sản này vừa giúp khách hàng có thể đảm bảo giá trị của đồng tiền đầu tư, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng hoặc có thể trao đổi quyền sử dụng hay thuê lại. Điều này khách hàng sẽ phải xem xét, tính toán căn cứ theo phân tích lợi nhuận được cung cấp đầy đủ rõ ràng minh bạch từ những người làm dự án.


Bởi vậy, cho dù thị trường đang ở giai đoạn trầm lắng nhưng lại có tác động làm giá phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có những điều chỉnh phù hợp hơn về giá cũng như quy mô, chủng loại, đem lại thêm cơ hội cho những người muốn sở hữu sản phẩm này, nhất là những khách hàng đủ năng lực tài chính./.
Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0