Nếu như sáng ngày 25.9, gần 50 hộ dân bị giải toả bởi dự án trung tâm thương mại Bình Điền TP.HCM (giai đoạn 2) vui mừng, xúc động bao nhiêu khi được chính quyền quận 8 giao nền tái định cư, sau gần mười năm tạm cư; thì hiện tại, cũng chính những hộ dân này bức xúc bấy nhiêu vì có nền nhưng… không ai dám xây nhà.
Gia đình bà Nguyễn Thị Sáu là gia đình đầu tiên bắt tay vào xây dựng nhà trên phần đất vừa được giao sau hơn tám năm chờ đợi. Ảnh: Đoàn Quý

Sáng ngày 4.11, có mặt tại khu tái định cư Bình Điền (nằm phía sau trung tâm thương mại Bình Điền, thuộc phường 7 quận 8), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là sự vắng lặng. Sâu bên trong khu đất với hơn 400 nền (mỗi nền ít nhất cũng 80m2) này chúng tôi chỉ thấy hai ngôi nhà đang trong quá trình làm móng. “Còn nhớ, trong ngày giao nền tái định cư tại thực địa cho chúng tôi, chủ đầu tư, chính quyền và đơn vị thi công phát biểu: “Bà con cứ nhận nền và tiến hành xây nhà để ổn định cuộc sống. Chậm nhất là mười ngày sau, chúng tôi sẽ gửi cho bà con biên bản giao nền và quyết định giao đất”. Họ hứa là vậy, nhưng đến nay đã một tháng mười ngày mà chúng tôi có nhận được giấy tờ gì đâu ngoài lời hứa”, ông Lê Quốc Thắng, một trong 47 hộ dân vừa nhận được nền tái định cư, chia sẻ với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị về tình cảnh trớ trêu của mình.

Và theo ông Thắng, chính vì sự thất hứa của các bên có trách nhiệm mà tới nay, trong tổng số 47 hộ dân vừa được nhận nền chỉ có hai hộ là dám liều xây nhà, trong đó có hộ của ông. “Để có điện, nước xây nhà, điện lực và cấp nước nói chưa có quyết định giao đất nên không thể gắn đồng hồ. Liên hệ với công ty Phú Mỹ Lợi, đơn vị thi công hạ tầng khu tái định cư, cũng là đơn vị trong buổi giao nền thực địa đã hứa sẽ cung cấp đầy đủ điện nước để phục vụ thi công, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời chính thức ngoài lời hứa miệng là sẽ cấp điện, còn nước thì tự túc… Cách đây hai ngày, một cán bộ công ty này còn nói không chừng sẽ phải dừng vì vướng nghị định 64 gì đó”, ông Thắng nói.

Còn theo bà Hoa (người thứ hai dám liều xây nhà ở khu tái định cư Bình Điền, giai đoạn 2), chuyện xây nhà của bà đỡ khổ hơn vì bà thuê công ty Phú Mỹ Lợi xây dựng và giám sát. Tuy nhiên, bà Hoa cũng bức xúc vì tới nay vẫn chưa có quyết định giao đất thì xây nhà xong lấy đâu ra điện, nước mà xài. “Như vậy chẳng khác nào “khuyên” chúng tôi đừng xây nhà trên đất của mình”, bà Hoa chua xót.

Như vậy, mấu chốt của vấn đề người dân không dám xây nhà nằm ở chỗ tới nay họ vẫn chưa có quyết định giao đất, trái với lời hứa của quận 8? Trả lời câu hỏi này, ông Mai Xuân Ngơi, trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 khẳng định: “Các hộ dân nói đúng nhưng chưa đủ. Cụ thể là nó thế này: quyết định giao đất có chậm do mình phải điều chỉnh lại toàn bộ bảng chiết tính – tức là ngày trước giá nó khác và bây giờ giá nó khác, vì giá tái định cư của dự án này bây giờ đã xuống rồi. Việc điều chỉnh này đã chuyển cho ông Hồ Hải, phó chủ tịch UBND quận 8 từ tuần trước. Chắc trong tuần tới sẽ có quyết định giao đất cho người dân thôi”.

Còn theo ông Võ Trang Nguyên, phó phòng dự án công ty Phú Mỹ Lợi, đến nay đơn vị “vẫn hết mình hỗ trợ điện nước cho người dân xây nhà và đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng điện nước để phục vụ người dân”.

Theo Đào Lê - Đoàn Quý (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.