Khu du lịch Bình An đang thay đổi từng ngày dưới bàn tay chăm sóc của bà Phạm Thị Diệu Hiền, nữ chủ nhân thành đạt một thời của ngành thủy sản ĐBSCL.

Những ngày này, dù nắng hay mưa, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản Bình An đều đội nón lá trực tiếp chỉ huy nhóm công nhân "khẩn hoang" khu du lịch sau nhiều năm bị lãng quên. Đi nhiều đến nỗi đôi chân đau nhức, sưng to, nhưng cứ được xoa dầu một chút, bà Hiền lại rời khỏi nhà để ra vườn hướng dẫn thợ cưa tỉa cành, bứng cây cảnh trồng lại cho ngay hàng thẳng lối.

Khu du lịch Bình An được vợ chồng bà Diệu Hiền sửa sang lại sau nhiều năm bị bỏ quên. Ảnh: Duy Khang

Một trong những lối lên núi trước biệt thự đã bị phá bỏ, lấp giếng nhân tạo. Thay vào đó là những căn phòng vững chắc như một pháo đài nằm dưới chân núi. Trong các hốc đá phía trên, chim yến tìm về xây tổ ngày một nhiều.

Để tránh tốn kém chi phí, bà Hiền tận dụng tối đa gạch, đá vỡ để lát sân, xây dựng các công trình phụ. Nhiều cây cảnh có giá trị nhưng không cần thiết sử dụng được bán đi để tiền bù vào chi phí thuê nhân công. "Nhờ vậy mà gia đình không tốn nhiều chi phí cho việc sửa sang lại khu du lịch Bình An. Chồng tôi rất vui khi thấy khu du lịch đổi thay và càng vui hơn khi Chương chịu đưa vợ con về đây ở chớ không còn 'sợ ma' như trước", bà Hiền chia sẻ. Trần Văn Chương là con trai bà Hiền, từng là Phó tổng giám đốc trong Công ty Bianfishco.

Nhắc đến chồng, bà Hiền ứa nước mắt vì hành động thương vợ con mà ông Trần Văn Trí sẵn sàng bỏ tất cả sự nghiệp chính trị để gánh vác chuyện nợ nần, ngược xuôi Nam - Bắc lo chuyện kinh doanh. Bianfishco một thời là doanh nghiệp thủy sản hàng đầu Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và xuất khẩu với kim ngạch hàng trăm triệu đôla mỗi năm. Tháng 3/2012, chuyện nợ nần, thất bát của công ty bắt đầu vỡ lở sau đám cưới con trai Trần Văn Chương. Bà Hiền sang Mỹ trị bệnh ung thư, để lại công ty với món nợ hàng nghìn tỷ đồng cho chồng.

Ông Trí đã nghỉ công chức nhà nước, vượt lên áp lực dự luận để thay vợ gánh vác công ty, tìm phương án trả nợ ngân hàng, đối tác và người nuôi cá.

"Khó khăn nhiều lắm nhưng anh Trí vượt qua tất cả bằng nghị lực của người cha, người chồng để cho vợ được bình an. Gần 40 năm phấn đấu trong ngành giao thông vận tải, anh Trí nghỉ việc để lo chuyện gia đình mà không đòi hỏi một chế độ nào", bà Hiền nói về chồng.

Nữ doanh nhân giờ đây không muốn xuất hiện nhiều, bà lo lắng đến sức khỏe của mình, không biết sẽ mãi xa chồng con lúc nào nên chỉ mong bình an ở nơi bà chọn làm quê hương thứ hai là thành phố Sóc Trăng. Nơi đây gắn liền với tuổi thơ của cậu con trai Trần Văn Chương và cũng là nơi bà Diệu Hiền mở khu dân cư mang tên mình, cùng khu du lịch sinh thái lớn đầu tiên ở miền Tây mang tên con gái Bình An.

Hơn nửa năm sang Mỹ điều trị bệnh hiểm nghèo, bà Hiền về Việt Nam lúc cháu nội Gia Phúc chào đời. Những ngày đầu mới sang Mỹ, ở quê nhà mọi người đồn thổi nữ doanh nhân ôm 600 tỷ đồng cùng vàng, hột xoàn trốn nợ, bán hết tài sản cùng xe Rolls Royce Phantom biển số tứ quý. Nay căn biệt thự ở Cần Thơ vẫn còn đó, chiếc siêu xe thường xuyên được người dân Sóc Trăng thấy chở chủ nhân của nó đi mua cây ăn quả mang về trồng trong khu du lịch Bình An.

Khu du lịch này từng đón hàng chục nghìn khách tham quan mỗi ngày. Sau đó bà Diệu Hiền theo chồng lên Cần Thơ khi ông Trí chuyển công tác thì không ai vào nữa vì thiếu sự chăm sóc của chủ nhân. Đến khi nữ doanh nhân Diệu Hiền trị bệnh về, Thủy sản Bình An qua cơn khốn khó, ông Trí đưa vợ về lại Sóc Trăng, đánh thức khu du lịch "bỏ hoang".

Bà Hiền không ước ao nhiều, chỉ muốn vực dậy mảnh đất này làm chốn an cư cho gia đình và là cơ sở cho con trai gây dựng lại việc kinh doanh.

Giờ đây chồng con là niềm tự hào lớn nhất của bà Hiền vì Trần Văn Chương đi theo sự nghiệp thủy sản của mẹ. Còn ông Trí tất bật với việc tái cấu trúc, thu xếp nợ nần cho các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ vì vướng vào cơn bão lãi suất ngân hàng. Mới đây ông Trí được một công ty ở Thanh Hóa mời ra tư vấn phương án xử lý nợ nần, thua lỗ.

"Anh Trí vất vả nhưng lần nào đi Hà Nội cũng không quên tìm thuốc mang về cho tôi uống. Để chồng an tâm công việc, ở nhà tôi cố gắng sửa sang lại khu du lịch Bình An cho khang trang trước ngày chồng về mừng sinh nhật cháu nội vào đầu tháng 8 tới", bà Diệu Hiền cho biết thêm.

Duy Khang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.