Nhiều chuyên gia đã dự báo trước về việc đồng Euro sẽ mất giá so với đồng USD trong năm nay, trong đó không ít người nhận định tỷ giá đồng tiền chung châu Âu so với đồng bạc xanh sẽ giảm còn 1 USD “ăn” đúng 1 Euro trong những năm tới.

1 Euro - đổi được 1,6 USD vào năm 2008 và tương đương 1,39 USD vào thời điểm tháng 3/2014 - đã giảm giá xuống còn 1,07 USD trong phiên giao dịch hôm qua (10/3) - Ảnh: Bloomberg/WSJ.

Tuy vậy, theo tờ Wall Street Journal, ít ai có thể lường trước được việc đồng Euro lại mất giá nhanh và mạnh đến vậy trong thời gian từ đầu năm đến nay. 1 Euro - đổi được 1,6 USD vào năm 2008 và tương đương 1,39 USD vào thời điểm tháng 3/2014 - đã giảm giá xuống còn 1,07 USD trong phiên giao dịch hôm qua (10/3).

Đây là mức tỷ giá thấp nhất của đồng Euro so với đồng USD trong vòng 12 năm trở lại đây. Tính từ đầu năm, Euro đã mất giá hơn 11% so với USD.

Tốc độ mất giá mạnh này của đồng tiền chung châu Âu cho thấy tác động mạnh mẽ từ chương trình mua vào trái phiếu khổng lồ mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bắt đầu hôm 9/3. Đây là chương trình được Chủ tịch ECB Mario Draghi khởi xướng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chống nguy cơ suy thoái và chống giảm phát. Trước đó, vào năm ngoái, ECB đã cắt giảm lãi suất tiền gửi về dưới 0% lần đầu tiên trong lịch sử.

Những nỗ lực này của ECB đã đẩy lãi suất trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Eurozone giảm xuống và khiến các nhà đầu tư thoái vốn khỏi các tài sản ở khu vực này để tìm kiếm những thị trường có mức lợi nhuận cao hơn. Và một trong những đích đến của các nhà đầu tư chính là Mỹ, nơi nền kinh tế đang phục hồi mạnh, làm gia tăng triển vọng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sớm nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ.

Khả năng FED có thể tăng lãi suất vào tháng 6 năm nay đã trở thành một động lực giúp đồng USD tăng giá mạnh thời gian qua. Sự trái chiều về xu hướng chính sách tiền tệ giữa FED và ECB, một bên tiến tới thắt chặt, một bên nới lỏng mạnh, càng khiến đồng Euro rớt giá thảm so với USD.

Về lý thuyết, một đồng Euro yếu sẽ giúp tăng cường sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Eurozone trên thị trường toàn cầu, theo đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Ngoài ra, sự mất giá của Euro cũng sẽ khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu mua các tài sản nước ngoài, chẳng hạn trái phiếu kho bạc Mỹ.

Không chỉ có đồng Euro mất giá so với USD, nhiều đồng tiền khác cũng “bốc hơi” giá trị so với đồng bạc xanh thời gian gần đây. Đồng Real của Brazil đã mất giá gần 30% so với đồng USD kể từ tháng 7 năm ngoái, xuống mức thấp nhất gần 11 năm, do triển vọng Mỹ tăng lãi suất và những vấn đề trong nước của Brazil.

Đồng Krona của Thụy Điển đã mất giá 22% so với USD kể từ tháng 7/2014, xuống mức thấp nhất trong gần 6 năm. Đồng Yên mất 16%, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007; đồng Rand của Nam Phi giảm giá 14%, xuống thấp nhất 13 năm; đồng Franc Thụy Sỹ sụt 11%, chạm đáy kể từ tháng 12/2010.

Hôm qua, ngân hàng Đức Deutsche Bank cắt giảm dự báo tỷ giá đồng Euro xuống còn 1 Euro đổi 1 USD trong thời gian từ nay tới cuối năm, từ mức dự báo 1,05 USD đưa ra trước đó. Theo ngân hàng này, đồng Euro sẽ tiếp tục mất giá xuống mức 0,85 USD “ăn” 1 Euro trong thời gian đến năm 2017.

Tháng trước, ngân hàng Anh Barclays giảm dự báo tỷ giá đồng Euro vào cuối năm xuống còn 1 Euro đổi 1 USD từ mức 1,07 trước đó. TD Securities thậm chí còn cho rằng, 1 Euro chỉ còn đổi được 0,96 USD vào tháng 12 năm nay.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.