Dự án (DA) khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine ở vị trí mũi Cửa Khẻm và hòn Sơn Chà trên đèo Hải Vân, giáp ranh giữa Đà Nẵng và TT-Huế do Cty Cổ phần Thế Diệu, người đại diện theo pháp luật là ông Lu Wang Sheng (Trung Quốc, làm Tổng giám đốc), đã được tỉnh TT-Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10-2013...

DA nằm ở vị trí đặc biệt quan trọng về QP-AN được cấp phép cho người nước ngoài suốt nhiều ngày qua khiến dư luận phản đối kịch liệt, trong đó có không ít tướng lĩnh trong quân đội bức xúc lên tiếng. Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước- nguyên Tư lệnh Quân khu IV cho rằng, DA World Shine nằm trong khu vực Cửa Khẻm, không chỉ đơn thuần chỉ là dự án về kinh tế, mà sâu xa hơn là mục đích chính trị lâu dài, nhất là trong thời điểm giữa Việt Nam và Trung Quốc đang có những bất đồng liên quan đến vấn đề biển đảo. Do vậy, hơn bất cứ lúc nào, bằng mọi giá cũng không thể giao vị trí trên cho chủ đầu tư Trung Quốc hay bất cứ nước nào, tham gia hoạt động kinh tế tại khu vực trọng yếu về QP-AN này được. Trung tướng Thước nói: “Phải tìm cách hủy quyết định phê duyệt đầu tư dự án. Đừng có thấy lợi trước mắt về kinh tế mà để lại hậu họa cho con cháu về sau...”. Ngoài tướng Thước, nhiều tướng lĩnh trong quân đội đều kịch liệt phản đối DA được cấp phép ở khu vực phòng thủ, đặc biệt quan trọng về QP-AN.

Trước sự phản ảnh gay gắt của nhiều tướng lĩnh trong quân đội, dư luận lại cho rằng, Bộ CHQS tỉnh TT-Huế là cơ quan quân sự địa phương (cơ quan cho chủ trương về vấn đề QP-AN) vậy mà khi DA World Shine chưa được cấp phép, Ban quản lý KKT Chân Mây Lăng Cô (đơn vị cấp phép cho DA) có văn bản xin ý kiến Bộ CHQS thì không hề bị ngăn cản mà đằng này còn cơ bản đồng ý chủ trương... Tại buổi họp báo thông báo một số thông tin về DA World Shine với các cơ quan báo chí ngày 20-11, ông Hồ Sỹ Nguyên - nguyên Trưởng Ban quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô cho rằng, trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho DA này, đã có sự đồng ý của cơ quan quân sự TT-Huế.

Đường vào thực địa vị trí dự án World Shine.

Theo Văn bản số 602/BCH- PTM ngày 21-3-2013 của Bộ CHQS tỉnh TT-Huế trả lời ý kiến Quy hoạch DA đầu tư khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế tại Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô của Ban quản lý KKT Chân Mây-Lăng Cô. Sau khi đi khảo sát thực địa,... “Bộ CHQS cơ bản đồng ý chủ trương triển khai DA theo đề xuất của KKT Chân Mây-Lăng Cô. Tuy nhiên, khu vực đèo Hải Vân được xác định là khu vực ưu tiên đặc biệt quan trọng cho nhiệm vụ QPAN trong khu vực phòng thủ của tỉnh TT-Huế đã được Chính phủ phê duyệt, vì vậy Bộ CHQS đề nghị, khi triển khai quy hoạch chi tiết của DA, BQL KKT Chân mây-Lăng Cô cần tranh thủ ý kiến của các cơ quan, ban ngành địa phương để xác định cụ thể vị trí, diện tích và mức độ ảnh hưởng của DA đến các vấn đề liên quan, đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến các công trình và nhiệm vụ QPAN trong khu vực, kết hợp hài hòa trong phát triển kinh tế gắn với QPAN”.

Trong văn bản, Bộ CHQS tỉnh TT-Huế thừa nhận rằng, khu vực đèo Hải Vân được xác định là khu vực ưu tiên đặc biệt quan trọng cho nhiệm vụ QPAN trong khu vực phòng thủ của tỉnh TT-Huế đã được Chính phủ phê duyệt, vậy vì sao, trước khi trả lời Ban quản lý KKT Chân Mây-Lăng Cô, Bộ CHQS tỉnh TT-Huế không báo cáo lên cơ quan quân sự cấp trên để xin ý kiến?

Trong lúc dư luận phản đối việc Ban Quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô (TT-Huế) cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho DA World Shine, ngày 21-11, Bộ Quốc phòng đã cử Đoàn công tác vào khu vực Cửa Khẻm, đèo Hải Vân để khảo sát, kiểm tra thực tế. Đoàn công tác gồm có đại diện Bộ CHQS TP Đà Nẵng, Bộ CHQS tỉnh TT-Huế, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và cơ quan Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng đã đến kiểm tra thực tế tại mũi Cửa Khẻm. Đây là nơi vươn ra xa nhất ở khu vực đèo Hải Vân. Đoàn công tác đã trao đổi ý kiến nhằm thống nhất quan điểm và đề xuất lên Thủ trưởng Bộ Quốc Phòng.

Nhà điều hành của Chủ đầu tư DA World Shine đã được xây dựng hoàn thiện.

Được biết, đến nay, DA World Shine đã xây 1 tòa nhà điều hành 2 tầng ở vị trí DA được cấp phép và theo ghi nhận của P.V, tòa nhà này hiện vẫn đang bỏ trống. Ngoài ra, DA đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn. Tổng số tiền nhà đầu tư bỏ ra khoảng 80 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh TT-Huế vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư.

P.V (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.