Cách đây ít lâu, để nhanh chóng giải quyết câu chuyện chung cư cũ chờ sập trên địa bàn TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã ra “tối hậu thư” từ nay đến cuối năm, các cấp, ngành liên quan phải xây dựng xong cơ chế đặc thù để thúc đẩy việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Đương nhiên, giao trách nhiệm phải đồng nghĩa với ủy quyền. Mà ủy quyền muốn thành công thì lại phải trông chờ vào năng lực thực thi.

Vậy năng lực thực thi của “các cấp, ngành liên quan” mà Bí thư Đinh La Thăng đang trông cậy kia đang trong tình trạng như thế nào? Sẽ không dám “vơ đũa cả nắm”, nhưng chỉ xin nêu một ví dụ nhỏ để cảnh báo rằng, ủy quyền thì dễ nhưng hậu quả sẽ rất khó lường.

Đó là việc ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã ký quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê "Xin Chào".

Nội dung nêu rõ: “Công trình vi phạm nằm trên thửa đất 978, tổ 12, khu phố 3, thị trấn Tân Túc. Khu đất này thuộc diện đất vườn, không được phép xây dựng. Ông Tấn đã vi phạm khi tổ chức thi công công trình bằng container, có diện tích 14,4 m2 trên thửa đất”.

Đến đây, tôi chắc chắn 100% rằng ông Chủ tich thị trấn kia chưa đọc Luật Xây dựng, và nếu đã đọc thì cũng không hiểu khái niệm thế nào là một công trình xây dựng.

Xin trích nguyên văn khái niệm về công trình xây dựng được nêu tại khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014: “Công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế”.

Vậy, một cái container đặt tạm trên nền đất, không được liên kết định vị với đất, không được xây dựng theo thiết kế thì làm sao ông Chủ tịch thị trấn kia lại có thể coi đó là một công trình xây dựng? Mà rồi sau đó ra một quyết định đóng dấu quốc huy đỏ chót để khẳng định quyền lực của mình?

Ấy chưa hết, ông lại còn yêu cầu đơn vị điện lực, cấp nước ngưng cung cấp cho ông Tấn và “dọa” rằng, sau 3 ngày văn bản này ban hành, chủ đầu tư không tháo dỡ thì chính quyền địa phương sẽ tổ chức thi hành quyết định bằng cách cưỡng chế.

Với người dân yếu bóng vía khi nhận được quyết định này có khi còn vãi ra nhiều thứ chứ không chỉ mồ hôi hột.

Chuyện đến đây đã là đáng buồn cho những công chức kém cỏi của ta hiện nay, nhưng sự việc diễn ra sau đó lại còn đáng buồn hơn.

Các nguồn thông tin cho hay, ông Nguyễn Văn Phụng - Bí thư huyện Bình Chánh cho biết, UBND huyện Bình Chánh đã họp bàn và quyết định tạm dừng việc cưỡng chế công trình vi phạm của quán Xin Chào, đồng thời có văn bản gửi UBND TP.HCM xin hướng dẫn giải quyết sự việc.

Ôi chao, cấp thị trấn không đọc luật, không hiểu luật thì buồn một, còn cấp quận mà cũng xêm xêm như thế thì buồn mười, buồn trăm. Có một việc bé “như con kiến”, luật pháp hướng dẫn rõ từng chữ, từng ý mà đến cấp quận ở một thành phố lớn như thế vẫn phải chờ cấp trên hướng dẫn giải quyết thì… xin hết lời bình.

Nguyễn Hoàng Linh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.