Trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai nhiều dự án trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều dự án phải thu hồi đất của người dân. Muốn các dự án triển khai nhanh, các địa phương phải gấp rút thực hiện các khu tái định cư (TĐC) để di dời người dân, giao đất sạch cho chủ dự án.

Khu tái định cư P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đang được xây dựng. Ảnh: K. Minh.

Theo quy hoạch sử dụng đất năm 2020, Đồng Nai sẽ triển khai hơn 20 khu TĐC để phục vụ việc di dời các hộ dân và thu hồi đất cho các dự án. Địa phương có nhiều khu TĐC nhất là TP.Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành. Đây cũng là những địa bàn đang triển khai nhiều dự án cấp quốc gia, vùng, tỉnh, huyện.

TĐC đi trước, dự án “theo” sau

Đất đai của các dự án được thực hiện tại Đồng Nai hầu hết năm trong diện phải thu hồi của các hộ gia đình, cá nhân. Do đó, trước khi tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho chủ đầu tư thì các địa phương phải xây dựng các khu TĐC để di dời người dân đến sinh sống. Vì thế, các khu TĐC được ưu tiên đất, vốn, nhân lực để triển khai trước nhằm đảm bảo đời sống cho người dân bị giải tỏa trắng.

TP.Biên Hòa hiện đang triển khai khoảng 10 dự án TĐC tại các phường để phục vụ cho các dự án lớn, nhỏ của thành phố. Cụ thể như: Khu TĐC P.Thống Nhất và Tân Mai; Khu TĐC Tân Phong 2 ở P.Tân Phong; Khu TĐC P.Tân Hạnh; Khu TĐC P.Tân Biên; Khu TĐC P.Hiệp Hòa, Khu TĐC P.Bửu Long...

Ông Triệu Trung Tính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) cho biết: “Hiệp Hòa đang triển khai 2 khu TĐC, trong đó 1 khu bố trí cho các hộ dân bị thu hồi đất để mở rộng đường Đỗ Văn Thi đã hoàn thành hạ tầng. Khu TĐC thứ hai nằm gần chân cầu Bửu Hòa đang được phường phối hợp với thành phố kiểm đếm để thu hồi đất giao cho chủ đầu tư xây dựng hạ tầng để bố trí cho người dân bị thu hồi đất từ các dự án khác trên địa bàn phường”.

Tại H.Long Thành đã quy hoạch triển khai 4 khu TĐC. Tuy nhiên, huyện đang cùng tỉnh dồn lực làm khu TĐC Lộc An - Bình Sơn để sớm giao đất cho các hộ dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án này đã khởi công xây dựng và dự kiến sẽ sớm hoàn thành để di dời các hộ dân trong dự án ra trong năm nay để đầu năm 2021 có thể khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Võ Tấn Đức cho hay: “Khu TĐC cho cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được ưu tiên cả nguồn vốn lẫn nhân lực để triển khai. Bởi đây là dự án trọng điểm của quốc gia và được cả nước rất quan tâm. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai các dự án TĐC khác cho hàng chục công trình hạ tầng, dự án phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ...”.

H.Nhơn Trạch cũng được quy hoạch thực hiện 6 dự án TĐC cho các dự án giao thông, khu dân cư, khu công nghiệp, du lịch sinh thái... Tổng nguồn vốn để thực hiện các dự án TĐC lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Thiếu đất sạch cho dự án TĐC

Việc triển khai các khu TĐC tại Đồng Nai không dễ vì hầu hết các dự án trên đều không có sẵn đất sạch, phải thu hồi đất của người dân. Vì thế, rất nhiều dự án phải “TĐC cho TĐC”.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc chia sẻ: “TP.Biên Hòa đang xây dựng nhiều khu TĐC cho các dự án của tỉnh, thành phố, trong đó khó khăn lớn nhất là thiếu đất sạch nên buộc phải thu hồi đất để làm TĐC và phải bố trí TĐC cho các hộ dân của dự án TĐC. Việc này mất rất nhiều thời gian, vì nếu việc thu hồi đất làm TĐC không nhanh sẽ kéo theo nhiều dự án khác bị chậm tiến độ”. Thực tế nhiều năm qua tại Đồng Nai, các dự án bị kéo dài phần lớn là do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng lâu. Có dự án việc thu hồi đất mất 4-5 năm mới xong.

Bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch nhận xét: “Thời gian qua, đất đai tại H.Nhơn Trạch bị “cò đất” đẩy giá cao hơn so với giá trị thực dẫn đến rất khó khăn cho việc tính toán bồi thường cho người dân để thu hồi đất. Có những dự án chỉ vì một vài hộ dân không đồng tình về giá bồi thường đất đã từ chối giao đất khiến dự án bị ách lại, gây ra chậm tiến độ”.

Tới đây, tỉnh khởi động hàng loạt dự án quan trọng như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường ven sông Đồng Nai, Đường ven sông Cái, Hương lộ 2, Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, Đường ven sân bay Long Thành, Đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo... Nếu các dự án TĐC không thực hiện nhanh để bố trí cho các hộ dân giải tỏa trắng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ các dự án. Các dự án kéo dài, chậm đưa vào khai thác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

  • Đồng Nai: Không để ''lỡ'' nhịp phát triển

    Đồng Nai: Không để ''lỡ'' nhịp phát triển

    Nếu lấy mốc năm 1999, khi quy hoạch phân khu đầu tiên của cù lao Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) được phê duyệt, tính đến nay, bản quy hoạch này đã có “tuổi đời” hơn 2 thập kỷ.

Khánh Minh (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.