Hơn bốn tháng nay, 153 hộ dân sống trong hai chung cư thuộc tổ 39, 40, phường Quang Trung (TP Thái Bình) thấp thỏm, lo âu bởi một quyết định của UBND tỉnh Thái Bình liên quan đến việc di dời chỗ ở do khu chung cư đã xuống cấp.

Hầu hết người dân nơi đây nhận thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn nếu tiếp tục sinh sống tại khu chung cư được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, không bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, trong cách thực hiện, chính quyền địa phương chưa tính toán kỹ việc ổn định cuộc sống lâu dài cho nhân dân, nên tạo tâm lý hoang mang cho 419 nhân khẩu đang cư trú tại đây.

Ðể di dời các hộ dân ra khỏi chung cư, ngoài việc hỗ trợ di chuyển chỗ ở; hỗ trợ cho diện tích tự ý cơi nới và bồi thường cho diện tích xây dựng được cấp phép, chính quyền TP Thái Bình chỉ đề ra phương án hỗ trợ thuê nhà cho mỗi hộ dân trong thời gian 24 tháng, với mức 700 nghìn đồng/tháng. Chủ trương này sẽ gây ra khó khăn cho người dân ở hai khu chung cư này. Ông Bùi Ngọc Khuyến (67 tuổi), trú tại chung cư thuộc tổ 39 phản ánh: Gia đình tôi đang định cư lâu dài tại đây, bây giờ do chung cư xuống cấp phải di chuyển đi nơi khác thì tỉnh, thành phố phải bố trí khu tái định cư để tạo cuộc sống ổn định, lâu dài. Tại sao lại chỉ hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong hai năm? Vậy sau hai năm, chúng tôi sống ở đâu, ai lo cho dân?

Qua khảo sát, phần lớn người dân ở chung cư đều là người dân lao động, một số ít là gia đình chính sách nên đời sống kinh tế ở mức trung bình. Sẽ rất khó khăn nếu bây giờ các hộ dân phải tự lo tiền bù thêm vào khoản hỗ trợ thuê nhà chỉ có 700 nghìn đồng/tháng. Về lâu dài, đến khi nào 153 hộ dân mới tích cóp đủ tiền để mua được một ngôi nhà mới cho riêng mình? Người dân tại tổ 39, 40 phường Quang Trung đã nhiều lần phản ánh tâm tư, nguyện vọng nêu trên, lên các cấp chính quyền, nhưng đại diện thành phố giải thích là đang thực hiện bước đầu tiên do tỉnh giao, đó là tổ chức di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm trong tình thế khẩn cấp. Hiện chưa đặt ra vấn đề tái định cư!

Qua tìm hiểu được biết, nhân dân sống trong hai chung cư phần lớn chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ di chuyển, tiền thuê nhà trong 24 tháng. Nhưng băn khoăn lớn nhất hiện nay là sau thời gian này, tỉnh Thái Bình và TP Thái Bình có kế hoạch gì để người dân bớt lo lắng khi nghĩ đến tương lai của mình. Ðây là câu hỏi lớn và cấp thiết của nhân dân cần sự trả lời thỏa đáng, có lý, có tình. Có như vậy, mới tìm được sự đồng thuận trong việc di dời dân tại các chung cư mất an toàn trên địa bàn TP Thái Bình.

Mai Anh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.