Đến nay, đã hơn nửa năm, UBND TP HCM vẫn chưa ban hành Quyết định thay thế và chưa xử lý những nội dung trái pháp luật trong Quyết định 54...
Tháng 1-2010, sau khi nhận được ý kiến của công dân phản ánh Quyết định số 54/2017/QĐ-UBND của UBND TP HCM ban hành Qui định về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu (QSH) nhà ở và quyền sử dụng (QSD) đất ở tại TP HCM có nội dung trái pháp luật, Cục Kiểm tra VBQPPL Bộ Tư pháp đã có thông báo gửi UBND TP HCM, chỉ ra các sai sót và yêu cầu tự kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Cụ thể, theo Cục Kiểm tra VBQPPL, đối chiếu với qui định tại các Điều 50 Luật Đất đai năm 2003, Điều 43 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP và Nghị định số 88/2009/NĐ-CP thì không có các loại giấy tờ là “Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành để đưa vào sử dụng, Biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho UBND quận, huyện hoặc Sở GT-Công chính quản lý để đưa vào sử dụng theo đúng qui định của pháp luật về xây dựng” là các loại giấy tờ làm cơ sở để cấp Giấy chứng nhận QSH nhà ở và QSD đất ở, như qui định tại Quyết định 54.

Ngày 22-9-2010, do không nhận được thông báo của UBND TP HCM về kết quả xử lý những nội dung trái pháp luật trong Quyết định 54, Cục Kiểm tra VBQPPL tiếp tục có công văn đôn đốc và UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 54.

Đến nay, đã hơn nửa năm, UBND TP HCM vẫn chưa ban hành Quyết định thay thế và chưa xử lý những nội dung trái pháp luật trong Quyết định 54, khiến việc cấp Giấy chứng nhận QSH nhà ở, QSD đất ở của người dân tại TP HCM tiếp tục được thực hiện theo những qui định trái pháp luật. Do Quyết định 54 vẫn đang có hiệu lực nên hàng trăm hộ dân tại TP HCM đã không được cấp giấy chứng nhận khi chủ đầu tư tháo chạy, không hoàn chỉnh hạ tầng…

Như vậy, UBND TP HCM đã thiếu tích cực khi tự kiểm tra và xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật quá chậm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Vì không thấy UBND TP HCM có hồi âm lại yêu cầu kiểm tra, xử lý nội dung trái luật trong Quyết định 54 nên Cục Kiểm tra VBQPPL lại tiếp tục có công văn lần nữa để “đôn đốc”!
Cafeland.vn - Theo PL & XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland