CafeLand - Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố nghiên cứu về hoạt động mua bán sáp nhập nhập (M&A) trong lĩnh vực khách sạn với tiêu điểm tỷ suất lợi nhuận sau các thương vụ mua bán thành công gần đây tại thị trường Việt Nam rơi vào khoảng 7-8%.

Nhu cầu đầu tư khách sạn của các nhà đầu tư trong nước cũng đang lớn dần trong vài năm trở lại đây.

Tại Việt Nam, hoạt động M&A khách sạn ghi nhận khá sôi động trong năm 2019. Một số giao dịch thành công nổi bật trên thị trường trong năm này bao gồm khu nghỉ dưỡng Ho Tram Grand Strip đã được bán cho quỹ đầu tư Warburg Pincus.

Hay thương vụ Tập đoàn Berjaya chuyển nhượng thành công 75% cổ phần của Công ty TPC Nghi Tam Village sở hữu khách sạn Intercontinental với trị giá hơn 53,4 triệu USD cho nhà đầu tư khách sạn trong nước là Công ty TNHH Phát triển du lịch khách sạn Hà Nội. Gần đây nhất, một giao dịch khách sạn 5 sao khách tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa cũng đã hoàn tất.

Theo JLL, tại Việt Nam, trong khi phần lớn các nhà đầu tư trong nước quan tâm phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ các quỹ đất trống, thì các nhà đầu tư nước ngoài lại quan tâm đến các tài sản khách sạn đang được vận hành với dòng tiền có sẵn.

“Trên thực tế, giá bán tài sản khách sạn tại Việt Nam hiện đang cao hơn so với mức vốn đầu tư dự trù của hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là từ các quốc gia có mức lãi suất vay nợ doanh nghiệp thấp từ 2% - 4% như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kong và Singapore,” bà Võ Quốc Phương Trang, Giám đốc bộ phận tư vấn giao dịch khách sạn của JLL cho biết.

Cũng theo bà Trang, tỷ suất lợi nhuận được ghi nhận sau các thương vụ thành công gần đây tại thị trường Việt Nam rơi vào khoảng 7% - 8%. Mức tỷ suất này hiện thấp hơn so với chi phí vay ở Việt Nam. Đây cũng là lí do hầu hết các nhà đầu tư trong nước lại tập trung vào việc phát triển tài sản khách sạn từ các quỹ đất trống, với mong muốn thu được lợi nhuận cao hơn so với việc đầu tư vào các tài sản hiện hữu.

“Nhu cầu đầu tư khách sạn của các nhà đầu tư trong nước cũng đang lớn dần trong vài năm trở lại đây. Với lợi thế hiểu biết về mặt địa lý, kinh tế cũng như tình hình chính trị trong nước, các nhà đầu tư trong nước sẵn sàng theo đuổi các thương vụ có giá trị giao dịch lớn, mang lại sự cạnh tranh khá khốc liệt với các nhà đầu tư nước ngoài”,bà Trang cho biết.

Xét về thị trường mục tiêu, Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục là hai thành phố được các nhà đầu tư ưu ái hàng đầu, theo sát sau đó là hai thành phố ven biển nổi tiếng là Đà Nẵng và Nha Trang vì dòng tiền từ việc khai thác khách sạn tại các trung tâm kinh tế sẽ mang lại hiệu suất cao hơn và ổn định hơn so với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn ven biển.

  • Khách sạn TP.HCM bị cạnh tranh bởi homestay

    Khách sạn TP.HCM bị cạnh tranh bởi homestay

    CafeLand - Nguồn cung homestay phát triển trên các nền tảng trực tuyến tăng khiến công suất chung của phân khúc khách sạn 3 và 4 sao giảm 2 điểm phần trăm theo quý và 5 điểm phần trăm theo năm.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.