Theo dự báo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tỷ giá USD/VND sẽ được điều chỉnh trong khoảng 5-6%.

Tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ điều chỉnh 5-6%

Ảnh: getty

Theo dự báo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2012, lạm phát sẽ được kiểm soát khá tốt (dưới 10%) cùng với tỷ lệ nhập siêu được kiềm chế (dưới 10% kim ngạch xuất khẩu) tạo điều kiện để giảm sức ép tỷ giá, cân bằng cung cầu ngoại tệ trên thị trường ngoại hối.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tuy mục tiêu của Chính phủ trong năm 2012 là kéo lạm phát xuống 1 con số, nhưng nếu so sánh tương quan với các nước khác trong khu vực và trên thế giới, lạm phát của Việt Nam vẫn ở mức rất cao. Điều này gây áp lực làm mất giá đồng nội tệ.


Bên cạnh đó, vấn đề khủng hoảng nợ công của châu Âu cùng những hậu quả của nó khiến đồng USD có khả năng tăng giá tương đối so với các đồng tiền mạnh khác. Điều này đồng nghĩa với việc VND bị lên giá so với các đồng tiền khác do VND gắn chặt với USD.


Ngoài ra, cũng theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, sự cải thiện của cán cân thanh toán quốc tế được đánh giá là chưa bền vững khi còn phụ thuộc không ít vào nguồn vốn ngắn hạn từ bên ngoài. Một điểm đáng lưu ý là vốn đầu tư gián tiếp (FII) sẽ đảo chiều rất nhanh một khi chênh lệch lãi suất (USD và VND) giảm xuống.


Với những nhận định như trên, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo tỷ giá trong năm 2012 tiếp tục thực hiện theo hướng linh hoạt có kiểm soát. Tuy nhiên, trong trung hạn, tỷ giá hối đoái nhiều khả năng sẽ chịu nhiều sức ép, theo đó cần có những chính sách hợp lý, kịp thời nhằm giảm bớt tác động của sức ép lên tỷ giá. Cơ quan này dự báo tỷ giá USD/VND sẽ được điều chỉnh trong khoảng 5-6%.


“Đây sẽ là những kết quả tích cực chính yếu của kinh tế 2012. Qua đó, thị trường tài chính sẽ có thêm lực đẩy vào cuối năm 2012”, Báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho hay.


Trong khi đó, theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, thị trường tiền tệ - ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn về thanh khoản và nợ xấu trong suốt những tháng đầu năm 2012. Thanh khoản là thách thức lớn nhất của hệ thống ngân hàng.


“Nếu vấn đề thanh khoản sớm được giải quyết, lãi suất ngân hàng sẽ giảm được khoảng 4% (Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm khoảng 11% và lãi suất cho vay dao động khoảng 14%)”, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo.

Theo Duy Cường (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh