Khu nhà tôi ở bị tranh chấp lối đi chung, đã được Tòa án và đội thi hành án giải quyết và cưỡng chế để trả lại lối đi. Khi đoàn cưỡng chế ra về thì lại bị một hộ dân rào lối đi lại, sự việc đã xảy ra cả tháng nay các cơ quan ban ngành đều biết nhưng không có phản ứng gì.
Luật sư cho hỏi, trường hợp này tôi phải làm gì để lấy lại được lối đi chung. Xin cảm ơn.
haidm@...
Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:
Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự 2008 có quy định: “Người phải thi hành án cố ý không chấp hành bản án, quyết định; không tự nguyện thi hành các quyết định về thi hành án thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.”
Bộ luật Hình sự 1999 quy định: “Người nào cố ý không chấp hành bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.
Đồng thời Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định “Người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.
BLHS 2015 dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/07/2015, tuy nhiên, Quốc hội đã ban hanh Nghị quyết hoãn thời gian có hiệu lực thi hành của BLHS 2015 đến ngày 01/01/2017, trong thời gian đó, BLHS 1999 vẫn có hiệu lực thi hành. Theo đó, bạn có thể gửi đơn lên cơ quan công an phường nơi có bất động sản tranh chấp yêu cầu giải quyết.
Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.