CafeLand - Sau một thời gian lắng dịu để chờ kết quả của cơ quan chức năng, sáng 15/7 hàng chục hộ dân tại trung tâm thương mại (TTTM), căn hộ Bảy Hiền Tower (số 9 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình) lại tiếp tục tập trung, phản đối nhà đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát và Công ty TNHH đầu tư, xây dựng và thương mại Southern Land (đơn vị tham giá bán ki-ốt).

Bàn giao ngày Chủ nhật

Nhận được thư mời của chủ đầu tư về việc bàn giao ki-ốt và khai trương sạp thương mại vào ngày Chủ nhật, từ sáng sớm, hàng chục hộ dân có mua ki-ốt tại TTTM Bảy Hiền đã đến với niềm hy vọng lớn. Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi, các hộ dân bắt đầu nghi ngờ và bức xúc khi không thấy đại diện chủ đầu tư xuất hiện như thông báo.

Giấy mời nhận bàn giao nhà của chủ đầu tư gửi dến cư dân để bàn giao nhà ngày 15/7.

Họ yêu cầu được vào bên trong để kiểm tra các ki-ốt của mình, nhưng bảo vệ tòa nhà ngăn cản. Sau nhiều lần đối chất và liên lạc, cuối cùng bảo vệ cũng chịu mở cửa để các hộ dân được vào bên trong tòa nhà.

Qua quan sát thấy các ki-ốt còn đang thi công dở dang, hầu hết chỉ mới lắp đặt phần khung, cửa chưa có, hệ thống điện chưa được lắp đặt, nền gạch ốp đang thi công dở dang.

Hệ thống bể bơi ở tầng 6 đang còn nhếch nhác, buộc phải rào chắn lại. Quá thất vọng trước việc các ki-ốt còn đang ngổn ngang sau một thời gian dài, thậm chí không thấy người làm, nhiều hộ dân đã bức xúc lên tiếng.

Các ki-ốt đang thi công dở dang, hệ thống điện chưa được lắp đặp.

Anh Đức cho biết có mua một ki-ốt tại tầng 3 của tòa nhà từ năm 2013, với giá gần 500 triệu đồng. Chủ đầu từ hẹn sẽ bàn giao vào năm 2014. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao ki-ốt để anh buôn bán.

“Tôi bỏ ra số tiền lớn để mua ki-ốt làm chỗ buôn bán khi chợ Tân Bình không còn cho thuê bán các mặt hàng vải nữa. Vậy mà sau gần 4 năm, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao ki-ốt để tôi buôn bán”, anh Đức nói và cho biết thêm số hàng bị tồn đọng quá lớn buộc anh phải chạy bán dạo ở nhiều chợ với giá rẻ để thu hồi vốn vì sợ vải phai màu.

Nhận được thông báo bàn giao ki-ốt của Công ty Long Hưng Phát, anh và các hộ dân rất hồ hởi, “nhưng từ tới giờ không thấy mặt mũi đại diện của công ty đâu”, anh Đức bức xúc.

Trước đó, những hộ dân bỏ tiền mua ki-ốt tại chung cư Bảy Hiền Tower đã hoàn thiện các thủ tục trong hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát Tuy nhiên, bên phía đại diện nhà đầu tư đã nhiều lần trễ hẹn, không bàn giao các ki-ốt cho các hộ dân như đã cam kết trong hợp đồng.

Bể bơi trên tầng 6 đang thi công dở dang.

Công ty nhiều lần làm bản cam kết (4 lần) sẽ bàn giao ki-ốt cho các hộ dân, nhưng đến nay vẫn chua ai nhận được mặt bằng để khai trương buôn bán.

“Tôi có mua 5 ki-ốt tại tầng 2 và 3 của tòa nhà với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Trong hợp đồng có ghi rõ ngày bàn giao là 18/5/2014, nhưng đến hạn vẫn chưa được bàn giao. Tôi chất vấn thì công ty lại tiếp tục ra bản cam kết mới là sẽ bàn giao ki-ốt vào giữa năm 2016, nhưng chờ mãi vẫn không thấy đâu. Như anh thấy đấy, mọi thứ còn ngổn ngang chưa có gì” chị A Lìn cho biết.

Bất cập hơn, nhiều ki-ốt ở tầng 5 của tòa nhà đã được chủ đầu tư bán hết cho các hộ dân. Nhưng sau một thời gian thi công, không hiểu vì lý do gì nhiều ki-ốt ở tầng này đều bị tháo dỡ, khiến nhiều hộ dân lo lắng.

Một khách hàng tên Sương cho biết chị có mua một ki-ốt có diện tích 10m2, với giá 610 triệu đồng để buôn bán. Trước đó vài tháng chị có vào kiểm tra tiến độ thi công thấy ki-ốt của mình đã gần hoàn thiện. Nhưng hôm nay đến xem lại thì chị “tá hỏa” khi thấy ki-ốt của mình đã bị tháo dỡ hoàn toàn, vật liệu và thiết bị đã được vận chuyển xếp vào một góc tòa nhà.

“Tôi không biết lý do tại sao chủ đầu tư lại tháo ki-ốt của tôi mà không hề thông báo, cho biết trước. Tôi cần đại diện nhà đầu tư giải thích về việc này để đảm bảo quyền lợi cho tôi” chị Sương cho biết.

Chị Sương bất ngờ khi ki-ốt của mình bị tháo dỡ mà không thấy thông báo.

Truy đến cùng

Không thể chấp nhận việc nhà đầu tư nhiều lần thất hứa, các hộ dân đã liên lạc với công ty để đối chất nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Qua bức xúc, sáng 16/7, nhiều hộ dân đã trực tiếp kéo đến trụ sở Công ty Long Hưng Phát để gặp người đại diện. Sau nhiều lần khất hẹn, cuối cùng bà Đinh Xuân Hằng, Giám đốc Southern Land cũng phải chấp nhận lộ diện để đối chất.

Tại trụ sở công ty, nhiều hộ dân đã yêu cầu bà Hằng giải thích vì sao công ty đã gửi thư mời bàn giao và khai trương các ki-ốt nhưng không thực hiện, không thấy mặt mũi đại diện công ty đâu. Bà Hằng cho biết, đại diện công ty đi công tác ở Hà Nội nên không thể đến được. Hơn nữa, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa thể bàn giao trong dịp này. Bà Hằng cũng cho biết, việc các ki-ốt ở tầng 5 bị tháo dỡ là để bố trí khu này làm nơi buốn bán ẩm thực cho cả tòa nhà.

Nhiều hộ dân thất vọng với tiến độ thi công của chủ đầu tư.

Cũng theo lời bà Hằng, ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có về kiểm tra công tác thi công tại tại tòa nhà và có ý kiến sẽ hoàn thiện các giấy tờ trong thời gian tới. Bà cũng cho biết, việc dẫn đến chậm trễ bàn giao ki-ốt cho các hộ dân có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, mong các hộ dân chia sẻ với công ty. Công ty sẽ cố gắng hoàn thiện bàn giao các ki-ốt sau một tháng.

Không tin tưởng lời bà Hằng, các hộ dân yêu cầu bà làm bản cam kết và cho thời hạn 2 tháng (đến 16/9/2018) phải bàn giao và khai trương các sạp thương mại. Nếu đến thời điểm đó, không thực hiện cam kết thì công ty phải trả tiền thuê ki-ốt cho các hộ dân với giá 10 triệu đồng/ki-ốt.

Bà Đinh Xuân Hằng (áo sọc trắng, ngồi giữa) gặp các hộ dân tại trụ sở công ty Long Hưng Phát trưa ngày 16/7

“Chúng tôi rất thông cảm với những khó khăn của Long Hưng Phát và mong muốn công ty sớm bàn giao, đưa ki-ốt vào hoạt động. Chính vì vậy chúng tôi không yêu cầu công ty phải trả lãi số tiền mà chúng tôi đã trả trước đây. Nhưng đến bây giờ chúng tôi cần đại diện công ty tôn trọng và bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân, bằng những cam kết cụ thể”, chị Oanh đại diện các hộ dân nêu ý kiến.

Trước tin đồn cho rằng công ty đã trả tiền thuê lại ki-ốt cho các hộ dân không kịp bàn giao mặt bằng đúng hạn, nhưng giấu không cho ai biết, bà Hằng cho rằng đó là những thông tin sai sự thật, cần có chứng cớ cụ thể.

Theo kết luận của Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trung tâm thương mại Bảy Hiền Tower đã vướng nhiều sai phạm trong thiết kế xây dựng, công tác phòng cháy chữa cháy… và đã được UBND thành phố chuyển cho cơ quan công an (PC46) vào cuộc điều tra.

  • Trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý, vận hành nhà chung cư

    Trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý, vận hành nhà chung cư

    CafeLand – Các dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này cũng có những vấn đề riêng của nó. Nhiều dự án đang va vấp các khiến kiện của cư dân, từ chuyện chậm bàn giao quỹ bảo trì, sự thờ ơ trong công tác phòng cháy chữa cháy, chây ì bàn giao sổ hồng căn hộ đến sự lỏng lẻo trong công tác quản lý – vận hành. Trong nhiều trường hợp, tranh chấp xảy ra do chủ đầu tư và cư dân hoặc bên thứ ba chưa tìm được tiếng nói chung.

Kim Cường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.