Xin giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 18 - 22/10.

Vài “cú” tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Trong tuần qua đã có một vài xu hướng bắt đầu được khẳng định tiêu biểu như sự hấp thụ của khối nhà đầu tư nước ngoài đối với một số cổ phiếu lớn và sự bất động của cộng đồng nhà đầu tư nội - dường như có vẻ tê liệt bởi nhiều yếu tố treo lơ lửng. Giá vàng cao lịch sử rõ ràng đã thu hút một phần sự chú ý từ thị trường chứng khoán, trong khi sự yếu đi của đồng Việt Nam trên thị trường chợ đen đã khiến mọi người chuyển sang USD như là chỗ trú ngụ.

Tất cả các yếu tố này có vẻ như đã tạo ra một môi trường giống như thị trường xuống giá, nhưng nếu nhìn vào một giai đoạn dài hơn, có thể kết luận rằng chúng ta chỉ đang trong giai đoạn hợp nhất/điều chỉnh bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Chiến lược ngắn hạn của cộng đồng đầu tư trong nước khiến chúng ta có vẻ như đang trong xu hướng điều chỉnh giảm, trong khi theo quan điểm ít cảm tính thì dường như chúng ta đang trong giai đoạn điều chỉnh hay hợp nhất tăng lên. Vấn đề khó khăn là ở thời điểm kết thúc sự hợp nhất này. Có thể sẽ mất vài tháng để thị trường tiêu hóa hết các cổ phiếu đã phát hành, tình trạng lạm phát trung bình tháng cao hơn và các sự kiện chính trị sắp diễn ra trong năm sau.

Tuy nhiên, ít có khả năng rủi ro giảm giá do thị trường đã chạm mức thấp nhất theo nghĩa định giá cơ bản kể từ quý 1/2009. Và đây là lý do cơ bản tại sao nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng phần nắm giữ ròng các cổ phiếu Việt Nam (hiện nay đã là trên 400 triệu USD kể từ đầu năm).

Chúng tôi không kỳ vọng có sự chuyển đổi đáng kể tâm lý trong ngắn hạn và tin rằng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ rất hẹp với một vài cú tăng nhẹ. Chỉ số CPI tháng 10 theo hướng tốt có thể làm giảm nhẹ phần nào nhưng vẫn còn các vấn đề khác cần giải quyết và điều này có vẻ như đang đặt ra một giới hạn cho thị trường”.

Lực cầu cần được thúc đẩy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Đặc điểm nổi bật trong tuần giao dịch vừa qua là việc sụt giảm khá mạnh của khối lượng và giá trị giao dịch, thể hiện tâm lý dè dặt của nhà đầu tư tham gia thị trường. Diễn biến trên thị trường chứng khoán hoàn toàn trái ngược với thị trường vàng và ngoại tệ. Trong tuần, giá vàng đã leo lên ngưỡng kỷ lục trong vòng 30 năm qua bởi động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của FED nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Vàng đã trở thành công cụ dự trữ quan trọng trong thời điểm hiện tại khi tất cả các đồng tiền chính đang cạnh tranh nhau để hạ giá. Do đó, thị trường vàng được nhận định sẽ tiếp tục diễn biến sôi động trong thời gian tới.

Về vĩ mô trong nước, thông tin một số Ngân hàng đã bắt đầu giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay xuống 0.2%/năm sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư có vẻ như đang e dè về chỉ số lạm phát và tỷ giá tăng cao trong những tháng cuối năm.

Theo dự tính sơ bộ, CPI trong tháng 10 có thể đạt 0,7-0,8% và CPI của 10 tháng đạt trên 7%. Như vậy, với diễn biến tình hình giá cả trong nước những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng lên cao thì mục tiêu CPI là 8%/năm sẽ khó thành hiện thực, mặc dù Chính phủ đã thể hiện sự quyết tâm của trong việc kiềm chế lạm phát bằng việc ban hành Chỉ thị 1875 về việc bình ổn giá cho các mặt hàng chủ lực.

Đặc điểm nổi bật trong tuần giao dịch vừa qua là việc sụt giảm khá mạnh của khối lượng và giá trị giao dịch - Nguồn ảnh: VNDirect.

Trong tuần, kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết đã dần dần được hé lộ. Một số công ty vẫn hoạt động kinh doanh ổn định, đạt lợi nhuận cao bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Điều này thể hiện qua những con số lợi nhuận cụ thể được công bố hoặc gián tiếp qua các quyết định mua cổ phiếu của cổ đông nội bộ/mua cổ phiếu quỹ, khẳng định tiềm năng của công ty trong tương lai.

Như vậy, bên cạnh lực đỡ từ khối ngoại, thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi chính các cổ đông nội bộ của công ty, những người chủ thực sự của cuộc chơi trên thị trường chứng khoán. Điều này cũng thể hiện phần nào sức mạnh và tinh thần trách nhiệm giữa cổ đông nội bộ với cổ đông bên ngoài, giữa cổ đông lớn đối với cổ đông nhỏ.

AVSC cho rằng, thị trường hiện nay khá phù hợp với nhà đầu tư trung và dài hạn. thị trường chứng khoán Việt Nam trước sau cũng sẽ hòa nhịp cùng với đà hồi phục của thị trường chứng khoán thế giới. Tuy nhiên, để thị trường có thể thoát khỏi tình trạng đi ngang trong thời điểm hiện tại thì vẫn cần những thông tin tích cực thúc đẩy lực cầu tham gia vào thị trường”.

Đi ngang trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Các chỉ báo hiện tại như MACD, RSI và Parabolic SAR đang cho thấy những tín hiệu duy trì xu hướng đi ngang trong biên độ 445-465 điểm. VN-Index tiếp tục áp sát đường kênh trên của kênh xu hướng tính từ đỉnh 550 điểm và đáy 423 điểm và vẫn đang chịu sự chi phối của kênh này. Trong khi đó đường giá bắt đầu rời xa đường MA 50 chứng tỏ sức bật của thị trường đang suy yếu do đó khả năng vượt 465 điểm càng trở nên khó khăn hơn.

Trong trường hợp VN-Index thoát khỏi kênh vận động 445-465 điểm sẽ khiến thị trường sôi động trở lại do tâm lý thận trọng của dòng tiền sẽ được khơi thông. Ngưỡng hỗ trợ 455 điểm (trùng với đường giữa của dải Bollinger và MA 14) sẽ khá khó khăn trước thử thách của lực cung do mua bắt đáy hôm thứ 3 tuần này. Khả năng phiên đầu tuần sau mức 465 điểm sẽ vẫn kìm hãm VN-Index, do đó cơ hội tăng điểm sẽ không cao, đặc biệt là khi khối lượng giao dịch đang ngày càng giảm sút như hiện nay.

Việc cả hai chỉ số đều giảm điểm trong phiên cuối tuần qua mặc dù lực đỡ cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, với việc cả hai chỉ số chỉ giảm điểm nhẹ cho thấy biến động đi ngang nhiều hơn là một xu hướng giảm điểm. Thanh khoản đang trở thành dấu hiệu tiêu cực nhất của thị trường khi mà tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn vẫn chỉ ở mức 1.000 tỷ đồng.

Trong khi đó thông tin được mong chờ nhất của giới đầu tư- kết quả kinh doanh quý 3 - lại không cho thấy những tín hiệu thật sự lạc quan. Vẫn có những thông tin cho thấy kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp chưa thật sự khả quan nhưa PHS, TAS, AGR, HST… Trong khi đó các doanh nghiệp hoàn thành trên 75% kế hoạch doanh thu lợi nhuận của năm không nhiều.

Như vậy, kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 tiếp sức cho sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không diễn ra như mong đợi. Khả năng thị trường tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp vẫn tiếp diễn trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài thị trường”.

Tăng giảm xen kẽ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là đi ngang trong kênh 440-465 điểm. Khối lượng giao dịch thấp trong các ngày qua cho thấy tâm lý chán nản của nhà đầu tư. Hai chỉ dẫn MACD và Stochastic cho thấy xu hướng tăng của chỉ số trong ngắn hạn. Bollinger band rất hẹp và đi ngang cho thấy xu hướng lình xình trong ngắn hạn. VN-Index nằm dưới hai đường trung bình giá 100 và 200 ngày ở mức khá xa và hai đường trung bình giá này đang có xu hướng giảm.

Theo VNDirect, nhiều khả năng VN-Index tiếp tục có các phiên tăng giảm xen kẽ trong biên độ 440-465 điểm trong tuần tới.

Đối với nhà đầu tư chiến lược, rất nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán phù hợp cho danh mục đầu tư dài hạn. Với quan điểm tích cực, thanh khoản thấp và dòng tiền nhen nhóm vào một số mã là tín hiệu tốt của một thị trường uptrend dài hạn sắp tới”.

Nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao, khoảng 70%

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Mốc 463-466 điểm hiện đang là một ngưỡng kháng cự rất mạnh khi nhiều tuần gần đây VN-Index đóng cửa đều nằm dưới mốc này. Xu hướng dao động trong biên độ hẹp tiếp tục được tái diễn. Kết thúc phiên ngày thứ 6, VN-Index giảm nhẹ 0.06% xuống mức 458.39. Với mức đóng cửa này, VN-Index đã trải qua tuần ít biến động nhất kể từ đầu năm khi so với tuần trước VN-Index chỉ thay đổi giảm 0,87 điểm, tương đương 0,19%.

Nhìn rộng ra, có thể thấy diễn biến chung của cả thị trường tính từ đầu năm chủ yếu nằm trong xu hướng đi ngang kéo dài. Ngay gần đây nhất có thể kể đến giai đoạn từ nửa cuối tháng 5 đến đầu tháng 8 khi VN-Index cũng chỉ dao động trong khoảng 495-510.

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index không giảm mạnh mà lình xình đi ngang có thể báo hiệu vùng đáy của VN-Index đang rất gần. Tuy nhiên, đây cũng có thể là hệ quả của dòng tiến yếu, được coi là một tín hiệu đáng lo ngại khác, trong bối cảnh vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể trong việc hạ lãi suất cho vay từ nhóm các ngân hàng thương mại. Thêm vào đó lại đang có những dự báo về một số động thái mạnh hơn từ ngân hàng nhà nước để kiềm chế lạm phát trong những tháng cuối năm. Tất cả những thông tin này đã tác đông đến tâm lý nhà đâu tư, khiến sự thận trọng trong các quyết định giao dịch ngày càng ra tăng.

Hiện nay, các chỉ báo kỹ thuật không phát sinh nhiều tín hiệu giao dịch. Đường giá vẫn nằm phía dưới đường EMA50, và bị chặn bởi dải Bollinger Bands phía trên cũng như đường Fibonacci 23,6% ở mức 463 điểm. Khả năng cao là thị trường sẽ tiếp tục trạng thái lình xình trong tuần giao dịch tới.

Vì vậy chúng tôi vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao (70%) và chờ đợi thêm các xu hướng mới của thị trường trước khi giải ngân. Việc sụt giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 440 (nếu có) sẽ là một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn cũng như một số nhà đầu tư lướt sóng ưa mạo hiểm”.

Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland