Người mua nhà ở xã hội không được phép cho thuê lại và không được bán dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu năm năm kể từ khi trả hết tiền mua.

Đó là nội dung đáng chú ý tại dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội vừa được Bộ Xây dựng trình Chính phủ.

Ảnh minh họa

Nghị định cũng quy định, trong thời hạn trên, nếu có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội, bên mua chỉ được bán lại cho Nhà nước, cho chủ đầu tư hay cho đối tượng được mua nhà ở xã hội. Giá bán lại không cao hơn mức giá nhà ở xã hội cùng loại tại thời điểm bán nhà.

Theo Nghị định 71 đối tượng được mua, được thuê, được thuê mua nhà ở xã hội là: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân làm việc tại khu công nghiệp; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; học sinh, sinh viên từ trung cấp đến đại học và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Để được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, các đối tượng trên phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được mua thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất dưới mọi hình thức hoặc đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2/người hoặc là nhà tạm bợ hư hỏng, dột nát; có mức thu nhập bình quân hằng tháng của hộ gia đình dưới mức thu nhập bình quân của địa phương; người mua, thuê mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương; đối với trường hợp thuê mua (trả góp) phải có khả năng thanh toán lần đầu 20% giá trị căn nhà...

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhà ở xã hội chưa thực sự được người tiêu dùng mặn mà. Bởi theo lý giải của ông, nhà ở xã hội tuy giá thành rẻ, diện tích nhỏ nhưng lại có quy định ràng buộc kể cả nộp tiền đủ 100% cũng không được mua bán, giao dịch trong vòng 5 năm, trong khi nhà ở thương mại dù người ta mua đắt nhưng nhu cầu, định vị trong xã hội thì dù rẻ người ta cũng không ở.

Thanh Châu (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.