Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (GCN) trong năm 2012 nhưng theo kế hoạch, TP.HCM sẽ còn “treo” gần 130.000 GCN.

Mỏi mòn chờ GCN

Tại khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (Q.9) do Công ty CP địa ốc 10 (Res 10) và 9 đối tác làm chủ đầu tư, mặc dù người dân đã mua đất xây nhà hàng chục năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa có một tờ giấy "lận" lưng.

Hàng trăm người dân khu dân cư Bắc Rạch Chiếc mỏi mòn chờ GCN từ mấy năm nay - Ảnh: Đình Sơn

Bác Nguyễn Thế Minh (Q.3, TP.HCM) người đã ký hợp đồng mua đất tại dự án này vào tháng 1.2008 cho hay, đã đóng 90% giá trị hợp đồng, đã xây nhà ở nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCN. Đồng cảnh ngộ, bác Hiền, ngụ số nhà A10, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc ký hợp đồng góp vốn mua đất từ năm 2002, dọn về đây ở năm 2007 cho biết, việc người dân chậm được cấp GCN bởi chủ đầu tư chưa có quyết định giao đất trong tay. Thậm chí một số khách hàng còn chưa nhận được nền đất vì chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa làm xong hạ tầng dự án. “Trong hợp đồng mua bán đất với người dân, chủ đầu tư hứa sẽ có trách nhiệm lo thủ tục xin cấp GCN, nhưng đến nay gần 5 năm mà dân vẫn chưa thấy miếng giấy nó vuông tròn ra sao”, bác Hiền bức xúc.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật đất đai còn tồn đọng, phức tạp, có tính phổ biến thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét ban hành quy định cụ thể giải quyết dứt điểm tình trạng này trong hai năm 2011 và 2012 để lập hồ sơ quản lý. Tổ chức kiểm tra việc đăng ký, cấp GCN đối với tất cả các tổ chức đang sử dụng đất, nhất là các dự án phát triển nhà ở tại các thành phố để xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không thực hiện kê khai đăng ký đất đai theo quy định. Đồng thời xử lý các vướng mắc nhằm hoàn thành việc đăng ký, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và cấp GCN cho các đối tượng này trong năm 2011, 2012.

Thâm niên "chờ" GCN đã 8 năm, gần 300 hộ dân tại chung cư Mỹ Thuận (Q.8) gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện do không có GCN. Không chỉ không thể bán nhà, cầm cố nhà khi cần vốn làm ăn, họ còn không thể nhập hộ khẩu để lo việc học hành, khám chữa bệnh... và những nhu cầu thiết yếu khác trong cuộc sống.

Theo bà Đặng Thị Ngọc Yến, Trưởng ban quản trị chung cư này, nguyên nhân khiến người dân vẫn chưa nhận được GCN bởi đến nay chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. “Người dân đã đóng đến 95%, nhiều hộ đã đóng đủ 100% tiền nhà nhưng chủ đầu tư lại chây ì thực hiện nghĩa vụ của mình. Gây khó khăn, thiệt hại cho người dân”, bà Yến nói. Đây cũng là tình cảnh của hơn 200 hộ dân tại chung cư cao cấp Phúc Thịnh (Q.5) khi mòn mỏi chờ tới trên 6 năm mà chưa nhận được GCN.

Không cấp GCN, không duyệt dự án mới

Đa phần hồ sơ tồn đọng tập trung nhiều ở khu vực ngoại thành như huyện Hóc Môn tồn gần 21.000 trường hợp chưa cấp GCN, Bình Chánh hơn 34.000, Bình Tân hơn 35.000, Bình Thạnh hơn 25.000, Thủ Đức hơn 20.000 trường hợp…

Mặc dù nhu cầu cấp GCN khá lớn, nhưng năm 2012 quận Bình Thạnh chỉ đăng ký cấp 7.000 giấy. Ông Hoàng Song Hà, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh giải thích lý do chậm trễ là do các quy định về pháp luật đất đai và xây dựng có nhiều nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, khiến việc vận dụng trong giải quyết hồ sơ cấp GCN còn nhiều bất cập.

Theo kế hoạch, trong năm nay quận Bình Tân sẽ cấp GCN cho hơn 15.000 trường hợp, còn khoảng 20.000 trường hợp chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành. Ông Trần Minh Khiêm, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cho hay, ngoài việc lực lượng cán bộ còn mỏng, năng lực còn hạn chế thì việc cung cấp phôi GCN còn thiếu đã gây khó khăn cho công tác cấp GCN.

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên - Môi trường thì cho rằng, những trường hợp chưa được cấp GCN là do hồ sơ phức tạp, khó giải quyết. Nhất là đối với những trường hợp mua nhà bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004 hoặc xây dựng không phép sau ngày 1.7.2006. Ngoài ra, một phần do người dân không có nhu cầu làm GCN. Có rất nhiều lý do, từ phía người dân, doanh nghiệp, chính quyền khiến việc cấp GCN bị chậm trễ.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, Nguyễn Hoài Nam khẳng định, phấn đấu từ nay đến cuối năm cấp cơ bản cho người dân có nhu cầu. Đối với những chủ đầu tư chây ì trong việc làm hồ sơ cấp GCN cho người dân sẽ kiến nghị thành phố không duyệt dự án mới cho đến khi hoàn thành.

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.