CafeLand – Thuật ngữ Shabby Chic được khởi nguồn từ nữ thiết kế người Anh Rachel Ashwell – người xuất bản các cuốn sách về phong cách Shabby Chic và thành lập Công ty Shabby Chic vào năm 1989. Tuy nhiên, Rachel lại kết hợp những nét riêng biệt trong truyền thống nước Anh cộng hưởng lối sống của cô tại California, Mỹ để tạo nên phong cách Shabby Chic với những nét độc đáo và độc nhất. Từ đó, phong cách này được sử dụng rộng rãi và tồn tại đến nay.

Sắc màu quá khứ

Shabby Chic là lối thiết kế nội thất theo phong cách cổ xưa, mang hơi hướng căn nhà vintage nhỏ xinh nơi đồng quê vương quốc Anh.

Nét đặc trưng tiêu biểu của phong cách này là sự cũ kỹ của vật dụng theo thời gian cùng cách sử dụng tông màu tươi sáng, mang dáng vẻ hơi “sờn xước”.

Shabby Chic hướng gia chủ đi đến một cuộc tìm kiếm những điều thân thuộc từ quá khứ, không có những chi tiết phức tạp cầu kỳ, cũng không đặt nặng tính đồng bộ của đồ đạc nội thất. Các vật dụng truyền thống được sử dụng trong phong cách này gồm những món đồ cũ như vải vóc, tranh ảnh, bàn ghế nội thất cùng với màu sơn nhạt, sáng hoặc các họa tiết hoa bản to.

Phong cách mà Shabby Chic hướng tới là sự kết hợp ngẫu hứng của những đồ nội thất cũ kỹ, đậm tính “độc nhất”, đồng thời hướng tới sự thư giãn, hài hòa và liên kết với nhau. Ngoài việc tận dụng những món hàng có chất lượng xuống cấp, những vật dụng mới được cải biến lại cho “cũ đi” cũng có thể được sử dụng.

Theo các chuyên gia trang trí nội thất, cách bày trí theo phong cách Shabby Chic sẽ mang lại không gian nội thất thanh lịch, trang nhã nhưng vẫn tự nhiên cho người sử dụng.

Tông chủ đạo

Điểm đặc trưng của phong cách này là sử dụng các tông màu nhạt như màu pastel, hồng phớt, xanh nhạt, xám nhẹ làm chủ đạo. Với những căn nhà theo phong cách Shabby Chic, những sắc màu sáng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để giữ nguyên vẻ nữ tính, ngọt ngào, lãng mạn mà Shabby Chic hướng tới.

Trắng là gam màu chủ đạo bạn thường bắt gặp cho hầu hất những phong cách nội thất bắt nguồn từ nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tạo chiều sâu cho không gian bằng cách kết hợp với màu be, màu kem, một vài sắc pastel, hoặc họa tiết hoa, kẻ sọc, chấm bi bản to. Tránh dùng những màu đậm, gai góc bởi phong cách này khá nhẹ nhàng, thanh lịch. Việc chấm phá những mảng màu tối, đậm, trung tính sẽ phá vỡ nét duyên dáng mà Shabby Chic mang lại.

Từ sắc trắng của màu tường, trần, vách, bạn có thể mở rộng chúng sang các đồ dùng nội thất có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích để tạo mảng màu chủ đạo sao cho đồng bộ. Tuy nhiên, tránh để màu trắng chiếm tỷ lệ trên 70% không gian căn phòng. Nếu không, bạn đang tự mình biến tổ ấm của gia đình trở nên nhạt nhẽo, nhàm chán và đơn điệu.

Một vài chi tiết như chiếc xe đạp đời cũ, đồng hồ kim số La Mã hay những chậu cây dây leo cũng góp phần tô điểm cho gian bếp đậm chất Shabby Chic và khá lạ mắt.

Sự kết hợp phóng khoáng của các món đồ gỗ với lớp sơn bong tróc, sờn xước, được sơn đi sơn lại nhiều lần như bị va đập, bào mòn do sử dụng lâu ngày cùng những món đồ được khâu tay tỉ mỉ cũng có thể tạo ra không gian cổ xưa, thơ mộng cho căn phòng. Chính đặc tính này khiến Shabby Chic trở nên gần gũi, thân thuộc, và tồn tại từ bao thế hệ một cách bền vững.

Theo thống kê, phong cách Shabby Chic là chủ đề được rất nhiều gia đình chọn dùng khi thi công nội thất chung cư cho căn nhà của họ. Đây là một phong cách dễ trang trí, dễ biến tấu, lại phù hợp với đa số thị hiếu người dùng nói chung, người Việt Nam nói riêng.

Đồ dùng nội thất và vật dụng trang trí

Thông thường, những phong cách thiết kế cổ điển bắt nguồn từ những quốc gia thuộc vùng trời Âu sẽ ưu tiên nội thất bằng gỗ rồi mới đến kim loại, từ bàn ghế, tủ kệ cho đến những tiểu tiết nhỏ. Việc bạn tận dụng những món đồ gỗ secondhand với các vết xước tự nhiên hoặc nhân tạo trên bề mặt, hay kim loại bị hoen gỉ sẽ làm toát lên vẻ đẹp hoài cổ của phong cách này.

Nội thất phòng khách theo phong cách này thường là dãy sofa lớn bọc vải cùng chiếc đệm gối đã qua sử dụng hay làm giả theo xu hướng vintage. Hoặc thay thế ghế sofa đệm bằng sofa chất liệu gỗ cũng là sự lựa chọn rất hay cho phong cách này. Một mẹo để biến tấu ghế gỗ trở nên lạ mắt hơn là bạn có thể sơn lên chúng từ 1 – 2 lớp sơn, bằng cách cọ sơn giống như tranh sơn mài hay phủ lên trên bề mặt ghế một lớp mỏng, sau đó lấy giấy nhám chà xát trên bề mặt để tạo cảm giác “cũ kỹ”.

Điểm nổi bật khác của phong cách trang trí này là những vật dụng nội thất thường có xu hướng nhẹ nhàng, thanh thoát và phảng phất nét cổ điển. Điểm xuyết trên mảng tường trắng là tấm gương soi cùng những bức tranh treo tường đơn giản, không cầu kỳ càng làm không gian phòng ngủ có chiều sâu. Đây được xem là Shabby Chic đơn giản không biến tấu quá nhiều, nhưng vẫn mang lại cái nhìn tổng thể hài hòa, thanh nhã.

Đèn chùm, đèn treo hay các loại đèn dùng làm đèn trang trí phòng ngủ được xem là công cụ trang trí gian phòng hỗ trợ đắc lực cho người dùng. Chúng vừa làm tăng tính thẩm mỹ, vừa cung cấp ánh sáng cho cả gian phòng vào buổi chiều tối.

Một trong những loại đèn mang đậm tính Shabby Chic là đèn chùm thủy tinh treo trần, hoặc đèn cây để bàn có kích thước nhỏ, thiết kế không quá chi tiết, cầu kỳ. Thêm vào đó là tấm drap giường, gối với họa tiết hoa bản to có tông màu pastel càng làm không gian thêm phần dịu dàng, ấm cúng.

Một bức tranh sơn dầu có tông màu sáng với họa tiết tùy thích mang đậm nét Shabby Chic, thêm vào đó là một vài bình hoa, nến thơm, sỏi để tạo điểm nhấn cho căn phòng.

Shabby Chic cho phép bạn sử dụng những vật trang trí khác nhau và không đòi hỏi tính đồng nhất. Đây là phong cách thiết kế nội thất khá tiết kiệm cho người sử dụng vì Shabby Chic gắn liền với tái chế đồ nội thất cũ. Nói cách khác, nét đẹp nội thất của phong cách này là đại diện cho sự giản dị, thanh lịch nhưng khá nữ tính.

Một vài nét chấm phá thoang thoảng màu vintage cổ điển qua những chiếc khăn, gối trang trí nhỏ, lọ hoa cũng được gọi là Shabby Chic. Không chỉ màu sắc mang lại nét nữ tính cho phong cách này, mà từng đường nét từ các vật dụng nhỏ nhắn, tinh tế cũng góp phần tạo điểm nhấn cho căn phòng thêm uyển chuyển, thanh thoát.

Nếu bạn đã nhàm chán với màu nền nhà đơn sắc thì đừng ngần ngại biến tấu chúng thành những mảng màu có họa tiết hoa bản to với sắc pastel làm chủ đạo. Để tạo chút nhấn nhá, bạn có thể trưng bày tranh treo tường bằng vải với nội dung tranh tùy thích. Hoặc bạn cũng có thể sắp xếp những bức ảnh gia đình trên bàn, tủ kệ đặt trong phòng khách để trang trí.

Bởi khi nhắc đến Shabby Chic, chắc chắn bạn không thể không nhắc đến họa tiết hoa, lá. Các họa tiết này được ưu tiên dàn trải xuyên suốt từ giấy dán tường, rèm cửa cho đến chăn, drap, gối, tranh ảnh, bộ chén dĩa trang trí,….

Những chiếc va li, thùng cũ, vải vóc đã phai màu hay nội thất cổ điển khi kết hợp với nhau một cách ngẫu hứng sẽ tạo nên sự đẹp mắt mà không cần những chi tiết phức tạp, cầu kỳ.

  • Phòng khách độc đáo hơn với họa tiết kẻ sọc

    Phòng khách độc đáo hơn với họa tiết kẻ sọc

    CafeLand – Kết hợp đồ nội thất với những họa tiết trang trí một cách hài hòa giúp phòng khách nhà bạn thêm ấn tượng. Với họa tiết kẻ sọc mang đến cảm giác cho bạn không gian sống rộng mở hơn.

Mai Phương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.