Tại TPHCM, công tác tiếp nhận và giao trả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân trong việc đăng ký, xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục liên quan vẫn hoạt động bình thường, mặc dù từ 1-7, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM và các chi nhánh tại các quận huyện chính thức hoạt động.

Từ ngày 1-7, quy trình thực hiện, phí, lệ phí các thủ tục cấp giấy chứng nhận về nhà đất vẫn được thực hiện bình thường. Ảnh minh họa: Mạnh Tùng

Như đã đưa tin, UBND TPHCM vừa có quyết định thành lập Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố, một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM.

Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM và các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc phòng Tài nguyên & Môi trường của 24 quận, huyện.

Trước những thắc mắc liệu các thay đổi này có ảnh hưởng đến người dân cần làm thủ tục nhà đất hay không, chiều 29-6, TBKTSG đã trao đổi với Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM.

Đại diện cơ quan này cho biết, việc làm trên nhằm cải cách, rút ngắn và bãi bỏ một số thủ tục hành chính trong thực hiện công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận so với văn phòng đăng ký 2 cấp, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đầy đủ, đồng bộ...

Chẳng hạn, nếu như trước đây, những trường hợp đăng ký biến động về nhà đất – đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất – có phát sinh việc cấp đổi chủ quyền, tách thửa…sẽ do UBND quận, huyện giải quyết thì từ ngày 1-7 sắp tới sẽ do Sở Tài nguyên & Môi trường cấp.

Song, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM cho biết, những thay đổi về mặt quản lý hành chính trên không làm xáo trộn việc đi lại, làm thủ tục của người dân và các tổ chức.

Cụ thể, các cá nhân vẫn nộp các hồ sơ nhà đất tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện (vốn là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc phòng Tài nguyên & Môi trường các quận, huyện trước đây). Riêng với các tổ chức sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố, số 12, Phan Đăng Lưu, Quận Bình Thạnh.

Về quy trình thực hiện, thủ tục, lệ phí của tất cả các thủ tục vẫn theo các quy định hiện hành.

Đồng thời, Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM còn công bố đường dây nóng hỗ trợ nhu cầu thông tin và giải đáp cho các tổ chức, cá nhân để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong giai đoạn chuyển tiếp hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố.

Mạnh Tùng - (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.