CafeLand - UBND Thành phố đã giao UBND huyện Nhà Bè kiểm tra việc sử dụng đất của các hộ dân đang sinh sống trong phạm vi dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển - Nhà Bè do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Nhiều hộ dân nằm trong dự án Phước Kiển chưa chịu di dời. Ảnh: Văn Mạnh

Đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp lấn chiếm đất công và xây dựng nhà ở, công trình trái phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với UBND huyện Nhà Bè đề xuất hướng xử lý thu hồi phần diện tích đất còn lại của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển - Nhà Bè và các dự án tương tự khác mà chủ đầu tư không thể thỏa thuận bồi thường với các hộ dân.

Động thái trên của Thành phố được cho là vãn hồi tình hình nếu không muốn cấp dưới (UBND huyện Nhà Bè) bị kiện.

Cụ thể, hồi đầu tháng 8/2017, bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, đã “dọa” sẽ kiện UBND huyện Nhà Bè vì quản lý đất đai lỏng lẻo. “Chúng tôi nhiều lần gửi văn bản đề nghị huyện Nhà Bè phải giải quyết nhưng chính quyền huyện luôn lẩn tránh. Chúng tôi sẽ xem xét kiện chính quyền huyện nếu mọi việc không được giải quyết thỏa đáng sắp tới”, bà Loan nói.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển có diện tích 91 ha, triển khai đã gần 10 năm nhưng đến nay mới đền bù được 92% diện tích mặt bằng. Số đất còn lại chỉ khoảng 7 ha nhưng 2 năm qua, công tác giải phóng mặt bằng giậm chân tại chỗ.

Theo thông tin từ Quốc Cường Gia Lai, 8% diện tích chưa đền bù được là do đang có 2 vướng mắc. Cụ thể, 4% diện tích đất là bờ đê (đất công) cho nên Quốc Cường Gia Lai phải trả tiền cho nhà nước; 4% còn lại là những thửa đất không cấp cho dân nên Công ty cũng phải trả tiền cho nhà nước. Song các hộ dân lại đã xây cất nhà trên diện tích đất này từ rất lâu. Hiện tại, trên khu đất đã mọc lên khoảng 100 căn nhà tự phát, với diện tích khoảng 7.000 m2, trong đó có 30% số căn nhà được xây dựng từ đất nông nghiệp, 70% là lấn chiếm cất thêm nhà trên đê, rạch.

Tính đúng ra, vị nữ Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai cũng ở thế “khó” vì đã “lỡ” nhận 50 triệu USD ứng trước tiền “bán đứt” dự án để trả nợ ngân hàng.

Cụ thể, sau nhiều năm cầm cự vì dự án treo không đền bù xong để triển khai, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về tài chính và nợ ngân hàng. Ngày 15/10/2016, Quốc Cường Gia Lai đã ký kết với Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island một biên bản thỏa thuận ghi nhớ. Theo biên bản này, Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của tập đoàn trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island.

Đến ngày 31/3/2017 Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ Sunny Island số tiền tạm ứng tổng cộng là 50 triệu USD để tất toán nợ vay với BIDV chi nhánh Quang Trung. Số tiền này sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán và việc chuyển nhượng được hoàn tất và dự án đủ điều kiện được phép chuyển nhượng.

Theo thông trên báo chí, trong văn bản thỏa thuận phía Sunny Land cũng đã đưa ra nhiều điều khoản khá ngặt nghèo yêu cầu chậm nhất đến tháng 10/2017 QCG phải hoàn thành đền bù giải phóng 100% mặt bằng dự án, nếu không Quốc Cường Gia Lai phải bồi thường 25 triệu USD hoặc giao toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island.

  • Phước Kiển: Dự án nghìn tỷ nghi bán lại cho Vạn Thịnh Phát đang ra sao?

    Phước Kiển: Dự án nghìn tỷ nghi bán lại cho Vạn Thịnh Phát đang ra sao?

    CafeLand – Ngày 25/5, chúng tôi tìm đến dự án Phước Kiển, con đường nhỏ dẫn vào dự án sau một cơn mưa trở nên lầy lội, nhếch nhác. Dự án được Công ty Quốc Cường Gia Lai bán lại cho một đối tác, được đồn đoán có liên quan đến Vạn Thịnh Phát hiện vẫn đang là bãi cỏ hoang, nơi chăn thả bò, vịt…

  • QCG bán dự án Phước Kiển, tạm ứng 50 triệu USD trả nợ BIDV

    QCG bán dự án Phước Kiển, tạm ứng 50 triệu USD trả nợ BIDV

    CafeLand – Trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2016, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã tiết lộ thông tin bán dự án Phước Kiển cho Sunny Island và tạm ứng 50 triệu USD để tất toán nợ vay với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.