Những quy định chưa rõ ràng về mức phí bảo lãnh, ngân hàng được bảo lãnh và hình thức bảo lãnh… đang là vấn đề đặt ra đối với nhiều DN bất động sản TP.HCM hiện nay.

Theo Luật Kinh doanh BĐS, từ 1/7/2015, các sản phẩm BĐS phải được ngân hàng đứng ra bảo lãnh BĐS và ngân hàng sẽ được trả phí.

Để bán được căn hộ thuộc một dự án, chủ đầu tư dự án phải chấp nhận chi một khoản phí để Ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh cho từng hợp đồng mua căn hộ. Mức phí này do doanh nghiệp và ngân hàng tự thỏa thuận trên cơ sở hợp đồng hợp tác toàn diện giữa hai bên. Mặc dù vậy, việc bỏ ra thêm một khoản tiền nữa cũng làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Theo đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đã có hàng chục doanh nghiệp ký hợp đồng bảo lãnh BĐS, tuy nhiên cách thức bảo lãnh và mức phí không giống nhau. Hầu hết, ngân hàng đều thực hiện 3 gói cùng một lúc bao gồm ngân hàng cho chủ đầu tư vay tiền để thực hiện dự án, ngân hàng cũng cho khách hàng vay tiền để mua dự án và cũng chính ngân hàng đó đứng ra bảo lãnh.

Theo các chuyên gia BĐS, việc ngân hàng thực hiện bảo lãnh 3 trong 1 này dẫn đến nguy cơ rủi ro rất cao. Việc đánh giá uy tín của chủ đầu tư để ngân hàng đưa ra mức phí bảo lãnh cũng mới chỉ dừng ở cảm tính.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, việc ngân hàng thực hiện bảo lãnh 3 gói cùng một lúc càng làm tăng tính trách nhiệm của ngân hàng với dự án, đồng thời hạn chế được rủi ro.

Nguồn: VTV

Trần Hằng (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.