UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương mua gần 16.000 căn trong quỹ nhà ở thương mại có diện tích phù hợp làm nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư.

Trong số gần 16.000 căn, có 500 căn nhà ở xã hội với tổng giá trị khoảng 340 tỷ đồng và mua 15.441 căn hộ chung cư, nền đất với tổng giá trị 9.552 tỷ đồng. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cán bộ công chức mua nhà, thành phố cũng đã có chủ trương cho vay tối đa là 400 triệu đồng/trường hợp với lãi suất hiện đang áp dụng là 7,5%/năm, thời gian vay tối đa 15 năm. Theo Sở Xây dựng, tính đến nay đã có 1.152 trường hợp vay với tổng số tiền đã giải ngân hơn 347 tỷ đồng.

Nhiều dự án căn hộ trên địa bàn TP.HCM đã tạm dừng xây dựng.

Khảo sát bước đầu cho thấy, hiện trên địa bàn TP.HCM nhiều dự án BĐS phải tạm dừng, chậm tiến độ; nhiều dự án mặc dù đã hoàn chỉnh nhưng không bán được, hàng tồn kho không ngừng tăng lên. Đa số căn hộ tồn kho có diện tích lớn: 10.039 căn có diện tích 60 – 90 m2, chiếm tỷ lệ 69,3%; 3.406 căn có diện tích trên 90 m2, chiếm tỷ lệ 23,5%. Phần lớn dự án này không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

“Quan điểm của thành phố là tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS theo lộ trình, “làm ấm” từng phần dựa vào đặc thù của các phân khúc thị trường, nhằm tạo sự tác động lan tỏa có tác dụng tích cực đến nền kinh tế, chứ không thể làm “tan băng” ngay thị trường này trong năm 2013”, ông Nguyễn Văn Danh khẳng định.

Liên quan đến vấn đề mà nhiều doanh nghiệp BĐS “kêu ca” đó là tiền sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Danh cho biết sẽ đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế với thuế suất nhất định. Cụ thể, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin – cho.

  • Dự báo 5 yếu tố kinh tế vĩ mô quan trọng trong 2013

    Dự báo 5 yếu tố kinh tế vĩ mô quan trọng trong 2013

    CafeLand - Môi trường vĩ mô là một yếu tố rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và các quyết định đầu tư. Vì vậy, việc theo dõi tính hình vĩ mô và dự báo những diễn biến của nền kinh tế là hết sức cần thiết để doanh nghiệp có thể vạch ra kế hoạch kinh doanh và chiến lược phù hợp. Nhằm đáp ứng nhu cầu này sau đây chúng tôi đưa ra dự báo về 5 yếu tố vĩ mô quan trọng nhất trong năm 2013. <br/br>

  • Kiếm tiền tỷ với nhà phố giá rẻ

    Kiếm tiền tỷ với nhà phố giá rẻ

    CafeLand - Trong tất cả các loại hình bất động sản, đầu tư vào phân khúc nhà phố giá rẻ vẫn là giải pháp an toàn và “khả thi” dành cho cho những ai thích kiếm tiền trong giai đoạn hiện nay. <br/br>

  • Khu trung tâm TP: Cao nhất được 60 tầng

    Khu trung tâm TP: Cao nhất được 60 tầng

    Việc phê duyệt quy hoạch khu trung tâm mang lại sự minh bạch, thuận lợi cho các chủ đầu tư lẫn người dân khi xin phép xây dựng.

Lê Nguyễn (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.