Nhu cầu sở hữu nhà ở giá rẻ của những gia đình có thu nhập thấp là hoàn toàn chính đáng, do đó cần tạo điều kiện để các trường hợp trên hợp pháp hóa tài sản của mình.

Đó là ý kiến của Phó Giám đốc Sở TNMT TPHCM Nguyễn Hoài Nam tại cuộc họp với các đơn vị liên quan bàn về giải pháp tháo gỡ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất (GCN) cho các trường hợp mua bán nhà đất qua giấy viết tay (từ ngày 1/7/2004 đối với đất và từ 1/7/2006 với nhà).

Thống kê của Sở TNMT TPHCM cho thấy, toàn thành phố hiện còn khoảng 130.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN. Trong đó có gần 35.000 nhà, đất là mua bán bằng giấy viết tay (không được Nhà nước công nhận).

Tại một số dự án trên địa bàn như: Dự án tái định cư An Sương (quận 12), 67/6 Trần Kế Xương (Bình Thạnh)… dù chưa được cấp GCN, song những suất tái định cư đã được người dân chuyển nhượng gần hết.

Nhằm tháo gỡ vấn đề pháp lý các hồ sơ nhà, đất chưa đủ điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất, vừa qua UBND TPHCM đã đưa ra nhiều biện pháp. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, phân loại những hồ sơ chưa đủ điều kiện để xử lý theo hướng xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm rồi cấp GCN cho người dân.

Chủ trương đã có, thế nhưng việc thực hiện lại đang gặp phải một số khó khăn do các văn bản hiện hành chưa có quy định, hướng dẫn rõ ràng.

Ông Đoàn Thành, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TPHCM cho biết, Luật Đất đai hiện hành chỉ xem xét cấp GCN cho những trường hợp mua bán giấy tay trước ngày 1/6/2004, đối với các trường hợp chuyển nhượng sau thời điểm nêu trên chưa thấy đề cập đến.

Bên cạnh đó, Điều 15 Nghị định 84/2007 chỉ quy định không cấp GCN với đất lấn chiếm và đất giao trái thẩm quyền kể từ 1/7/2004, không quy định về việc cấp GCN hay không cho trường hợp mua bán bằng giấy tay.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, nhu cầu sở hữu nhà ở giá rẻ của những gia đình có thu nhập thấp là hoàn toàn chính đáng, do đó cần tạo điều kiện để các trường hợp trên hợp pháp hóa tài sản của mình. Tuy nhiên, cũng cần phân loại các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay để có cách xử lý phù hợp.

Chủ trương của thành phố trong thời gian tới là chỉ nghiên cứu tháo gỡ các trường hợp đất đã có nhà ở, phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, không vi phạm xây dựng, chưa xem xét các trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay, ông Nam cho hay.

Tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện cũng đã đề xuất mở rộng thời hạn cấp GCN cho các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay đến trước ngày 1/5/2009, thay cho thời điểm 1/7/2006; về nghĩa vụ đóng thuế chuyển nhượng nhà ở, bên nhận chuyển nhượng sẽ phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ với cơ quan Nhà nước.

Phan Hoàng (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.