Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ được thông xe vào ngày 21/9 tới đây tại khu dịch vụ số 5 (lý trình Km 237+000) Thôn Sơn Cả, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo ông Chung, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Điều này giúp mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.

Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Dự án xây dựng Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245Km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc.

Tuyến đường hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc. Ngoài ra còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, du lịch và giải trí khu vực phía Bắc.

Trước đó, VEC đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm gói thầu A1 đầu tuyến có chiều dài 26,7Km vào ngày 27/12/2013; gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,1Km ngày 2/3/2014; gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,6Km vào ngày 1/4, đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 với chiều dài 29,6Km (thuộc gói A2 và A3) vào ngày 6/4; đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6Km ngày 14/6 đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm; gói thầu A3 chiều dài 24,8Km vào ngày 28/6.

Tiếp đà hoàn thành đó, vào ngày 21/9 tới đây, đoạn từ nút giao IC 10 đến nút giao IC 14 có lý trình từ Km79+060 đến Km149+705 với tổng chiều dài 71Km, thuộc phạm vi gói thầu xây lắp A4 và A5 đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.

“Như vậy với 8/8 gói thầu được thông xe với chiều dài 245Km đường cao tốc của dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực,” ông Chung khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Chung cũng cho biết thêm, trong quá trình khai thác, VEC sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án./.

Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền bù giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.
Việt Hùng (Vietnam+)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.