CafeLand - Liên quan đến đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 của UBND TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng có đề xuất hợp lý, không gây xáo trộn tâm lý người dân, doanh nghiệp.

Nguyên nhân bởi trước đó, Báo điện tử Thanh niên ngày 6/3/2019 có nêu về việc phản đối tăng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) quá cao của UBND TP.HCM khi đề xuất điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính có đề xuất hợp lý, bảo đảm theo quy định của pháp luật, không gây xáo trộn tâm lý người dân, doanh nghiệp khi điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019.

Ngày 21/2, UBND TP.HCM có Tờ trình (số 585/TTr-UBND) gửi HĐND TP.HCM về việc ban hành quy định hệ số K năm 2019 trên địa bàn, với mức đề xuất tăng khá cao, từ 19-30,7% so với năm 2018.

Cụ thể UBND TP.HCM đã đề xuất tăng hệ số K áp dụng trong năm 2019 so với năm 2018. Trong đó hệ số K tại khu vực 1 dự kiến tăng 19%, khu vực 2 dự kiến tăng 21%, khu vực 3 dự kiến tăng 23,5%, khu vực 4 dự kiến tăng 26,6% và khu vực 5 dự kiến tăng đến 30,7%.

UBND TP.HCM thì cho rằng hiện giá đất để tính bồi thường hỗ trợ tái định cư cao gấp 4,75 lần bảng giá đất năm 2018 mà TP quy định. Riêng giá chuyển nhượng theo kê khai để đóng lệ phí trước bạ từ các hợp đồng chuyển nhượng của người dân cao hơn 3 lần so với bảng giá đất. Giá đất chuyển nhượng trên thị trường hiện cao hơn từ 4 đến 6 lần so với bảng giá đất. Đây là các căn cứ quan trọng để UBND TP.HCM xem xét, quyết định trình HĐND TP tăng hệ số K so với năm 2018.

Theo UBND TP.HCM, sau khi tổng hợp ý kiến các quận huyện, sở ngành và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) thì hầu hết các đơn vị đều thống nhất với đề xuất điều chỉnh hệ số K. Do vậy việc điều chỉnh hệ số K cho phù hợp thực tế là cần thiết.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn trên báo chí, ơng Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng đề xuất tăng hệ số K năm 2019 của UBND TP.HCM là quá cao và chưa hợp lý.

Ông cho rằng, Bảng giá đất và hệ số K tác động trực tiếp đến nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của đông đảo hộ gia đình và cá nhân, trong đó đa số sử dụng nhà để ở, không có kinh doanh, dẫn đến nhiều hộ gia đình phải nợ tiền sử dụng đất. Đây là vấn đề cần được xem xét thấu đáo để ổn định an sinh xã hội về nhà ở, bởi có thể dẫn đến tình trạng nợ tiền sử dụng đất gia tăng trong thời gian tới. Vì vậy, TP.HCM cần tiếp tục xem xét, quyết định áp dụng mức tăng hệ số K năm 2019 tương đương cách tính năm 2018, theo Quyết định 09/2018/QĐ-UBND của UBND TP.

Về vụ việc này, CafeLand TV cũng đã có thực hiện phóng sự phản ánh:

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.