Trong bối cảnh dòng tiền đang cực kỳ khan hiếm, lựa chọn tốt nhất với các doanh nghiệp bất động sản là huy động vốn thông qua bán hàng trước khi hoàn thành dự án. Nếu bán hàng thành công có thể hỗ trợ tài chính, giảm bớt gánh nặng cho chủ đầu tư.
Trước tình cảnh nhiều doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu “đổ nợ”, ông Nicholas Holt, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Công ty Knight Frank Việt Nam, cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất đối với các chủ đầu tư bất động sản ở Việt Nam hiện nay là tìm kiếm nguồn vốn.

Chuyên gia này cho rằng, điều kiện tín dụng khó khăn đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng cho nhiều chủ đầu tư, khiến họ dừng phát triển dự án để tìm kiếm nguồn vốn. Trong khi đó, không ít chủ đầu tư thì đang đứng trước nguy cơ bị rút giấy phép, do không có tiền triển khai dự án đúng tiến độ như cam kết.

- Theo ông, với tình cảnh khó khăn này, đến bao giờ các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam mới thoát khỏi cảnh nợ nần như hiện nay?

- Giai đoạn khó khăn cho các chủ đầu tư dường như sẽ còn tiếp tục, khi mà Việt Nam đang phải đấu tranh với lạm phát cao và Chính phủ tiếp tục hạn chế tăng trưởng tín dụng. Hiện nay, các khoản vay lĩnh vực bất động sản xấp xỉ 20% tổng nợ vay và theo quy định mới, con số này sẽ giảm xuống. Kết hợp chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ, mức lãi suất cho vay hiện tại gần 30% và các ngân hàng không muốn hoặc không thể cho vay. Điều này khiến những người đang “ôm” bất động sản và chủ đầu tư phải chạy vạy khắp nơi để tìm kiếm nguồn vốn mới. Có thể thấy rất nhiều dự án sẽ bị chậm trễ, hoặc bị hoãn do thiếu vốn.

Thoát 'án tử', DN địa ốc phải 'ăn cơm trước kẻng'
Liên kết với nhau về tài chính là một trong những cách giúp DN địa ốc thoát khỏi khó khăn lúc này. Ảnh minh họa.

- Trong bối cảnh dòng tiền đang cực kỳ khan hiếm, theo ông, doanh nghiệp địa ốc có thể huy động ở đâu?

- Lựa chọn tốt nhất là huy động cho một phần dự án thông qua việc bán hàng trước khi hoàn thành dự án. Nếu bán hàng thành công có thể hỗ trợ tài chính, giảm bớt gánh nặng cho chủ đầu tư.

- Nhưng thị trường bất động sản đang trầm lắng, nguồn cung dư thừa, cách huy động vốn trên dường như bất khả thi vì doanh nghiệp không bán được hàng?

- Các doanh nghiệp có thể liên kết với nhau về tài chính hoặc đơn giản là liên kết đất và tài chính. Hiện có nhiều chủ dự án tại Việt Nam xem đây là một giải pháp thích hợp hơn, đặc biệt là khả năng hội nhập với các chủ đầu tư nước ngoài có tiền và kinh nghiệm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý rằng, doanh nghiệp nước ngoài đánh giá các dự án rất thận trọng, như lợi nhuận phải hấp dẫn, đất đã hoàn thành việc bồi thường, giảm thiểu hết các rủi ro, giá cả thực tế…

Ở cấp độ doanh nghiệp, các chủ đầu tư có thể huy động vốn thông qua các khoản vay hoặc phát hành cổ phiếu. Mặc dù trái phiếu doanh nghiệp là một giải pháp nhưng xếp hạng tín dụng của các doanh nghiệp Việt Nam và lãi suất cao làm cho việc phát hành trái phiếu kém hấp dẫn. Sau thành công trong việc phát hành trái phiếu chuyển đổi của Vincom năm 2009, nhiều công ty bất động sản có uy tín đang nhìn nhận thị trường trái phiếu quốc tế như là một kênh huy động hấp dẫn. Đây cũng có thể được gọi là nguồn vốn, nhưng điều này chỉ áp dụng được đối với những công ty lớn và có uy tín.

Huy động vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng được xem là một nguồn tài chính quan trọng, mặc dù sự quan tâm tới của thị trường chứng khoán hiện tại đã suy giảm.

Lượng tiền nhàn rỗi ở Việt Nam còn nhiều. Một giải pháp đã được thực hiện ở phương Tây và đang các nước tại Đông Á sử dụng là thành lập Quỹ tín thác BĐS (REITs). Mặc dù các hình thức này đã từng được kêu gọi tại Việt Nam, đặc biệt là từ chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020, nhưng hành lang pháp lý và thị trường chứng khoán trong nước chưa đủ hoàn thiện cho loại hình đầu tư này.

- Còn với nhà đầu tư và người có nhu cầu mua nhà đất, ông có lời khuyên nào không?

- Trong hoàn cảnh này, sẽ có nhiều cơ hội đầu tư mới cho những người am hiểu thị trường, khi họ có thể mua được nhiều dự án ở mức giá tốt từ những người bán đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, mua hàng giá rẻ cũng có dăm bảy đường, nhà đầu tư và người mua nhà để ở nên tham khảo kỹ giá cả, vị trí và nhất là quan tâm đến các dự án khuyến mãi. Khuyến mãi phải là thực chất, chứ không phải khuyến mãi mà giảm chất lượng.

- Xin cảm ơn ông!
Theo Đình Sơn (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0