Thời gian gần đây, rất nhiều vụ lừa đảo, mua bán nhà đất xảy ra bắt nguồn từ việc “khát” thông tin về dự án. Chính việc lập lờ này đã góp phần làm thị trường thêm ế ẩm.

Thời gian gần đây, rất nhiều vụ lừa đảo, mua bán nhà đất xảy ra bắt nguồn từ việc “khát” thông tin về dự án. Chính việc lập lờ này đã góp phần làm thị trường thêm ế ẩm.

Tìm hiểu thông tin "chuẩn" của dự án giúp người mua giảm thiểu rủi ro. Ảnh minh họa

Mặc dù trên thị trường đầy rẫy những thông tin về dự án, nhà đất,… nhưng vẫn khiến không ít nhà đầu tư hay chính những người dân đi mua nhà phải “ngậm quả đắng” khi đã trót tin những lời rao bán mùi mẫn mà chưa được ai kiểm chứng.

Một thực tế phải thừa nhận rằng những thông tin bất động sản được đăng tải trên mạng Internet rất giống với hình thức truyền miệng “nghe hơi nồi chõ”.

Theo ông Đặng Văn Quang, Giám đốc phân tích chiến lược Công ty Bất động sản Jones Lang LaSalle Việt Nam cho rằng, hiện nay vì nhiều lý do khác nhau, nhiều chủ đầu tư đã không cung cấp tin ra thị trường. Trong khi đó, bắt buộc giao dịch qua sàn là một giải pháp để hạn chế tình trạng trên. Song đáng tiếc là kỳ vọng đó vẫn chưa thành hiện thực vì không ít doanh nghiệp vẫn “lách luật” để tối đa hóa lợi nhuận.

Một thực tế khác, do tâm lý người mua quá vồ vập, tham giá rẻ, sợ mất vị trí,… mà không chú ý đến thông tin dự án, sản phẩm mình lựa chọn. Điều này đã tạo cơ hội cho những kẻ “đục nước béo cò”.

Trao đổi với CafeLand, anh Trịnh Anh Tuấn người nhà đầu tư thăm niên trong nghề ở quận 12 chia sẻ, để sở hữu một căn hộ, ngoài vị trí địa lý, sự uy tín của chủ đầu tư thì người mua cần biết rõ số lượng căn hộ, ngày khởi công, ngày hoàn thành, tình trạng phát lý, giá cả,… Có như thế, người mua mới hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

Giới chuyên gia cho rằng, người dân có nhu cầu mua bán bất động sản cần thu thập thật nhiều thông tin cho chính bản thân mình để tránh được nhiều rủi ro có thể xảy ra. Người mua có thể tìm đến luật sư tư vấn để tìm hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Theo CafeLand, thiếu thông tin trên thị trường bất động sản sẽ gây ra những đợt nóng, lạnh thất thường. Hành động này phục vụ lợi ích cho một nhóm người đầu cơ, khiến cho thị trường không bền vững. Do vậy, để tránh tâm lý hoang mang cho không ít người dân trước thị trường thông tin bất động sản "nhiễu" như hiện nay, chủ tư nên công khai, minh bạch hóa thông tin của mình để người mua dễ dàng tiếp cận.

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0