Thị trường bất động sản (BĐS) trong gần 3 tháng qua đã chứng kiến sự đảo chiều đi xuống. Theo dự báo của nhiều chuyên gia, giá BĐS sẽ khó giảm sâu nên đây có thể là thời điểm tốt để người có nhu cầu thực sự tham gia vào thị trường.
Thị trường BĐS:
Ảnh minh họa.

Giao dịch khó, giới “cò” chuyển sang buôn đất thổ cư


Cách đây vài năm, nhiều người “phất” lên nhờ buôn bán BĐS, và nghề môi giới trở thành “nghề hot”. Anh bạn tôi là một điển hình. Đang là nhân viên một hãng bảo hiểm có tiếng, lương cơ bản cũng tầm chục triệu mỗi tháng (chưa kể lợi nhuận bán hàng). Nhưng theo gợi ý của bạn bè, anh bỏ việc ở bảo hiểm để đứng ra thành lập sàn giao dịch BĐS. Ngoài vốn tự có, anh còn huy động vốn từ gia đình, bạn bè để trực tiếp buôn bán đất, nhà riêng, căn hộ kiếm lời.


Chỉ 3, 4 năm sau, anh đã sở hữu cả một cơ ngơi mà nhiều người mơ ước. Theo anh, nếu trừ đi các chi phí, lãi mỗi năm khoảng 2-3 tỷ đồng. Rõ ràng, khoản lợi nhuận này “ăn đứt” so với mức lương ở công ty cũ của anh.


Vậy mà độ này gặp anh, hỏi chuyện làm ăn, anh không ngừng than thở: “cái thời ấy đã là quá khứ rồi”. Gần một năm nay, việc làm ăn đã đi xuống. Tình cảnh còn khó khăn hơn khi anh đang “ôm” một số lô đất, căn hộ tại Sóc Sơn, trục đường Láng Hòa Lạc mà vốn vay chủ yếu là từ ngân hàng và bạn bè để đầu tư giờ đang có nguy cơ rớt giá so với thời điểm mua vào hơn một năm trước.


Anh còn chia sẻ thêm, những lô đất thổ cư có giá vừa phải đã được bán hết, nhưng chung cư và đất nền dự án có cả thảy vài chục căn, mảnh thì vẫn “án binh bất động”. Dân “môi giới” đa phần chán nản với việc kinh doanh hiện nay, hoặc là chuyển nghề, hoặc là quay sang buôn đất thổ cư cho những người có nhu cầu thực. Còn các phân khúc khác, chán chẳng buồn đăng tin bán hàng.


Theo thông tin từ nhiều “cò đất” khác, trong khi các phân khúc khó khăn trong việc bán hàng thì giao dịch đất thổ cư vẫn khá tốt. Do không có vốn để om tiền nên họ chuyển sang buôn phân khúc này, vừa để quay vòng vốn nhanh, vừa dễ bán hàng vì phù hợp với túi tiền của người mua, nhất là những mảnh đất thổ cư có diện tích nhỏ, giá từ 17 đến 25 triệu/m2. “Trong tháng này, mình đã bán thành công được 3 mảnh, giá chênh mỗi mảnh cũng được khoảng 2-3 triệu/m2”. Đây cũng là phân khúc được nhiều nhà đầu tư cá nhân nhắm tới trong thời gian này”, anh Minh – một môi giới nhà đất khu vực Từ Liêm chia sẻ.


Mặc dù, các giao dịch đất thổ cư, nhà riêng lẻ thì phần lớn người dân tự mua bán, giao dịch trực tiếp hoặc thông qua môi giới chứ ít qua sàn.


Cơ hội cho người có nhu cầu thực

Theo dự báo của nhiều chuyên gia BĐS cho biết, trong 1 đến 2 tháng tới là thời điểm các dự án đến giai đoạn bắt buộc phải nộp tiền theo tiến độ nếu không chủ đầu tư sẽ bị phạt lãi suất; nhiều khoản vay đến giai đoạn phải đáo hạn ngân hàng và cuộc tháo chạy của nhà đầu tư khỏi thị trường (chủ yếu là những nhà đầu tư ngắn vốn) sẽ còn tiếp tục.


BĐS được xem là một trong những kênh đầu tư an toàn và mang nặng tính đặc thù vốn có, nhưng, sự ế ẩm của các sàn giao dịch, các trung tâm môi giới nhà đất đã phản ánh phần nào việc mua bán trên thị trường này tại Hà Nội đang có nhiều ưu thế thuộc về người mua.


Giới đầu tư lẫn người muốn mua đất hay nhà ở đều cho rằng: mua đất, mua nhà giờ đã dễ hơn nhiều so với thời điểm này hai năm về trước. Việc tìm căn hộ chung cư vừa tiền, một mảnh đất khoảng 25- 30 triệu đồng/m2 ở khu vực lân cận trung tâm giờ đây không phải là quá khó khăn nữa.


Ngoại trừ đất thuộc các mặt đường rộng, ôtô đậu cửa có giá từ 60 – 70 triệu đồng/m2, còn lại đất thuộc các đường liên thôn, xóm, hoặc các ngõ nhỏ đều có giá trên dưới 30 triệu đồng/m2.


TS Nguyễn Bá Ân - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Ðầu tư) từng nhận định trước báo giới: “Thời điểm này ai có tiền thực đầu tư là tốt nhất, vì đây là thời điểm thị trường BÐS đang trở về dần với giá trị thực, giá trị ảo đang bị mất dần đi".


Cùng quan điểm với ông Ân, giới đầu tư Hà Nội cũng nhận định: Với những diễn biến trái chiều trên thị trường BĐS Hà Nội, với mức giá đang giảm như hiện nay thực sự là dấu hiệu tốt với những người có nhu cầu thực về nhà ở. Thị trường trầm lắng và xuống giá như hiện nay chính là cơ hội, nếu các nhà đầu tư biết cách nắm bắt. Nhất là đối với các nhà đầu tư trường vốn, có thể nhân lúc nguồn cung trên thị trường đang dồi dào và giá rẻ, lựa chọn mua vào để chờ cơ hội.


Tuy nhiên, với các nhà đầu tư đoản vốn thì nên thận trọng suy xét thật kỹ trước mỗi quyết định. Nếu có ý định “lướt sóng” thì không nên, bởi chưa có cơ sở nào để khẳng định tín hiệu khởi sắc của thị trường trong ngắn hạn. Cũng có thể 1 năm, 2 năm, thậm chí là 3 năm sau, các sản phẩm BĐS mua lúc này mới có cơ hội sinh lời.

Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0