Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều dự án bị giãn tiến độ hoặc bị trì hoãn vẫn có những doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án căn hộ.
Những kỉ lục trong tốc độ xây dựng

Tiến độ xây dựng tổ hợp chung cư Rừng Cọ dường như miễn dịch với những sức ép nặng nề của chính sách thắt chặt tín dụng, giá vật liệu xây dựng leo thang cũng như tình hình thị trường địa ốc.

Thị trường BĐS đóng băng, căn hộ cao cấp vẫn đua tốc độ

Đội ngũ thi công đầy kinh nghiệm của nhà thầu CotecCons đang triển khai dự án với tốc độ đáng kinh ngạc, cứ bình quân 10 ngày lại hoàn thành một tầng của khối nhà chung cư đầu tiên của Ecopark - khu đô thị sinh thái rộng 500ha nằm cách hồ Hoàn Kiếm hơn 10km về phía cầu Thanh Trì. Một số khối nhà đã hoàn thành phần thân đến tầng 12 và với tiến triển này, 11 khối nhà chung cư Rừng Cọ cao 25 tầng sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ đúng theo tiến độ cam kết với khách hàng là cuối năm tới.

CotecCons cũng đã hoàn thành phần thô của tổ hợp bất động sản cao cấp Indochina Plaza Hanoi trên đường Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy với tốc độ kỷ lục trong lịch sử ngành xây dựng Thủ đô. Đầu tháng 4 vừa qua, phần xây thô của công trình phức hợp cao 35 tầng này đã được hoàn thiện với thời gian thi công thực tế 43 tuần. Toàn bộ khối căn hộ cũng như khu văn phòng, trung tâm thương mại sẽ được bàn giao cho khách hàng trước tháng 12 năm nay.

Vậy, nguyên nhân nào đứng đằng sau quyết định “đua tốc độ” của những dự án căn hộ cao cấp này? Nếu đẩy nhanh tiến độ trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, rủi ro đối với chủ đầu tư sẽ không hề nhỏ. Đặc biệt, thị trường căn hộ đang đứng trước nguy cơ thừa cung (với số lượng căn hộ sẽ tung ra bán trong năm nay tại Hà Nội được công ty tư vấn bất động sản CBRE dự báo lên đến 16.000 căn) nên nhiều chuyên gia bi quan về triển vọng bán hàng của những dự án căn hộ mới.

Nhu cầu căn hộ đã hoàn thiện đang rất lớn

Ông Bùi Tiến Hùng, Phó Tổng Giám đốc Ecopark thừa nhận, các doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước những sức ép rất lớn vì lãi suất ngân hàng rất cao trong khi nguồn tín dụng cho bất động sản lại bị hạn chế nhằm chống lạm phát và bình ổn giá; giá vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép cũng biến động rất lớn trong thời gian vừa qua. Thị trường bất động sản nói chung khá trầm lắng khiến cho nhiều dự án không huy động được vốn từ các nhà đầu tư. Vì nguồn vốn bị cắt nên đã có những doanh nghiệp buộc phải giãn tiến độ dự án để chờ thời hoặc trì hoãn việc khởi công do họ nhận định bi quan về thị trường.

Thị trường BĐS đóng băng, căn hộ cao cấp vẫn đua tốc độ

Tuy nhiên, ông có một cái nhìn khác khi cho rằng: “Mặc dù nguồn cung từ các dự án khác cũng nhiều, thị trường có thể chưa thực sự khả quan đối với các nhà đầu tư lẻ nhưng tôi vẫn đánh giá nhu cầu căn hộ ở Hà Nội thực tế là rất lớn, đặc biệt đối với nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực sự và mong muốn tìm cho mình một căn hộ hợp lý, có thể chuyển về ở ngay khi giao nhà thì đây là thời điểm rất tốt để họ có thể mua được nhà với giá cả hợp lý. Đồng thời cũng là cơ hội tốt để những doanh nghiệp có tiềm lực và hướng đi đúng đắn bứt phá vươn lên và chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, chúng tôi đang tập trung để đẩy nhanh tiến độ xây dựng tổ hợp chung cư Rừng Cọ và các công trình phúc lợi xã hội khác”.

Không riêng gì ông Hùng mà một số doanh nghiệp lớn khác như Vincom hay Tập đoàn Nam Cường vẫn chạy đua với tốc độ xây dựng, vì họ nhận thấy, nguồn cung căn hộ sẽ bị thắt lại do các doanh nghiệp giãn tiến độ hoặc trì hoãn xây dựng do thiếu vốn.

Trong khi đó, nhu cầu căn hộ ở được ngay đang rất lớn. Bằng chứng rõ nhất là, trong lúc thị trường ảm đạm thì những căn hộ đã hoàn thiện 5-7 năm ở Linh Đàm, Mỹ Đình hay Văn Quán vẫn tăng giá, và hiện đã gấp 1,5-2 lần giá căn hộ Rừng Cọ.

Số lượng căn hộ trên bản vẽ thì rất lớn nhưng, trên thực tế, số lượng căn hộ hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng trong 2 năm tới đây không nhiều, nên giá căn hộ đã hoàn thiện ngày càng tăng. Trong bối cảnh thiếu vốn như hiện nay, nhiều chủ đầu tư khó có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng đúng tiến độ cam kết, nên số lượng căn hộ hoàn thiện trong 2 năm tới tại Hà Nội cũng không lớn. Vì thế, những dự án căn hộ hoàn thiện từ nay đến 2013 sẽ hấp hấp dẫn khách hàng.

Thêm khuyến mãi để gia tăng sức mua

Ngoài cuộc đua về tốc độ, thời gian này các đại gia bất động sản cũng áp dụng các chương trình khuyến mại nhằm tăng sức mua của khách hàng. Người có nhu cầu mua nhà để ở thực sự đang là người được hưởng lợi từ các chính sách bình ổn giá của Chính phủ.

Ông Hùng cũng chia sẻ: “Khi khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người có nhu cầu ở thật thì chúng tôi hoàn toàn không quá quan ngại về tình hình thị trường. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, không phụ thuộc vào chính sách tín dụng thì đây cũng là một thời điểm tốt để đầu tư. Kết quả của đợt khuyến mại Cơ hội vàng sở hữu căn hộ Rừng Cọ vừa qua là bằng chứng chứng minh điều này. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thêm một đợt bán hàng nữa, song song với việc tập trung đầu tư về hạ tầng xã hội như trường học, bênh viện quốc tế và siêu thị nhằm mang đến cho cư dân một cuộc sống tiện nghi, thoải mái khi về đây sinh sống trong những năm tới. Chúng tôi cam kết đẩy nhanh tiến độ nhưng tuyệt đối đảm bảo về chất lượng công trình”.

Trong một thị trường mà hầu hết các dự án giao nhà chậm hơn so với tiến độ cam kết từ một vài tháng cho đến vài năm, thì tốc độ xây dựng nhanh sẽ góp phần nâng cao uy tín của chủ đầu tư cũng như tạo được lòng tin cho khách hàng.

Theo Thu Trang (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0