Thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục trầm lắng bởi chính sách thắt chặt tín dụng đối với sản phẩm này của Chính phủ. Nhưng giá bất động sản đã xuống đến mức hợp lý chưa ? Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội có cuộc trao đổi cùng DĐDN về vấn đề này.
Theo ông Cường, thị trường BĐS hiện đang có vấn đề về tính thanh khoản nên các giao dịch của thị trường đang rơi vào trạng thái khó khăn, đối với cả nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn nhà đầu tư có tên tuổi. Sự khó khăn đó chính là họ đang phải đối đầu với sức ép trả nợ ngân hàng. Trừ những dự án tài chính tự có, còn tất cả những dự án có hợp đồng vay huy động vốn tín dụng của ngân hàng đều khó khăn trong giai đoạn này. Đồng thời, việc nhiều người đang chờ đợi sự xuống giá nữa của các sản phẩm BĐS cũng làm cho thị trường thêm phần yên ắng.

- Dường như các nhà đầu tư đang chờ “bắt đáy” thị trường, thưa ông ?

Đây cũng là diễn biến chung bởi đối với những nhà đầu tư chưa nhiều tiền và cũng chưa tham gia nhiều thị trường thì đây chính là giai đoạn khiến họ bối rối, khó nhận định giá nào là hợp lý.

- Vậy theo ông - một chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường BĐS, mức giá thời điểm này đã hợp lý chưa ?

Hiện nay, ở các phân khúc thị trường đất nền dự án, các dự án chung cư, nhất là chung cư cao cấp chủ đầu tư cần có tính thanh khoản nhanh nên đã tạo ra nhiều hình thức ưu đãi, giảm giá khuyến mãi. Do đó, thời điểm hiện nay việc chờ đợi giá xuống hơn nữa, xuống tới mức độ nào thì mọi người vẫn chưa nhận ra. Nhưng với những người làm chuyên nghiệp thì sự xuống giá đó chỉ là sự “cắt ngọn” của giai đoạn trước đó, khi giá BĐS được đẩy lên cao quá giá trị thật. Đó là động tác kỹ thuật. Còn cắt đến vùng nào, cắt đến biên độ nào, hợp lý hay không thì phải tính đến nhiều yếu tố như: vị trí, chất lượng, cơ sở hạ tầng, quy hoạch...

- Có nghĩa là nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo trước các động thái giảm giá BĐS, thưa ông ?

Đây là vấn đề nhạy cảm, đặc thù của thị trường. Ví như: Cách đây mấy năm, dự án Glexemco, trong 1 ngày có thể lên 4 giá. Người đầu tiên mua, người thứ 2 vẫn có thể mua lại, người thứ 3 mua lại đầu tư vẫn có lãi, và đến người thứ 4 thấy giá này hợp lý mua để ở...

Nhưng khi giá xuống thì rõ ràng phải “để ý” nhiều hơn, vì BĐS có nhiều cách xuống. Việc hạ giá phải phân biệt nguyên nhân như: do chất lượng hạ giá, do bị dính đến pháp lý mà phải hạ giá, do địa lý, cơ sở hạ tầng, do dính vào quy hoạch hay do áp lực trả nợ ngân hàng buộc DN phải có khuyến mãi bán hàng để nhanh chóng thu hồi tài chính để tái cấu trúc, tái đầu tư... Hay hạ giá kèm theo cắt giảm dịch vụ, chế độ chăm sóc khách hàng, bảo dưỡng công trình...

Nhìn ở khía cạnh khác, cần phân biệt nguyên nhân của việc hạ giá để không “vơ đũa cả nắm” khi nhiều người cho rằng các sản phẩm hạ giá là sản phẩm không tốt.

- Theo ông, liệu khi các dự án khuyến mãi, giảm giá thì mức thanh khoản của các dự án đó có được đẩy lên không ?

Có lẽ cũng nhích được lên nhưng không được nhiều, bởi khi đưa tất cả các dự án nằm trên một biểu đồ chung thì sự tác động, ảnh hưởng là sự ảnh hưởng chung. Đương nhiên, những dự án chủ đầu tư dũng cảm, có chiến lược ưu ái nhiều như khuyến mãi cả diện tích sàn thương mại, trả tiền một lần thậm chí lợi đến gần 1 tỉ đồng... đấy là chiến lược của chủ đầu tư, là cách thu thút khách của họ trong bối cảnh thị trường có tính thanh khoản chậm. Chủ đầu tư chấp nhận hạ biên độ lợi nhuận xuống để nhanh chóng kéo các nhà đầu tư trả tiền cho họ thay vì nhiều lần thì chỉ trả trong vòng 1 lần.

- Vậy trong bối cảnh hiện nay, động thái chính của các nhà môi giới BĐS (một trong những nhân tố hay “thổi giá” BĐS) là gì ?

Các nhà môi giới BĐS sẽ dần dần được thay thế bởi những nhà tư vấn BĐS vì những người môi giới từ trước đến giờ họ săn lùng các nơi có hàng bán rẻ và làm cầu nối với những người cần mua. Hiện nay, các nhà môi giới vẫn làm điều đó, nhưng lượng môi giới được trang bị kỹ năng bài bản, chuyên nghiệp hơn. Họ nâng mức môi giới thành tư vấn về lĩnh vực BĐS. Khi đó, người ta không đi theo cách cũ nữa mà sẽ chủ động tìm tới các nhà đầu tư hoặc chính bản thân họ vận động để trở thành những nhà đầu tư. Và chắc chắn, sẽ có những đóng góp, tư vấn, hợp sức về tài chính để mua lại những sản phẩm cần bán rẻ. Chính thị trường đang trầm lắng lại là cơ hội cho những người trước đó chưa phải là nhà đầu tư. Rõ ràng cơ hội nhìn thấy lợi nhuận thì những nhà môi giới trở thành những nhà đầu tư. Thành phần như thế này rất nhiều trong hội viên câu lạc bộ BĐS Hà Nội.

- Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư thứ cấp khi thị trường đang yên ắng, xuống giá như hiện nay ?

Theo kinh nghiệm của tôi, trong những lúc thị trường khó khăn như thế này thì những sản phẩm ít người chú ý nhất lại là những chỗ có thể đầu tư. Đó là những quỹ đất còn rất rẻ (chú ý phải là rất rẻ!) ở khu vực vùng biển, vùng ven... Đây là cơ hội cho những người ít vốn, đang bị trì trệ bởi sự thanh khoản trong nội đô hoặc bế tắc ở phân khúc nhà chung cư cao cấp. Đấy là một trong những hướng để họ tiếp tục đầu tư sinh lời trong khoảng thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông !

Theo Phương Thảo (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0