Quyết định giảm giá bán căn hộ nhằm giải quyết quỹ nhà tồn đọng từ nhiều năm trước là xu hướng khó có thể đảo ngược trong năm nay, khi mà nền kinh tế được dự báo vẫn chưa hết khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Có thể thấy rõ, sau đợt giảm giá mạnh của một số dự án trong tháng 10 và 11 năm vừa qua, đã hình thành một tâm lý từ khách hàng, đó là chờ giá bất động sản hạ nữa mới mua. Vì thế, những dự án không giảm giá đều không bán được hàng. Một chủ đầu tư kinh doanh bất động sản phân tích, trong hoàn cảnh mặt bằng lãi suất ngân hàng ở mức 20 đến 21%, việc giảm từ 20 đến 30% giá căn hộ được xem là một giải pháp khả thi. Vì mức giảm giá kể trên chỉ tương đương với lãi suất của một năm mà chủ đầu tư phải trả ngân hàng. Nếu không giảm giá, trong vòng một năm, chủ đầu tư sẽ mất đi số tiền trả lãi suất ngân hàng mà chưa chắc đã bán được hàng.


Dự báo, năm 2012, thị trường bất động sản có thể xuất hiện thêm một làn sóng mới về chuyển đổi công năng căn hộ. Hiện nay, một số chủ đầu tư đang lên phương án lắp đặt thêm trang thiết bị nội thất cho những căn hộ chưa bán, sau đó cho thuê như những căn hộ dịch vụ, đặc biệt đối với dự án nằm ở vị trí gần khu trung tâm. Với mức giá cho thuê như hiện nay tại Hà Nội, trung bình từ 28 đến 39 USD/m2, có thể là một giải pháp để ổn định nguồn tài chính. Dù cho tới thời điểm này, tại thị trường Hà Nội chưa có công ty nào công khai việc này, song tại TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Ðầu tư địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) lại đang chuẩn bị chuyển đổi 30 căn hộ cao cấp thuộc dự án Ben Thanh Times Square tại quận 1 thành căn hộ dịch vụ cho thuê. Ông Mác Thao-xen, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Vietnam cho biết, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê đang ngày càng cạnh tranh với nguồn cung dồi dào.


Năm 2012 được dự báo nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, do đó, các doanh nghiệp cần tự nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của mình để điều chỉnh, quyết định nên tiến hay lùi. Các chuyên gia nhận định, trong năm nay, phân khúc thị trường căn hộ để bán sẽ vắng sự tham gia của các nhà đầu tư thứ cấp. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ phải hướng đến người tiêu dùng thật sự, đó là những người mua nhà để ở. Thị trường đang cần những loại căn hộ có giá vừa phải từ 10 đến 15 triệu đồng/m2, phù hợp túi tiền của phần lớn khách hàng. Doanh nghiệp phải thật sự chuyển mình để phù hợp với chuyển động của thị trường, nhu cầu xã hội, mới có thể tồn tại và vượt qua khó khăn hiện nay. Do đó, khả năng thị trường bất động sản năm 2012 sẽ có một đợt tái cấu trúc là có thể xảy ra.


Tuy nhiên, ông Trần Như Trung, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Vietnam cho rằng, tái cấu trúc không hề đơn giản. Bởi nếu thực hiện tái cấu trúc sẽ kèm theo nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Mặc dù vậy, nếu doanh nghiệp có chiến lược phù hợp, phát huy thế mạnh của mình để đầu tư đúng hướng sẽ không bị đào thải, mà có thể phát triển lên theo quy luật thị trường.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.