Giá đất ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang nóng lên từng ngày. Người dân ở thành phố cao nguyên này đang đổ xô vào việc mua - bán đất. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì đằng sau vẻ sôi động ấy vẫn tiền ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Kỳ 1: Thị trường bất động sản vào mùa
Thành phố Buôn Ma Thuật đang

Đường đi vào khu đô thị Đồi Thủy Văn có vô số biển bán đất.

Tấc đất tấc vàng


Khoảng 7 năm trở về trước, để mua đất ở khu vực thành phố Buôn Ma Thuột không khó, chỉ cần bỏ ra vài ba chục triệu đồng cũng có thể mua được một lô đất (chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư), với diện tích từ 80m2 trở lên.


Tuy nhiên đến nay, thị trường bất động sản nơi đây đã có những biến động lớn, việc mua nhà đất càng trở nên khó khăn bội phần, nhất là những khu mặt tiền của các trục đường lớn như Lê Thánh Tông, Đinh Tiên Hoàng, Phan Chu Trinh… Và ngay cả đất trong các hẻm sâu, ngõ ngách cũng trở nên “khan hiếm”.


Chị Nguyễn Thị Hoàng Liên ở đường Lê Hồng Phong cho biết, cách đây 5 năm, gia đình chị mua lô đất có diện tích gần 100m2 trong hẻm sâu, cách trục đường chính khoảng 200m, giá lúc đó là 150 triệu đồng, chị dựng tạm căn nhà nhỏ lợp mái tôn để ở, nhưng đến nay, có người tìm đến hỏi mua trên 2 tỷ đồng, chị vẫn chưa muốn bán.


Mặc dù vậy, việc mua bán nhà đất trong nội thành, nơi có các hoạt động dịch vụ, kinh doanh sầm uất đã không thu hút nhiều giới đầu tư như trước nữa.


Thành phố Buôn Ma Thuật đang

Nhờ có Dự án khu đô thị ở Đồi Thủy Văn, giá đất ở đây cứ nhảy múa từng ngày

Hiện nay, họ đã bắt đầu chuyển hướng chạy theo các dự án quy hoạch, xây dựng, mở rộng phạm vi thành phố ra các vùng lân cận như khu vực phường Khánh Xuân, Ea Tam, Tự An… khiến thị trường bất động sản ở những nơi này cũng sôi động hẳn lên.

Cùng với đó, nhiều gia đình có đất nằm trong diện quy hoạch được đền bù, hỗ trợ bỗng dưng “phất” lên nhanh chóng, các hộ lân cận khu dự án cũng được “thơm lây”.


Dự án quy hoạch khu dân cư Km4- Km5 thuộc phường Tân An và nhiều dự án khác được thực hiện đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ dân có đất ven khu vực trên phân chia đất của mình thành các lô nhỏ, đồng loạt nâng giá lên rao bán.


Hầu hết các khu đất này đều là đất sản xuất nông nghiệp, xưa nay trồng cà phê và cây hoa màu các loại, song vẫn được các chủ đất đẩy lên với mức giá đất thổ cư khá cao: lô 5m ngang, 15- 25m dài có giá 150-170 triệu đồng/lô.


Nhiều người nhân cơ hội này cũng muốn kiếm cho mình một lô mặc dù chưa sử dụng đến nhưng vẫn cứ mua để đó, chờ khi các công trình trong khu quy hoạch xây dựng trên đi vào hoạt động thì bán.


Anh Lê Minh Huân, một người mua đất cho biết: “Tôi đã mua được 2 lô đất ở, một lô trên đường Trần Quý Cáp, gần với khu Bệnh viện vùng Tây Nguyên đang xây dựng và lô còn lại ở phường Khánh Xuân.”


Theo anh tính toán, hiện nay giá đất những nơi đây vẫn còn phù hợp với túi tiền người dân, nhưng chỉ vài năm sau, khi công trình xây dựng trên đi vào hoạt động, khu dân cư mọc lên nhiều thì anh sẽ bán ra với giá cao, thời điểm này anh cũng đang kết hợp với vài người khác đi lùng mua thêm đất.


Được biết, chỉ trong khoảng thời gian ngắn 3 tháng, lô đất cạnh nơi anh Huân mua trước đây rao bán 120 triệu đồng đến nay chủ đất đòi lên 170 triệu đồng/lô.


Hiện, nhu cầu bán đất của người dân TP. Buôn Ma Thuột đang rất lớn, điều dễ nhận thấy ở khắp các khu vực ven nội thành, nhất là vùng có Dự án quy hoạch mở rộng thành phố đang thi công xây dựng, đâu đâu cũng thấy treo biển bán đất.


Dọc các tuyến đường như Y Wang, Nguyễn Trường Tộ, Trần Quý Cáp, Nguyễn Du… biển bán đất mọc lên như nấm sau mưa. Có cung ắt có cầu, giới đầu tư cũng bắt đầu đi “săn lùng đất” khắp nơi.


Chị H.T.T, một chủ đất trú tại đường Y Wang cho biết: “Từ khi treo biển bán đất hơn 2 tháng nay, ngày nào cũng có khoảng trên dưới 10 người điện thoại hoặc trực tiếp đến hỏi mua đất”.


Khu đất nhà chị được chia thành 5 lô, mỗi lô 100m2 đã có 2 người đặt cọc tiền rồi còn lại 3 lô nữa chị vẫn đang tiếp tục rao bán.


Vẫn còn nhiều bất ổn

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu đi sâu tìm hiểu mới thấy rằng, thị trường bất động sản ở TP. Buôn Ma Thuột vẫn còn khá ì ạch.


Theo đánh giá của giới chuyên gia về bất động sản, từ năm 2009 đến nay, số người có nhu cầu mua nhà đất chỉ tăng khoảng 35%, song nhu cầu bán tăng trên 85% so với những năm trước.


Thành phố Buôn Ma Thuật đang

Theo nhiều chuyên gia, thị trường nhà đất ở TP. Buôn Ma Thuật vẫn ẩn chứa nhiều yếu tố rủi ro

Nguyên nhân chính là cả người mua và người bán đều chưa nắm rõ về các Dự án quy hoạch xây dựng thành phố. Bởi từ thực tế những năm qua, việc thiết lập và xây dựng các Dự án quy hoạch cụ thể tại địa bàn còn khá chậm, chưa nhất thống, tạo nên tâm lý ngại ngùng cho cho giới đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều khu đất rao bán còn là đất sản xuất nông nghiệp, việc đầu tư cũng đồng nghĩa với “đánh đu cùng may rủi”, các khu vực quy hoạch xây dựng trên mới chỉ là những công trình tâm điểm được công bố trước, ai dám chắc chắn rằng các Dự án ấy có còn mở rộng nữa hay không.

Chưa kể, nhiều hộ dân có đất nằm trong khu quy hoạch xây dựng đã “nhanh chân” rao bán rẻ hơn so với khung giá đất ở thời điểm hiện tại, nên cũng không ít người như anh Kiều Thanh Bình (trú tại đường Mai Hắc Đế) đầu tư bị lỗ 150 triệu đồng vì “dính” đất khai hoang chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng, hoặc anh Nguyễn Hạnh (ở đường Mai Hắc Đế) bị lừa vì mua phải đất đã được đền bù nhưng vẫn bán lại…
Theo Hải Dương (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.